Các công ty công nghệ nhỏ lo sợ bị trả thù, cuộc điều tra chống độc quyền của Mỹ gặp khó khăn

VietTimes – Ngày hôm qua (20/6), người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện của Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng nhiều công ty công nghệ nhỏ lẩn tránh việc hỗ trợ điều tra các cáo buộc chống độc quyền của những công ty lớn vì lo sợ sự trả thù từ họ.
Bốn ông lớn công nghệ Amazon, Apple, Facebook và Google đã bị cáo buộc lợi dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại sự cạnh tranh. Ảnh: Reuters
Bốn ông lớn công nghệ Amazon, Apple, Facebook và Google đã bị cáo buộc lợi dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại sự cạnh tranh. Ảnh: Reuters

Đầu tháng 6, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch điều tra Amazon, Apple, Facebook và Google liên quan đến việc các "ông lớn công nghệ" lợi dụng sức mạnh thống trị thị trường của mình để chống lại sự cạnh tranh. Ủy ban Thương mại (FTC) và Bộ Tư pháp Mỹ sẽ cùng nhau giám sát bốn “đại gia công nghệ” này. Trong đó, Amazon, Facebook sẽ đặt dưới sự giám sát của FTC, còn Apple và Google thuộc sự quản lý của Bộ Tư pháp.

David Cicilline, một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cho biết nhiều công ty công nghệ nhỏ đang phải phụ thuộc vào các “đại gia công nghệ lớn” để tiếp cận được người tiêu dùng. Ông cho rằng mối quan hệ ràng buộc này sẽ cản trở công tác điều tra chống độc quyền của các cơ quan giám sát.

“Nếu bạn nhìn vào quy mô của một số nền tảng lớn, sức mạnh của nó có đủ khả năng để dẫn đến sự đóng cửa những doanh nghiệp nhỏ chịu sự phụ thuộc", ông Cicilline nói với các phóng viên.

“Đây là một trong những điều nguy hiểm khi để quy mô của các “gã khổng lồ” phát triển quá lớn. Quy mô lớn giúp những công ty này có dư sức mạnh để loại bỏ các đối thủ. Điều này sẽ hạn chế sự đổi mới, cạnh tranh cũng như khiến sự lựa chọn của người tiêu dùng bị thu hẹp", ông Cicilline nói thêm.

Theo Reuters