Các bài viết anti vaccine vẫn làm 'loạn' Facebook

Hai tháng sau khi Facebook cam kết chống lại các thông tin sai về vaccine trên các nền tảng và giữa lúc dịch sởi bùng phát tại New York, Instagram vẫn không thể chặn nội dung anti vaccine.

Ảnh minh họa

Mạng xã hội ảnh Instagram thuộc sở hữu của Facebook cho biết đang nỗ lực để giảm phát tán thông tin sai lệch về vaccine. Tại một sự kiện báo chí tại New York hôm 7/5, lãnh đạo công ty phát biểu tin sai về vaccine không được khuyến nghị trong mục Explore, hashtag và tìm kiếm. Dù vậy, thảo luận chung về vaccine vẫn được cho phép và được khuyến nghị tại các mục này.

Người phát ngôn của Instagram nói rằng các nỗ lực của họ tập trung vào thông tin không đúng về vaccine, không phải anti vaccine. Điều đó có nghĩa Instagram muốn giảm bớt các thông tin sai chứ không phải cấm những người tự xưng là anti vaccine hay đăng các bài viết anti vaccine.

Karine Newton, Giám đốc chính sách công toàn cầu của Instagram, cho biết công ty chặn hashtag có nội dung sai như #VaccineCauseAIDS (vaccine gây ra bệnh AIDS). Dù vậy, theo điều tra của CNN, hashtag #VaccineKill (vaccine làm chết người) vẫn hiện diện trên trang và là kết quả hàng đầu sau các tài khoản anti vaccine.

Bất chấp các nhà khoa học liên tục bác bỏ tin đồn không đúng sự thật về vaccine, những bài viết anti vaccine vẫn xuất hiện dày đặc trên Instagram tới mức phóng viên tại sự kiện phải đặt câu hỏi cho lãnh đạo công ty. Đó là vì sao khi tìm kiếm “vaccine”, kết quả hàng đầu lại xuất phát từ những tài khoản như “Christians Against Vaccines” hay “Vaccinetruth”, đều đăng bài viết anti vaccine. Yoav Shapira, Giám đốc kỹ thuật một bộ phận của Instagram, nói họ đang khắc phục.

Instagram tổ chức sự kiện này để thảo luận về một vài vấn đề an toàn trên nền tảng chia sẻ ảnh, bao gồm nỗ lực chống lại nội dung xấu như bắt nạt, khai thác trẻ em và bán ma túy. Chuyên gia y tế cho rằng việc lan truyền tin sai sự thật về vaccine là nguy hiểm vì có thể khuyến khích mọi người không tiêm vaccine hay dẫn đến nguy cơ mắc bệnh có khả năng chết người như sởi. Tính đến ngày 6/5, theo Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh Mỹ, số ca sởi trong năm 2019 tại Mỹ lên đến 764, cao nhất trong 25 năm qua. Phần lớn bệnh nhân sống tại New York.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/internet/cac-bai-viet-anti-vaccine-van-lam-loan-facebook-182301.ict