Các chính khách Đan Mạch: Greenland không phải là thứ để ông Trump mua

VietTimes -- Đối với ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn mua Greenland, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, các chính trị gia Đan Mạch hôm 16/8 đã dội gáo nước lạnh vào các ý tưởng của ông Trump và đua nhau bày tỏ sự coi thường ý tưởng này.
Đảo Greenland, lãnh thổ tự trị của Đan Mạch ở Bắc Cực, vùng đất ông Trump muốn mua
Đảo Greenland, lãnh thổ tự trị của Đan Mạch ở Bắc Cực, vùng đất ông Trump muốn mua

Ông Trump sẽ thăm Đan Mạch lần đầu tiên vào đầu tháng 9 tới. Theo kế hoạch, ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch và người đứng đầu vùng lãnh thổ Greenland. Bắc Cực sẽ là một trong những chủ đề của cuộc hội đàm. Nhưng cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ đưa việc mua bán Greenland vào chương trình nghị sự khi gặp các quan chức Đan Mạch.

Sau khi thông tin về việc ông Trump có ý định mua lại Greenland được lan truyền, ông Lars Lokke Rasmussen, cựu Thủ tướng Đan Mạch nói trong một bài đăng trên twitter: “Đây chắc chắn là một trò đùa kiểu Cá tháng Tư, hoàn toàn không hợp thời”.

Cự Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen coi ý định mua Greenland của ông Donald Trump là "một trò đùa kiểu Cá tháng Tư, không hợp thời".
Cự Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen coi ý định mua Greenland của ông Donald Trump là "một trò đùa kiểu Cá tháng Tư, không hợp thời".

Ông Soren Espersen, người phát ngôn đối ngoại của Đảng Nhân dân Đan Mạch (Danish People's Party) theo chủ nghĩa dân tộc, nói với Công ty Phát thanh Đan Mạch (DR): “Nếu ông ấy (Donald Trump) đang thực sự xem xét điều này, thì chứng tỏ ông ấy bị điên rồi”. Soren Espersen nói: “Muốn Đan Mạch bán 50 ngàn công dân của mình cho nước Mỹ thì thật là hoang đường”.

Bà Aja Chemnitz Larsen, nghị sĩ quốc hội Đan Mạch của đảng cánh tả Inuit Ataqatigiit, đảng lớn thứ hai ở Greenland, nói: “Tôi chắc chắn rằng hầu hết mọi người ở Greenland đều tin rằng họ giữ mối quan hệ hiện nay với Đan Mạch tốt hơn nhiều nếu quan hệ với nước Mỹ”.

Về việc ông Trump có ý định mua lại Greenland, bà nói: “Suy nghĩ của tôi là “Thôi đi ông! Cảm ơn!”.

Aja Chemnitz Larsen, người bản địa Greenland nghị sĩ quốc hội Đan Mạch phản đối việc bán vùng lãnh thổ này cho Mỹ
Aja Chemnitz Larsen, người bản địa Greenland nghị sĩ quốc hội Đan Mạch phản đối việc bán vùng lãnh thổ này cho Mỹ

Hãng tin Reuters đưa tin, mặc dù Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, người của Đảng Dân chủ Xã hội và Bộ trưởng Ngoại giao Jeppe Kofod chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề trên, nhưng các quan chức chính phủ nói rằng Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao tới đây sẽ trả lời về điều này.

Cựu đại sứ Mỹ tại Đan Mạch, ông Rufus Gifford, đã lên Twitter, nhắn gửi ông Trump nhân việc ông muốn mua Greenland: “Ôi! Chúa ơi, là một người yêu Greenland, tôi đã đến thăm vùng đất này tới 9 lần. Đối với một người đến thăm mọi ngóc ngách và yêu vùng đất này như tôi thì đây (việc bán Greenland cho Mỹ) sẽ là một thảm họa!”.

Ý tưởng mua Greenland lần đầu tiên được tiết lộ bởi The Wall Strett Journal. Hai nguồn thạo tin hôm 15/8 cho Reuters biết, ông Trump đã thảo luận riêng về việc mua Greenland với các trợ lý và cố vấn của mình để mở rộng lãnh thổ nước Mỹ.

Căn cứ không quân Thule Air Base của Mỹ ở Greenland
Căn cứ không quân Thule Air Base của Mỹ ở Greenland

Reuters đưa tin, trong khi một số chuyên gia tư vấn coi chuyện mua Greenland như một trò đùa, nhưng một số người trong Nhà Trắng lại xem đây là vấn đề nghiêm túc.

Đảo Greenland phần lớn diện tích quanh năm bị bao phủ bởi băng tuyết là khu vực rộng lớn nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và Biển Bắc Cực, hiện là lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch. Kinh tế của Greenland rất phụ thuộc vào Đan Mạch.

Greenland sở dĩ thu hút được sự chú ý của toàn thế giới vì các nước Trung Quốc, Nga và Mỹ đều muốn dùng sức mạnh tranh đoạt bằng được hòn đảo lớn nhất thế giới và rất nhiều tài nguyên khoáng sản này làm căn cứ chiến lược.

Quân đội Mỹ hiện đã xây dựng căn cứ không quân Thule Air Base ở Greenland, đây cũng là căn cứ quân sự ở gần cực bắc nhất của quân đội Mỹ. Ngoài ra, cựu Tổng thống Mỹ Harry Truman hồi năm 1946 đã đề xuất mua Greenland với giá 100 triệu USD, nhưng đã bị Đan Mạch từ chối.

Đan Mạch năm 1917 đã bán quần đảo West Indiesn thuộc sở hữu của Đan Mạch ở vùng Caribbean cho Mỹ với giá 25 triệu đô la. Sau đó Mỹ đã đổi tên West Indies thành Quần đảo Virgin thuộc Mỹ (United States Virgin Islands, USVI).

The Wall Strett Journal dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, ông tin rằng Tổng thống Donald Trump hứng thú với ý tưởng này bởi các nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của Greenland và bởi việc mua hòn đảo này sẽ giúp ông có được di sản lịch sử tương tự như Tổng thống Dwight Eisenhower - người đã mua lại Alaska từ Nga và biến nó thành một bang của nước Mỹ.