Các chuyên gia Thượng Hải công bố phác đồ điều trị bệnh COVID-19: khuyến nghị điều trị Đông Tây y kết hợp và 6 tiêu chí cần có khi xuất viện

VietTimes -- Nhóm chuyên gia về điều trị lâm sàng bệnh COVID-19 thành phố Thượng Hải ngày 2/3 đã công bố Phương án về điều trị bệnh COVID-19 của các chuyên gia. “Phương án Thượng Hải” này đã rất được chú ý.
Các chuyên gia Thượng Hải khuyến nghị sử dụng Đông Tây y kết hợp để điều trị COVID-19 (Ảnh: Tân Hoa xã).
Các chuyên gia Thượng Hải khuyến nghị sử dụng Đông Tây y kết hợp để điều trị COVID-19 (Ảnh: Tân Hoa xã).

Theo trang tin Nhà quan sát, (Guancha.cn) “Phương án Thượng Hải” phân loại bệnh nhân COVID-19 thành bốn loại: nhẹ, bình thường, nặng và nguy kịch. Nó đặc biệt đề cập đến kế hoạch điều trị kết hợp giữa y học cổ truyền Trung Quốc và phương Tây và chỉ ra rằng Đông Tây y kết hợp có thể nâng cao hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Nhóm chuyên gia điều trị lâm sàng COVID-19 của Thượng Hải tuân theo phác đồ điều trị COVID-19 trên toàn quốc, liên tục tối ưu hóa và hoàn thiện phác đồ điều trị trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm điều trị của các đối tác trong và ngoài nước, từ đặc điểm bệnh học và dịch tễ học, đặc điểm lâm sàng và đặc điểm dịch tễ học. Sự đồng thuận của chuyên gia được hình thành trong ba khía cạnh đặc trưng lâm sàng, chẩn đoán và điều trị. “Phương án Thượng Hải” do 18 chuyên gia cùng viết ra được cho nhằm tăng tỷ lệ điều trị lâm sàng và giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân, ngăn ngừa tiến triển của bệnh và giảm dần tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh nặng.

Các chuyên gia Thượng Hải phân loại người bệnh COVID-19 thành 4 nhóm khác nhau để điều trị theo phác đồ riêng. Ảnh: các bệnh nhân nhẹ trong "bệnh viện khoang vuông" (Ảnh: Đa Chiều).
Các chuyên gia Thượng Hải phân loại người bệnh COVID-19 thành 4 nhóm khác nhau để điều trị theo phác đồ riêng. Ảnh: các bệnh nhân nhẹ trong "bệnh viện khoang vuông" (Ảnh: Đa Chiều).

Các bệnh nhân mắc COVID-19 và những người lây nhiễm không triệu chứng đều có thể truyền bá coronavirus mới (nCoV). Truyền qua đường hô hấp là con đường truyền chính và cũng có thể được truyền qua tiếp xúc. Ngoài ra còn có nguy cơ truyền khí dung giao (aerosol) trong không gian kín. “Phương án Thượng Hải” cũng nêu rõ rằng nCoV có thể được phát hiện trong phân, nước tiểu và máu của bệnh nhân mắc COVID-19. Một bộ phận bệnh nhân vẫn có thể xét nghiệm dương tính với axit nucleic gây bệnh trong phân sau khi xét nghiệm axit nucleic gây bệnh của mẫu bệnh hô hấp là âm tính. Đám đông nói chung là dễ nhiễm bệnh. Trẻ em, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể phát bệnh, nhưng tình trạng tương đối nhẹ.

“Phương án Thượng Hải” phân loại bệnh nhân bị COVID-19 thành bốn loại: nhẹ, bình thường, nặng và nguy kịch. Thời gian ủ bệnh cho bệnh nhân COVID-19 dao động từ 1 đến 14 ngày, chủ yếu là 3 đến 7 ngày, trung bình là 6,4 ngày. Theo “Phương án Thượng Hải”, người già và những người mắc các bệnh cơ bản như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim do xơ vữa động mạch vành và béo phì cực độ dễ phát bệnh nặng sau khi nhiễm bệnh. Các trường hợp nghiêm trọng có thể tiến triển thành hội chứng suy hô hấp cấp tính và tổn thương nhiều cơ quan. Thời gian tiến triển đến bệnh nặng là khoảng 8,5 ngày; hầu hết bệnh nhân có tiên lượng tốt và các ca tử vong phổ biến hơn ở người già và những người mắc bệnh mãn tính.

