Các băng nhóm tội phạm sử dụng máy bay không người lái cho hoạt động phi pháp

VietTimes -- Mới đây, cảnh sát Mexico đã phát hiện ra một bọc thuốc nổ tự chế được gắn vào một thiết bị bay không người lái tại một ngã tư khu trung tâm thành phố của Mexico. Điều này đánh dấu cách thức hoạt động tinh vi hơn của các tập đoàn tội phạm trong cuộc chiến chống thuốc nổ và ma túy tại đất nước này.
Khẩu AK47 cùng đạn dược và thiết bị bay không người lái được gắn thuốc nổ được tìm thấy trên xe (Ảnh: Business Insider)
Khẩu AK47 cùng đạn dược và thiết bị bay không người lái được gắn thuốc nổ được tìm thấy trên xe (Ảnh: Business Insider)

 Hôm 20/10 vừa qua, cảnh sát liên bang Mexico đã bắt giữ một chiếc xe hiệu Mazda đời cũ tại bang Guanajuato, miền Bắc Mexico. Cảnh sát đã tìm thấy một khẩu AK-47, đạn dược và một vài điện thoại di động trên xe. Chiếc xe này sau đó được xác định là xe bị lấy cắp.

Luật sư liên bang Carlos Zamarripa Aguirre cho biết cảnh sát còn tìm thấy một thiết bị bay không người lái, trông giống như những thiết bị được bán trên Amazon với giá chỉ vài trăm đô la, được gắn với một bọc thuốc nổ tự chế, kích nổ bằng tần số radio.
Guanajuato gần đây đã trở thành điểm nóng của tội phạm tại Mexico với việc gia tăng hơn 30% các vụ giết người, từ 817 vụ trong 9 tháng đầu năm ngoái lên 1058 vụ so với cùng kỳ năm nay. Một số tập đoàn tội phạm lớn tại Mexico như Gulf, Zetas, Sinaloa và Jalisco New Generation đã tuyên bố chúng muốn nắm quyền kiểm soát một số bang của Mexico.
Các nhà chức trách Mexico tiết lộ rằng: kể từ năm 2010, nhóm tội phạm buôn lậu ma túy đã sử dụng máy bay không người lái để tiến hành giao dịch. Vào tháng 1 năm 2015, một chiếc máy bay không người lái chở đầy chất Meth, một loại chất gây nghiện tổng hợp, bị rơi ở Tijuana. Tháng 8 năm nay, cảnh sát tuần tra biên giới ở San Diego đã phá thành công trường hợp sử dụng máy bay không người lái vì mục đích buôn lậu đầu tiên.
Các băng nhóm tội phạm sử dụng máy bay không người lái cho hoạt động phi pháp ảnh 1Hình ảnh hiện trường chiếc máy bay không người lái chở đầy chất Meth bị rơi (Ảnh: Business Insider)
Những tên tội phạm buôn lậu thường sử dụng thiết bị bay không người lái để theo dõi và thu thập thông tin tình báo, đặc biệt ở khu vực biên giới với Hoa Kỳ. Máy bay không người lái được gắn thuốc nổ thường thực hiện các nhiệm vụ tấn công cá nhân hay các tòa nhà.

Trung tâm an ninh và điều tra quốc gia Mexico CISEN cảnh báo rằng: tập đoàn tội phạm Jalisco New Generation đã sử dụng các thiết bị nổ được mô hình hóa dựa trên các phiên bản được sử dụng bởi phiến quân cánh tả FARC của Colombia. 

Các băng nhóm tội phạm sử dụng máy bay không người lái cho hoạt động phi pháp ảnh 2Cảnh sát Mexico sử dụng máy bay không người lái để theo dõi và thu thập thông tin (Ảnh: Business Insider)

CJNG nhanh chóng trở thành tập đoàn tội phạm lớn nhất và tàn bạo nhất Mexico. Những loại chất nổ mà tổ chức này sử dụng đều không có tính ổn định và rất nguy hiểm đối với đối tượng gây án cũng như mục tiêu gây án. CISEN cũng thông báo những thiệt hại do các loại chất nổ tự chế này gây ra sẽ ngày càng khủng khiếp.

Máy bay không người lái đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và không chỉ được sử dụng bởi những đối tượng phạm pháp.

Cảnh sát thành phố tự trị Santa Catarina , vùng Monterrey thuộc bang Nuevo Leon đã phải triển khai hệ thống máy bay quân sự không người lái nhằm trấn áp các vụ cướp và thu thập thông tin về hoạt động tội phạm.

Tại Acapulco, cảnh sát địa phương và cảnh sát liên bang cũng đã sử dụng máy bay không người lái để tuần tra trên không, kết hợp với các sĩ quan mặt đất để ngăn ngừa tội phạm và tăng cường an ninh. Acapulco làm một thành phố nghỉ mát bình dị đã bị tàn phá nặng nề bởi các tội phạm ma túy một thời gian dài.

Các băng nhóm tội phạm sử dụng máy bay không người lái cho hoạt động phi pháp ảnh 3Màn hình hiển thị được gửi về từ máy bay không người lái (Ảnh: Business Insider)

Tại châu Mỹ Latin, một trong những khu vực bạo lực nhất trên thế giới, chính phủ các nước đã trang bị cho lực lượng an ninh hệ thống máy bay không người lái để trấn áp nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn ma túy.

Lực lượng cảnh sát đặc biệt tại thủ đô Rio de Janeiro đẵ bắt đầu đưa máy bay không người lái vào việc theo dõi các băng nhóm tội phạm và buôn bán ma túy tại các khu ổ chuột của thành phố, nơi chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của hoạt động bạo lực trong những tháng gần đây. Chile cũng đã trang bị máy bay không người lái cho lực lượng an ninh công cộng và lực lượng cảnh sát để theo dõi các gaio dịch ma túy và trấn áp tội phạm có tổ chức.

Ở Colombia, nơi mà những tên tội phạm đã sử dụng máy bay không người lái vào các hoạt động buôn lậu, chính quyền cũng đã chấp thuận đưa máy bay không người lái vào mục đích quân sự và dân sự. Bolivia cũng đã trang bị máy bay không người lái cho lực lượng quân đội. Lực lượng cảnh sát Peru đã bổ sung máy bay không người lái vào nhiệm vụ chống khủng bố và chống buôn người. Brazil cũng đã sử dụng máy bay không người lái để chống nạn buôn lậu ở vùng Amazon và dọc biên giới với Colombia và Peru.