Bưu kiện bí ẩn từ Trung Quốc tiếp tục tấn công nước Mỹ

VietTimes – Từ tháng 7, nhiều người dân ở Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan... đã nhận được những gói hạt giống bí ẩn được gửi từ Trung Quốc tới dù họ không hề đặt mua. Phía Trung Quốc khẳng định phiếu gửi “Bưu chính Trung Quốc” trên các bưu phẩm này là giả mạo, yêu cầu phía Mỹ chuyển trả để họ điều tra. Tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp tục với những diễn biến mới.
Các bưu kiện lạ được gửi từ Trung Quốc tiếp tục "tấn công" khắp 50 bang nước Mỹ (Ảnh:CNA).
Các bưu kiện lạ được gửi từ Trung Quốc tiếp tục "tấn công" khắp 50 bang nước Mỹ (Ảnh:CNA).

Theo một bản tin của đài truyền hình Mỹ CBS, cư dân của tất cả 50 tiểu bang của Mỹ gần đây đã nhận được những gói hàng bí ẩn từ Trung Quốc, ngoài những hạt giống cây trồng không rõ nguồn gốc, hiện có thông tin cho rằng cư dân ở New York và Georgia đã nhận được những chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc, bít tất nghi đã sử dụng và kính râm là hàng giả, v.v.

Kênh truyền hình WBNG ở New York hôm 4/8 đưa tin một số cư dân của quận Broome ở miền nam California gần đây đã nhận được những bưu kiện không đặt mua gửi từ Trung Quốc tới, bên trong chứa khẩu trang, bít tất hoặc các vật phẩm khác.

Một người dân địa phương đăng trên Facebook nói rằng họ đã nhận được một gói khẩu trang gửi từ một công ty Trung Quốc. Trong các ý kiến bình luận phía dưới, nhiều người nói rằng họ cũng nhận được khẩu trang hoặc các mặt hàng khác từ Trung Quốc, chẳng hạn như tất hoặc đồ trang sức.

Khẩu trang được gửi từ Trung Quốc tới New York (Ảnh: Creaders).
Khẩu trang được gửi từ Trung Quốc tới New York (Ảnh: Creaders).

Một phụ nữ tên Dawn Proctor nói, bà nhận được một đôi bít tất gửi từ Trung Quốc, nhưng địa chỉ là nơi làm việc của bà; trong bưu kiện không có địa chỉ người gửi cũng như bất kỳ phụ kiện nào khác. Đôi tất trông có vẻ như chúng đã được sử dụng qua. “Mọi người đều cảm thấy nó thật lố bịch và kỳ quặc nên tôi đã vứt nó đi”.

Theo bản tin của kênh truyền hình Channel 2 Action News bang Georgia, một số cư dân ở bang này cũng đã nhận được các gói bưu phẩm trong chứa khẩu trang, kính râm và còi gửi từ Trung Quốc. Faith Tankersley, một cư dân của bang này nhận được một cặp kính râm dỏm mang nhãn hiệu Rayban trong gói bưu phẩm. Cô không đặt mua và cũng không có ai trong gia đình đặt hàng cả.

Tanksley cho rằng bưu kiện này rõ ràng không có ý định tốt đẹp. Một người bạn của cô cũng nhận được bưu phẩm từ Trung Quốc với một chiếc còi xiếc màu xanh trong đó và cũng không ai trong nhà họ đặt mua sản phẩm này.

Những túi hạt giống bí ẩn tiếp tục được gửi tới Mỹ (Ảnh: CNA).
Những túi hạt giống bí ẩn tiếp tục được gửi tới Mỹ (Ảnh: CNA).

Theo trang tin Hoa ngữ Creaders ngày 13/8, từ tháng trước, khi người dân ở 27 bang báo cáo đã nhận được các gói hạt giống không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc mà không cần đặt hàng. Chính phủ cũng đã khuyến cáo người dân đừng mở gói hoặc không gieo trồng các hạt giống lạ này để ngăn ngừa bị thực vật xâm hại tấn công. Nhưng ngoài hạt giống và đất trồng, người Mỹ ở nhiều bang khác cũng đã nhận được những vật phẩm khác từ Trung Quốc.