Các chuyên gia Thượng Hải khuyến cáo sử dụng đông dược vào việc điều trị COVID-19 (Ảnh: Tân Hoa xã)
Các chuyên gia Thượng Hải khuyến cáo sử dụng đông dược vào việc điều trị COVID-19 (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong phác đồ điều trị, có thể sử dụng Hydroxychloroquine Sulfate hoặc Chloroquine Phosphate, Abidol để uống, xông khí dung; không khuyến nghị sử dụng cùng lúc 3 loại thuốc chống vi rút. Hiệu quả của tất cả các loại thuốc chống vi-rút vẫn cần được đánh giá trong các nghiên cứu lâm sàng tiếp theo.

“Phương án Thượng Hải” chỉ ra rằng đối với những bệnh nhân nặng và nguy cấp, có thể sử dụng huyết tương của bệnh nhân đã hồi phục. Trong vòng 14 ngày kể từ khi khởi phát bệnh truyền huyết tương có thể hiệu quả hơn; nếu liên tục phát hiện axit nucleic ở giai đoạn sau của bệnh, cũng có thể thử dùng huyết tương của người bệnh đã phục hồi để điều trị.

“Phương án Thượng Hải” cũng đề xuất điều trị hỗ trợ chức năng cơ quan cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và nguy kịch, bao gồm bảo vệ và duy trì chức năng tuần hoàn, bảo vệ chức năng thận, bảo vệ chức năng đường ruột, điều trị oxy và hỗ trợ hô hấp, thực hiện ECMO, v.v. Trong phòng ngừa và điều trị “Cytokine Storm”, “Phương án Thượng Hải” khuyến nghị sử dụng vitamin C liều cao và Heparin không phân đoạn.

“Phương án Thượng Hải” đặc biệt mô tả cụ thể phác đồ điều trị Đông Tây y kết hợp. Đối với bệnh nhân người trưởng thành, tình trạng có thể được cải thiện thông qua điều trị đông y. Đối với những bệnh nhân bình thường, có thể gia giảm điều trị bằng các loại thuốc truyền thống của Trung Quốc như Đạt Nguyên Ẩm và Cam Lộ Tiêu Độc Đan để giúp kiểm soát sự tiến triển của bệnh ở một mức độ nhất định và làm giảm sự chuyển sang nặng. Đối với chứng chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, mệt mỏi, lo lắng, mất ngủ, v.v. điều trị bằng y học cổ truyền có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Các chuyên gia Thượng Hải đề xuất 6 tiêu chí cần có để bệnh nhân phải đáp ứng trước khi xuất viện (Ảnh: Tân Hoa xã)
Các chuyên gia Thượng Hải đề xuất 6 tiêu chí cần có để bệnh nhân phải đáp ứng trước khi xuất viện (Ảnh: Tân Hoa xã)

Đối với bệnh nhân nặng, nếu sốt kéo dài, thậm chí sốt cao, đầy hơi, phân khô và bí tiện, dùng đông dược có thể giảm sốt, dứt bỏ bệnh tình và giảm thiểu sự chuyển từ bệnh nặng sang nguy kịch.

Những tiêu chí nào cần có để bệnh nhân xuất viện đáp ứng? “Phương án Thượng Hải” đề xuất 6 tiêu chí phải đáp ứng trước khi xuất viện: nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường trong hơn 3 ngày; các triệu chứng hô hấp được cải thiện đáng kể; kiểm tra hình ảnh phổi cho thấy sự cải thiện đáng kể các tổn thương xuất tiết cấp tính; hai xét nghiệm axit nucleic liên tiếp trên mẫu vật hô hấp cho kết quả âm tính (khoảng thời gian lấy mẫu cách nhau ít nhất 1 ngày); sau khi xét nghiệm axit nucleic của mẫu bệnh phẩm hô hấp âm tính, xét nghiệm axit nucleic mầm bệnh trong phân cũng âm tính; tổng thời gian bị bệnh là hơn 2 tuần.

Đối với bệnh nhân xuất viện, “Phương án Thượng Hải” chỉ ra rằng vẫn nên theo dõi chặt chẽ và khuyến cáo các chuyên gia trong vòng 2 tuần nên tới đo nhiệt độ tại nhà và hỏi về tình trạng sức khỏe của họ.