BV Quân y 175 hội chẩn từ xa bằng Telemedicin cấp cứu ngư dân ở Trường Sa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ngay khi nắm thông tin bệnh nhân, các bác sĩ ở đảo Phan Vinh (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), bệnh viện (BV) Quân y 175 đã nhanh chóng hội chẩn qua hệ thống Telemedicin, để đưa ra phương án xử trí kịp thời.
Bệnh nhân được đưa về điều trị tại BV Quân y 175. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân được đưa về điều trị tại BV Quân y 175. Ảnh: BVCC

BV Quân y 175 (TP.HCM) vừa cho biết tối ngày 26/7 các bác sĩ của BV đã cấp cứu thành công cho một ngư dân ở đảo Phan Vinh (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) bị bệnh nặng.

Bệnh nhân là anh Trần Quốc Oanh (41 tuổi, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), là thuyền viên trên tàu cá BĐ 97092TS, mưu sinh bằng nghề lưới vây cá ngừ. Trên tàu có khoảng 12 lao động.

Trong lúc đánh bắt hải sản, bệnh nhân bị đau đầu dữ dội, nôn khan, co giật, sùi bọt mép, khi bị kích thích đau thì không có biểu hiện đáp ứng. Các ngư dân trên tàu đã đưa bệnh nhân vào Bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, co giật, đồng tử 1mm, không đáp ứng với ánh sáng.

Kết quả xét nghiệm, chụp Citi đầu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Kết quả xét nghiệm, chụp Citi đầu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ ở bệnh xá Phan Vinh đã hội chẩn online qua hệ thống Telemedicin với các bác sĩ BV Quân y 175, BV Quân y 7, BV Quân khu 3 để đưa ra phương án xử trí kịp thời. Chẩn đoán bước đầu cho thấy bệnh nhân bị vỡ phình mạch não, rất nguy hiểm. Các bác sĩ ở đảo đã giải thích với chủ tàu và thuyền viên về tình trạng của bệnh nhân và đề nghị chuyển về đất liền điều trị.

Mặc dù thời tiết rất xấu, nhưng các thành viên tổ bay vẫn quyết tâm bay ra đảo đưa bệnh nhân về đất liền. Lúc 7 giờ 30 phút ngày 26/9, chiếc trực thăng của Binh đoàn 18 cùng tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 đã đưa bệnh nhân về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Lúc này, bệnh nhân bị sốt nhẹ, còn hôn mê, mạch, huyết áp ổn định và tự thở được. Các xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết não thất 2 bên, phù não mức độ nặng, bác sĩ nghĩ nhiều đến vỡ màng mạch não thất bên phải. BV Quân y 175 đã hội chẩn nhiều chuyên Khoa, cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não thất, nguyên nhân có thể do vỡ đám rối màng mạch não thất bên phải. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại BV Quân y 175.

Được biết, trước đó, BV Quân y 175 đã cấp cứu, cứu sống kịp thời nhiều ca bệnh nguy hiểm ở huyện đảo Trường Sa. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được Ban Giám đốc BV chú trọng.