Bữa ăn nhân viên Google: Nhiều nấm, ít thịt, phở Việt Nam được ưa chuộng!

VietTimes -- Một cách từ từ, nhẹ nhàng, kín đáo, các căng tin của hãng Google bỏ nhiều nấm vào bánh mì kẹp thịt phục vụ cho người lao động, đồng thời bớt thịt đi.
Công ty Fast thăm 14 căng tin của Google, và phát hiện ra rằng mỗi người đều giục những người cùng ăn chọn món ít thịt hơn. Ảnh: Reuters
Công ty Fast thăm 14 căng tin của Google, và phát hiện ra rằng mỗi người đều giục những người cùng ăn chọn món ít thịt hơn. Ảnh: Reuters

Đó là những điều được phản ánh trong một báo cáo mới về thói quen ăn uống của công nhân của hãng kỹ nghệ khổng lồ Mountain View, với các căng tin miễn phí dành cho nhân viên nổi tiếng  là đa ẩm thực với phong cách ăn uống sang trọng.

"Một cách rất từ từ, Google đã tăng dần tỷ lệ nấm trong khẩu phần từ 20% đến 50%" -  báo cáo của công ty Fast cho biết.

Theo báo cáo, sự thay thế một cách kín đáo này là một phần của nỗ lực rộng rãi để đưa vào bữa ăn của nhân viên Google thêm nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và ít thịt hơn.

Scott Giambastiani, đầu bếp chương trình thực phẩm toàn cầu của Google, nói với Fast Company: "Bạn không thể trông đợi mọi người thích món đậu ngay từ ngày đầu tiên”.

"Đó là sự chuyển dịch của con người theo một quá trình liên tục, khi họ đang ăn thịt đỏ mỗi ngày và bạn đề nghị họ bắt đầu ăn thêm một ít thịt trắng, rồi khi họ đã ăn thịt trắng  thì lại thêm chút hải sải, rồi tiếp đó là các loại protein hoặc sản phẩm thay thế ".

Khi Công ty Fast thăm 14 căng tin của Google, họ phát hiện ra rằng mỗi người đều giục những người cùng ăn chọn món ít thịt hơn.

Những món được mọi người giục nhau chọn bao gồm danh sách một bánh mì kẹp thuần chay đầu tiên cho thực đơn hàng ngày, món súp thì chọn món phở Việt Nam nhiều hơn là súp thịt và sau đó là món chay giả thịt chiên dòn Mexico, như là món “nạp năng lượng” làm thay đổi khẩu vị cả những người ăn thịt trung thành nhất.

Việc tăng cường các loại thực phẩm thực vật phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Google, báo cáo của Fast Company cho hay. Do ngành chăn nuôi gia súc gia cầm lấy thịt, sữa và trứng làm tăng phát thải carbon toàn cầu, Google "thừa nhận rằng, tiêu thụ thịt cũng là một phần quan trọng làm tăng phát thải cacbon của hãng".

Năm ngoái, Google đã báo cáo rằng chương trình mua lại số trái cây và rau quả "không hoàn hảo" đã cứu được khoảng 135 tấn thực phẩm khỏi bị vứt vào thùng rác. Nhưng đó là một câu chuyện khác.

Google đã đưa vào trang bị các "thiết bị đầu cuối theo dõi chất thải thực phẩm" chuyên dụng vaod trang bị các thang lương thực, để giảm chất thải.

"Năm 2015, các căng tin của Google ở Bay Area giải cứu được 220 tấn thực phẩm khỏi bị vất vào thùng rác, thông qua việc kết hợp sử dụng ít hơn, chuyển mục đích sử dụng các thực phẩm dư thừa và trao tặng các mặt hàng tồn kho", bản báo cáo của công ty về bảo vệ môi trường năm 2016 nêu rõ. Đến năm 2016 thì con số đó là hơn 450 tấn.

Tất nhiên, những hành động của Google về sử dụng thực phẩm không chỉ tốt cho môi trường và sức khoẻ của người lao động mà nói cho cùng còn mang lại lợi ích kinh tế cho chính công ty phải trả tiên nuôi hàng nghìn nhân viên vì thực phẩm dư thừa cũng là tiền và các loại thức ăn rau củ quả cũng rẻ hơn thức ăn chế biến từ thịt.

Theo San Jose Mercury News