BVSC: NHNN sẽ phải tính toán điều tiết phù hợp nếu muốn ổn định tỷ giá

VietTimes -- “Trong trường hợp muốn giữ ổn định tỷ giá, NHNN có thể sẽ tính đến phương án bán ra USD, đồng nghĩa với hút VND về. Nếu tình huống này xảy ra, NHNN nhiều khả năng sẽ phải tính toán để có động thái bơm ròng vốn qua kênh OMO và tín phiếu để giữ thanh khoản ổn định, tránh việc tăng cao đột biến của lãi suất liên ngân hàng” - báo cáo của BVSC cho hay.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

NHNN bơm ròng 23.596 tỷ đồng, chủ yếu qua kênh tín phiếu

Trích dẫn số liệu từ Bloomberg và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), báo cáo của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết NHNN đã thực hiện bơm ròng 23.596 tỷ đồng trong tuần từ 6/5 - 10/5/2019.

Theo đó, thông qua kênh tín phiếu, NHNN đã thực hiện bơm ròng 24.111 tỷ đồng. Cụ thể, NHNN đã phát hành mới 25.887 tỷ đồng (kỳ hạn 7 ngày với mức lãi suất vẫn ở mức 3%) trong khi có 49.998 tỷ đồng đáo hạn trong tuần.

Ở chiều hướng ngược lại, trên kênh OMO, NHNN đã hút ròng 515 tỷ đồng khi các giấy tờ có giá phát hành từ tuần trước đáo hạn và tuần này không có hoạt động phát hành mới.

Số liệu tổng hợp của BVSC cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lượng tín phiếu đang lưu hành là 25.887 tỷ đồng trong khi không có lượng OMO nào đang lưu hành.

Lũy kế kể từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN đã hút ròng tổng cộng 55.993 tỷ đồng qua hai kênh OMO và tín phiếu. Thời điểm hiện tại NHNN đang sử dụng kênh tín phiếu là kênh chính để thực hiện bơm hoặc hút ròng.

“Trong tuần này, sẽ có 25.887 tỷ đồng đáo hạn qua kênh tín phiếu. Do đó, chúng tôi cho rằng NHNN sẽ tiếp tục sử dụng kênh tín phiếu để điều tiết việc bơm/hút vốn. Lãi suất phát hành tín phiếu cũng sẽ ổn định ở khoảng 3% như trong thời gian gần đây” - các chuyên gia phân tích của BVSC nhận định.

Lãi suất qua đêm tiếp tục đi ngang

Trong khi đó, BVSC cho biết lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì xu hướng đi ngang trong tuần qua. Động thái bơm ròng của NHNN cũng phần nào giúp thanh khoản của hệ thống ngân hàng cải thiện và lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ ở kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần.

Cụ thể, kỳ hạn qua đêm giữ ở mức 3,45%/năm trong cả tuần trước; các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần giảm nhẹ từ 3,45% xuống 3,25%/năm.

“Các phiên gần đây, tỷ giá có mức tăng tương đối mạnh do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung leo thang trở lại. Trong trường hợp muốn giữ ổn định tỷ giá, NHNN có thể sẽ tính đến phương án bán ra USD, đồng nghĩa với hút tiền Đồng về.

Nếu tình huống này xảy ra, NHNN nhiều khả năng sẽ phải tính toán để có động thái bơm ròng vốn qua kênh OMO và tín phiếu để giữ thanh khoản ổn định, tránh việc tăng cao đột biến của lãi suất liên ngân hàng” - báo cáo của BVSC cho hay.

Tỷ giá trung tâm tăng tương đối mạnh

Trong tuần từ 6/5 - 10/5/2019, tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng tương đối mạnh trong tuần qua, từ mức 23.030 VND/USD lên mức 23.057 VND/USD. Đồng thời, tỷ giá giao dịch tại các NHTM có mức tăng 85 đồng (tương đương với 0,4%) từ mức 23.256 VND/USD lên mức 23.341 VND/USD.

Những diễn biến mạnh, khó lường của tỷ giá thời gian gần đây chủ yếu xuất phát từ các thông tin vĩ mô quốc liên quan đến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang trở lại.

Cuối tuần qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức tăng mức thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Trong khi ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng tuyên bố không nhượng bộ và sẽ có biện pháp trả đũa.

“Cuộc chiến thương mại căng thẳng đã làm tỷ giá các đồng tiền bị biến động tương đối mạnh, đặc biệt là CNY và đồng tiền tại các nước mới nổi và cận biên, trong đó có VND” - báo cáo BVSC nêu.

Về diễn biến của đồng USD trong tuần qua, báo cáo của BVSC cho biết đồng tiền này có diễn biến tăng giảm trái chiều so với các ngoại tệ trong rổ tính chỉ số USD Index.

Cụ thể, USD tăng giá so với GBP và SEK lần lượt ở mức 1,33% và 0,71% trong khi mất giá 1,05%; 0,31% và 0,47% so JPY, EUR và CHF. Đồng CNY cũng mất giá tương đối mạnh, tăng 1,3% từ mức 6,73 lên mức 6,82 CNY/USD. 

Trong bối cảnh bất ổn về vĩ mô thế giới, đồng JPY lại được nhà đầu tư quan tâm khá lớn và tăng giá tương đối mạnh trong tuần vừa qua (1,05%)./.