Từ sự cố “ổ dịch tại bệnh viện”:

Các bệnh viện ở Hà Nội tăng cường phân luồng, khám bệnh online và điều trị tại nhà

VietTimes -- Sau sự cố trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội những ngày qua, nhiều bệnh viện căng mình tìm giải pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, vấn đề kiểm soát, phân luồng người ra vào cơ sở y tế rất cần được quan tâm.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, vấn đề kiểm soát, phân luồng người ra vào cơ sở y tế rất cần được quan tâm.

Siết chặt kiểm soát, phân luồng người bệnh

Việc hàng trăm nhân viên y tế của cả bệnh viện (BV) công lẫn tư, tuyến Trung ương lẫn tuyến tỉnh, bất ngờ bị cách ly do có người mắc COVID-19 đến khám mà không biết, đặt ra những vấn đề trong công tác kiểm soát, phân luồng chặt chẽ người ra vào cơ sở y tế.

Trước diễn biến phức tạp tại ổ dịch ở BV Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục có công điện khẩn gửi các ban, ngành, địa phương yêu cầu chỉ đạo các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn Thủ đô tăng cường kiểm tra các BV về công tác phòng, chống dịch COVID-1, không để bị động. Vì thế, nhiều BV trên địa bàn Hà Nội đang khẩn trương kiểm soát chặt hoạt động đón tiếp, phân luồng người bệnh và thân nhân của họ khi tới khám, chữa bệnh.

Tại BV Đại học Y Hà Nội, BV 108, BV Việt Đức, BV Xanh Pôn, tất cả bệnh nhân, người đến khám đều phải kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Trường hợp người bệnh có triệu chứng của COVID-19 như sốt, ho… sẽ được đón tiếp riêng, kiểm tra kỹ lưỡng và cách ly ngay nếu cần thiết.

BV K còn bố trí camera tầm nhiệt từ cổng ra vào để sàng lọc cùng với công tác an ninh được kiểm soát nghiêm ngặt. Tất cả bệnh nhân, khách đến làm việc tại đây đều phải khai báo y tế, sàng lọc dịch bệnh. BV bố trí giờ ăn luân phiên tại căng tin, cùng với khu vực dã chiến ngay trong BV, bổ sung 4 container phục vụ công tác khám, cách ly đối với người bệnh nghi ngờ.

Các bệnh viện ở Hà Nội tăng cường phân luồng, khám bệnh online và điều trị tại nhà  - ảnh 1
Các nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào BV Xanh Pôn.

Cùng với đo thân nhiệt người vào BV, BV Xanh Pôn cũng phân luồng, có khu vực đón tiếp người có biểu hiện ho, sốt riêng, đồng thời, khuyến cáo người nhà bệnh nhân hạn chế tối đa việc thăm hỏi. Đối với bệnh nhân nặng, BV chỉ cho phép 1 người nhà vào chăm sóc (nếu cần), người nhà khi vào thăm phải tuân thủ việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phải được kiểm tra y tế trước khi vào chăm sóc bệnh nhân.

Ở khối ngoài công lập, BV ĐKQT Thu Cúc được ghi nhận là đã có nhiều hoạt động tích cực trong phòng, chống dịch khi yêu cầu tất cả những người đến BV phải đeo khẩu trang, rà soát nhanh thông tin về dịch tễ, để chủ động phân luồng đón tiếp, BV còn yêu cầu tất cả mọi người đến BV phải sát khuẩn tay bằng gel rửa tay khô đã bố trí sẵn, đồng thời, bắt buộc qua 2 bước kiểm soát thân nhiệt (đo nhiệt trán và đi qua máy đo thân nhiệt).

Để phòng, tránh dịch COVID-19, các BV đều hạn chế người thăm bệnh, người nhà bệnh nhân cũng không được mang thức ăn, nước uống từ bên ngoài vào. Giải pháp của BV Thu Cúc là tăng cường nhân sự chăm sóc và phục vụ ăn uống cho người bệnh, để gia đình người bệnh yên tâm, hạn chế thăm nom, giữ khoảng cách an toàn cho chính người bệnh và những người xung quanh.

Tăng cường khám chữa bệnh online

Cùng với chỉ đạo các BV chủ động phân luồng kiểm soát, không để xảy ra dịch bệnh, ngành y tế khuyến nghị các BV áp dụng khám, chữa bệnh online trong thời điểm này, đặc biệt là với trẻ nhỏ, người già, người có nền bệnh mãn tính cần sự thăm khám, tư vấn bác sĩ định kỳ. Việc áp dụng khám, chữa bệnh online không chỉ hạn chế việc tập trung đông người tại cơ sở y tế, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan bệnh tật, mà còn có giảm tải cho nhân viên y tế trong bối cảnh nhạy cảm này.

Các bệnh viện ở Hà Nội tăng cường phân luồng, khám bệnh online và điều trị tại nhà  - ảnh 2
Khẩu hiệu về giữ khoảng cách xuất hiện ngay trên thành ghế của BV ĐKQT Thu Cúc.

