Ca sĩ có thể kiếm bộn tiền với việc biểu diễn trên mạng

VietTimes -- Ngày nay, các ca sĩ không chỉ có cát sê ở các sân khấu ca nhạc. Họ còn có thể kiếm bộn tiền trên các mạng xã hội nếu biết tận dụng. Để làm được việc đó, họ chỉ cần đưa video ca nhạc của mình lên các mạng xã hội và sẽ thu bộn tiền nếu có thật nhiều người truy cập. 
Ca sĩ Phạm Hoàng Khoa (Karik) đang có bài hát hit trên mạng mang tên "Người lạ ơi"
Ca sĩ Phạm Hoàng Khoa (Karik) đang có bài hát hit trên mạng mang tên "Người lạ ơi"

Kênh video trực tuyến YouTube đang chia sẻ lợi nhuận với các partner (thành viên mạng lưới quảng cáo) bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng số lượng xem của mỗi clip vẫn là căn cứ cơ bản nhất. Nghệ sĩ nào có sản phẩm càng nhiều lượt xem thì càng giàu to. Những nghệ sĩ quen thuộc với công chúng như ca sĩ Mỹ Tâm hay diễn viên hài Thu Trang đều lần lượt trở thành đối tác của YouTube. Sau khi trao thử nghiệm vài nút Play Bạc mang tính kích cầu, YouTube đã trao nút Play Vàng cho ca sĩ Sơn Tùng vì đạt được con số hơn 1,6 triệu subscribers (người đăng ký theo dõi kênh). Những music video của Sơn Tùng như "Nơi này có anh", "Chúng ta không thuộc về nhau" hoặc "Lạc trôi" đều vượt qua con số 100 triệu lượt xem. Với cách chi trả 0,3 USD/ 1.000 lượt xem mà hiện nay YouTube đang áp dụng cho các đối tác Việt Nam thì ca sĩ Sơn Tùng đã kiếm được nhiều tỷ đồng.

Đánh giá khách quan thì ca sĩ Sơn Tùng đang dẫn đầu danh sách những nghệ sĩ có thu nhập khủng từ YouTube, vì ê-kíp của Sơn Tùng tự mở kênh riêng, tự điều phối và tự kinh doanh trực tiếp với YouTube. Rất nhiều nghệ sĩ cẩn thận và rụt rè hơn, đã ký gửi sản phẩm của mình cho những đơn vị kinh doanh giải trí kỹ thuật số. Hiện nay, hai “ông lớn” rất hồ hởi kiếm tiền dùm giới nghệ sĩ là Pops World Wide và Yeah 1 Music. Tự đầu tư làm music video, sau đó các nghệ sĩ ký gửi cho Pops World Wide hoặc Yeah 1 Music, và lợi nhuận được nhận hằng tháng hoặc hằng quý.

Nếu thuận buồm xuôi gió thì với đà lan tỏa bây giờ, mỗi năm ca sĩ Sơn Tùng có thể kiếm được tới khoảng một triệu USD. Con số này rất khủng so với thu nhập của người Việt, nhưng vẫn còn cũng chưa là bao nhiêu so với những nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, một vấn đề đang phải đặt ra là cơ quan thuế đã và sẽ làm gì để thu được thuế với việc biểu diễn trên mạng của các ca sĩ. Cùng với việc đó, bản quyền của nhạc sĩ đã sáng tác các ca khúc đó cũng là vấn đề với các trung tâm bản quyền. Rất may, các mạng xã hội như YouTube đều thanh toán cát sê cho ca sĩ qua tài khoản và như vậy thì cơ quan thuế cứ căn cứ vào số tiền được chuyển vào tài khoản của họ để tính khoản thuế phải thu.