Theo báo cáo, người dân ở nhiều bang của Hoa Kỳ gần đây cho biết họ nhận được  các bưu kiện không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc mà không đặt hàng, không chỉ hạt giống, mà còn một số "vật nhỏ" rẻ tiền. Một số người nhận được bóng bàn, kính râm fake, tất đã sờn rách, nhưng đáng sợ nhất là nhiều người nhận được những chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc mà không biết đã qua sử dụng hay chưa; có người nhận được cả hộp, có người chỉ nhận được một, hai chiếc, có người nhận được khẩu trang vải tự chế.

Hầu hết người Mỹ khi phát hiện ra đó là những chiếc khẩu trang, họ đã sợ hãi vứt bỏ chúng vì cho rằng thật khó tin tưởng khi nhận được những chiếc khẩu trang này trong thời kỳ nhạy cảm. Một số cư dân mạng nói đùa rằng hy vọng sẽ nhận được một chiếc TV 65 inch. Cũng có người châm biếm rằng người Trung Quốc lần lượt gửi đồ ăn và khẩu trang, có thể là một "động thái thân thiện" sau khi chứng kiến dịch bệnh ở Mỹ đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

Về vấn đề này, Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission, FTC) và Cục Cải tiến Thương mại (Better Business Bureau, BBB) nhận định rằng đây có thể là những người bán hàng Trung Quốc đang sử dụng chiêu trò "xem xét" trong kinh doanh. Họ đánh cắp thông tin người dùng từ các nền tảng thương mại điện tử đa quốc gia lớn và sau đó gửi một số món đồ rẻ tiền, nhẹ cân tới. Sau khi người nhận nhận được gói hàng, người bán sẽ sử dụng tên của người nhận để đăng tải nhận xét nhằm nâng cao danh tiếng của nơi bán. Vì vậy, các cơ quan này nhắc nhở rằng công chúng nên thay đổi ngay địa chỉ các trang web và mật khẩu của e-mail ngay sau khi nhận được các gói hàng không xác định để ngăn chặn sự xâm nhập của hacker.

Ông Uông Văn Bân,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói phiếu gửi "Bưu chính Trung Quốc" trên các bưu kiện là giả mạo (Ảnh: BBC).
Ông Uông Văn Bân,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói phiếu gửi "Bưu chính Trung Quốc" trên các bưu kiện là giả mạo (Ảnh: BBC).

Trước ý kiến này, một số người bày tỏ nghi ngờ: “Nếu lấy ý kiến nhận xét thì sao lại gửi cả đất trồng? Giá gửi nó đâu có rẻ?”. Cũng có người tỏ ý khó hiểu: “Hạt giống là thứ Liên minh Bưu chính quốc tế cấm gửi, vì sao một số lượng rất lớn các gói hạt giống vẫn được gửi từ Trung Quốc tới khắp nơi trên thế giới mà không bị ngăn chặn? Thật đáng sợ!”.

Một số người bày tỏ lo ngại: “Liệu có phải đây là sự thăm dò,mở đường cho chiến tranh vi khuẩn, chiến tranh virus? Trước đây các phần tử khủng bố và quá khích trong xã hội cũng đã từng gửi vi khuẩn và bom bẩn. Nếu lần này chúng gửi thăm dò mà mọi người không để ý, lần sau nhận được vẫn mở thì sẽ chết vì trúng chiêu. Nhận được những gói bưu phẩm lạ gửi từ Trung Quốc này tốt nhất đừng mở, hãy báo cáo chính quyền ngay, vừa bảo vệ được bản thân vừa giúp vạch trần âm mưu của kẻ xấu”.