Theo nhiều chuyên gia y tế, khám chữa bệnh online vốn là vấn đề không mới, trên thế giới đã áp dụng từ lâu và Việt Nam cũng thực hiện trong vài năm trở lại đây. COVID-19 là thách thức của ngành y tế hiện tại, nên việc triển khai tư vấn khám, chữa bệnh online thực sự là cơ hội để phát triển mô hình “BV thông minh” mà ngành y đang hướng tới.

Hiện nay, một số BV đã áp dụng công nghệ 4.0 trong việc tiếp nhận, điều trị. Từ năm 2019, hầu hết các BV từ tuyến tỉnh trở lên đã có dịch vụ đặt lịch khám trực tuyến. Ở thời điểm dịch COVID-19  bùng phát như hiện nay, bên cạnh dịch vụ đặt lịch khám online, một số BV cho ra đời mô hình bác sĩ tư vấn khám online rất kịp thời và được người dân hài lòng.

Bởi với dịch vụ này, người dân không cần ra khỏi nhà, không lo tiếp xúc đông người nhưng vẫn nhận được tư vấn, chỉ định y tế kịp thời từ các chuyên gia y tế chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Qua đó, người bệnh có thể an tâm với dấu hiệu bệnh nhẹ hoặc được điều trị kịp thời nếu mắc phải bệnh lý nghiêm trọng, đồng thời, tránh trường hợp người bệnh tự ý mua thuốc điều trị, tự phòng dịch gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Với những bệnh nhân đã từng khám trước đó và lưu thông tin tại BV, bác sỹ sẽ tư vấn cho người bệnh thuận lợi hơn trong việc theo dõi tình hình diễn biến bệnh hiện tại nhà. Khi được tư vấn, người bệnh cũng sẽ an tâm hơn với những dấu hiệu bệnh nhẹ, không cần mất công đến bệnh viện. Còn với bệnh nặng, bác sĩ sẽ có những hướng dẫn cho người bệnh kịp thời, nhanh chóng.

Các bệnh viện ở Hà Nội tăng cường phân luồng, khám bệnh online và điều trị tại nhà  - ảnh 3
Kiểm tra thân nhiệt người ra vào BV ĐH Y Hà Nội.

Là bác sĩ của một trong những BV đầu tiên triển khai mô hình bác sĩ online, BS. Vũ Thị Thu Hằng – Phó Khoa Sản, BV ĐKQT Thu Cúc - cho biết: Việc tư vấn khám qua điện thoại cho thai phụ đã được chúng tôi thực hiện thường quy, nhưng, trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, BV đã đã bố trí thêm 1 bàn điện thoại nữa để tiếp nhận các cuộc goi đến của thai phụ, bao gồm 2 đầu số hotline và 1 số máy bàn. Đường dây liên lạc hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh online là 1900.55.88.96, tất cả các ngày trong tuần, nhằm hỗ trợ các bà mẹ trẻ bất cứ lúc nào trong giai đoạn cách ly xã hội như hiện nay.

“Giữa mùa dịch, việc các thai phụ được các bác sĩ tư vấn kịp thời qua điện thoại là rất quan trọng, để họ yên tâm hơn và các bác sĩ cũng phát hiện sớm những điều bất thường để đưa ra lời khuyên tốt nhất cho các thai phụ. Việc triển khai tư vấn khám sàng lọc bệnh qua điện thoại đặc biệt tiện lợi với những người bệnh được bác sỹ lưu thông tin bệnh án trước đó.” – BS Hằng thông tin thêm.

Bác sĩ BV Thu Cúc tư vấn online cho các sản phụ để họ không phải đi lại, tránh lây nhiễm trong mùa dịch bệnh
Bác sĩ BV Thu Cúc tư vấn online cho các sản phụ để họ không phải đi lại, tránh lây nhiễm trong mùa dịch bệnh

Để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong thời gian cách ly theo chỉ đạo của Chính phủ, BV Xanh Pôn lại tổ chức dịch vụ khám bệnh tại nhà, để người dân không phải đi lại và tiết kiệm thời gian. Khi người dân có yêu cầu, gọi đến số 19006155, các bác sĩ của BV sẽ đến tận nhà khám, điều trị bệnh, xét nghiệm hoặc kiểm tra sức khỏe. Được biết, giá khám tại nhà từ 300.000 – 600.000 đồng, tùy theo giờ hành chính hay ngoài giờ làm việc, quãng đường dưới 5km hay nhiều hơn.

“Trong giai đoạn dịch bệnh, người dân rất ngại đến BV, nhất là khoảng thời gian cách ly xã hội, nên hoạt động này sẽ rất phù hợp cho mọi gia đình, đặc biệt là những người lớn tuổi, bệnh nhi, không còn lo bất tiện trong việc di chuyển cũng như tránh tình trạng lây nhiễm chéo, phòng chống dịch COVID-19 vv… “ - ông Nguyễn Đình Hưng – Giám đốc BV Xanh Pôn - cho biết.