Các công ty phụ tùng ô tô Trung Quốc theo chân Tesla ồ ạt đổ tới Mexico

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các công ty sản xuất linh kiện xe điện (EV) Trung Quốc đang gấp rút xây dựng nhà xưởng sản xuất tại Mexico để kịp thời cung cấp phụ tùng cho nhà máy mới của Tesla tại quốc gia Trung Mỹ này.

Nhà máy sản xuất EV của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh SCMP
Nhà máy sản xuất EV của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh SCMP

Trang Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, 7 công ty sản xuất phụ tùng chi tiết cho ô tô, niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất ở Mexico sau khi nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla, có trụ sở tại Texas của tỉ phú Elon Musk, bắt đầu xây dựng “Gigafactory 6” gần Monterrey tháng 5/2023.

Ba giám đốc điều hành của các công ty linh kiện ô tô Trung Quốc, trong cuộc phỏng vấn với (SCMP) cho biết, các công ty được Tesla mời xây dựng nhà máy sản xuất ở Mexico sau khi nhà chế tạo xe điện (EV) cao cấp quyết định thành lập cơ sở sản xuất mới ở quốc gia này. Đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Theo các quan chức trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô, hàng chục nhà cung cấp chuỗi cung ứng ô tô Trung Quốc, sử dụng sức mạnh thiết kế và sản xuất của quốc gia này trong lĩnh vực xe điện (EV), sẽ đi cùng với chương trình mở rộng của Tesla và nội địa hóa sản phẩm của doanh nghiệp ở Mexico.

Peter Chen, kỹ sư thuộc nhà sản xuất phụ tùng ô tô ZF TRW ở Thượng Hải cho biết: “Đây là một kịch bản kinh doanh sản xuất đôi bên cùng có lợi. Tesla cần các nhà cung cấp Trung Quốc để hỗ trợ hoạt động sản xuất của Gigafactory Mexico, trong khi các công ty sản xuất phụ tùng ô tô Trung Quốc đang tìm giải pháp tiến vào thị trường nước ngoài do lo lắng về tình trạng dư thừa trong nước”.

Tập đoàn Ning Ba Xusheng, chuyên sản xuất các bộ phận hợp kim nhôm ô tô, Công ty Điều khiển thông minh Chiết Giang Sanhua, nhà sản xuất các bộ phận kiểm soát nhiệt và Tập đoàn Tuopu, chuyên sản xuất khung gầm, là một phần trong nhóm các đối tác của Tesla, sẽ thâm nhập thị trường Mexico.

Cuối tháng 3/2023, Công ty Ninh Ba Xusheng cho biết sẽ đầu tư 276 triệu USD để xây dựng một dây chuyền sản xuất tại quốc gia có chung biên giới với Mỹ.

Công ty Chiết Giang Sanhua, tháng 6/2023 tuyên bố sẽ chi một khoản kinh phí lên tới 1,05 tỉ nhân dân tệ (146,2 triệu USD) để xây dựng nhà máy ở Mexico, với công suất hàng năm là 8 triệu hệ thống kiểm soát nhiệt.

Theo tuyên bố của Tesla, nhà máy mới của công ty tại Mexico sẽ có công suất 1 triệu xe/năm, dự kiến ​​đi vào hoạt động nửa cuối năm 2024.

Nhà máy Gigafactory Thượng Hải của Tesla , điểm đến đầu tiên bên ngoài Mỹ của nhà sản xuất EV hàng đầu thế giới bắt đầu giao xe cho khách hàng cuối năm 2019, trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của tập đoàn công nghiệp EV trên toàn cầu nhờ có chuỗi cung ứng linh kiện, chi tiết và các bộ phận ô tô hoàn chỉnh, công suất và hiệu quả ở Trung Quốc.

Nhà máy sản xuất EV của Tesla, nằm trong khu thương mại tự do Lingang của Thượng Hải đã xuất xưởng 710.000 xe vào năm 2023, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng 1,31 triệu chiếc của doanh nghiệp. Hiện Tesla cũng là công ty hàng đầu của Trung Quốc trong phân khúc xe điện cao cấp.

Chen Jinzhu, giám đốc điều hành công ty tư vấn Dịch vụ Ô tô Thượng Hải Mingliang cho biết: “Câu chuyện thành công của Tesla tại Trung Quốc không chỉ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất ô tô Mỹ mà còn cả những nhà cung cấp Trung Quốc. “Năng lực của Trung Quốc trong lĩnh vực EV sẽ thúc đẩy các công ty trong chuỗi cung ứng thực hiện các động thái hướng ngoại nhiều hơn trong 5 năm tới”.

Các nhà sản xuất linh kiện ô tô Trung Quốc đã cung cấp gần một nửa số phụ tùng phương tiện giao thông đường bộ trên thế giới. Nhóm doanh nghiệp này đã bán được 710 tỉ USD Mỹ trong tổng số 1,51 nghìn tỉ USD trên toàn thế giới năm 2021, theo một báo cáo tháng 2/2023 của công ty Thông tin chi tiết và Tư vấn Thông tin (Insight and Info Consulting) có trụ sở tại Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện đang thống trị chuỗi cung ứng EV toàn cầu. Hơn 60% pin lithium-ion, cung cấp năng lượng cho xe điện trên toàn thế giới do các doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất, Công ty Công nghệ đương đại Amperex (CATL) và BYD chiếm 2 vị trí hàng đầu về sản lượng pin hàng năm.

Tháng 4/2023, nhà phân tích Paul Gong thuộc công ty cung cấp tài chính đa quốc gia UBS dự đoán, tại Trung Quốc doanh số bán ra EV sẽ tăng 35% trong năm 2023, đạt 8,8 triệu xe.

Theo SCMP