Trưởng khoa Nhiễm D - BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

BS. Nguyễn Thanh Phong cảnh báo hết sức thận trọng khi mở cửa đường bay quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mở cửa trở lại các đường bay quốc tế khi Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 là cần thiết, tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong - Trưởng Khoa Nhiễm D (BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) vẫn cảnh báo cần hết sức thận trọng khi chuẩn bị đón 20.000 người nhập cảnh trong tháng 9/2020.
Cần hết sức thận trọng khi mở cửa đường bay quốc tế (Ảnh: VNA cung cấp)
Cần hết sức thận trọng khi mở cửa đường bay quốc tế (Ảnh: VNA cung cấp)

Hết sức thận trọng

Chính phủ dự kiến sẽ mở lại một số đường bay quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia, Lào… Khôi phục 6 đường bay và dự kiến, mỗi tháng Việt Nam có thể đón khoảng 20.000 người nhập cảnh qua các cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ.

Mở cửa trở lại các đường bay và các hoạt động kinh tế nội địa là cần thiết. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng.

Trao đổi với VietTimes, BS Nguyễn Thanh Phong – Trưởng Khoa Nhiễm D (BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) nói: “Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn đang căng mình chống dịch, với tỷ lệ nhiễm mới và con số tử vong càng lúc càng tăng rất cao. Toàn thế giới đã có hơn 29 triệu người nhiễm, gần 1 triệu người tử vong vì con virus nguy hiểm này. Khi chúng ta mở cửa trở lại các đường bay quốc tế, hãy chuẩn bị mọi kịch bản, cơ sở vật chất cũng như nhân sự tốt nhất để ứng phó với mọi tình hình, diễn biến mới”.

Tuy nhiên, với việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, dự báo cho thời gian tới việc mở cửa trở lại được đánh giá là khả thi.

BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) - Ảnh: Hòa Bình
BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) - Ảnh: Hòa Bình


BS Nguyễn Thanh Phong
trấn an công chúng trước việc có thông tin về một số ca bệnh được CDC nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản báo về Việt Nam, cho biết họ dương tính với SARS-CoV-2 khi được xét nghiệm lúc xuống sân bay.

Theo BS Phong, đây chỉ là những ca dương tính lẻ tẻ, chưa khẳng định được điều gì. “Hàn Quốc và Nhật Bản sử dụng phương pháp test nhanh tìm kháng nguyên, phương pháp này có thể cho ra kết quả một số ca dương tính giả, và điều này vẫn là cần thiết để phát hiện nhanh những ca bệnh COVID-19 mới, kịp cách ly, điều trị” – BS Phong nói.

“Hơn nữa, từ khi các ca dương tính tại Hàn Quốc và Nhật Bản báo về Việt Nam, toàn bộ những người tiếp xúc gần với họ, người thân ở quê nhà chưa có thêm bất cứ một ca dương tính mới nào” – BS Phong nhận định.

TP.HCM chuẩn bị đón 20.000 người nhập cảnh  

Toàn bộ 77 trường hợp BN mắc COVID-19 trên địa bàn TP.HCM (tính từ đầu mùa dịch đến nay) đã được điều trị khỏi bệnh. Cho đến trưa ngày 12/9, thông tin từ CDC TP.HCM cho hay 2 bệnh nhân mắc COVID-19 cuối cùng tại TP.HCM đã được xuất viện về tiếp tục cách ly tại nhà.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc CDC TP.HCM cho biết kể từ ngày 11/9, TP.HCM đã ngưng lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay, người từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ 5/9 sẽ thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm giám sát tại các địa điểm do trung tâm y tế quận huyện thông báo.

Thực hiện các biện pháp chống dịch với người nhập cảnh (Ảnh: BYT)
Thực hiện các biện pháp chống dịch với người nhập cảnh (Ảnh: BYT)


Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, TP.HCM dự kiến đón khoảng 20.000 người nhập cảnh Việt Nam trong tháng 9/2020.

Để chuẩn bị cho tình hình mới, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với Sở Du lịch TP. HCM bổ sung 27 khách sạn để tiếp nhận người nhập cảnh, chuyên gia đến cách ly có thu phí. Đây là các khách sạn có đăng ký tiếp nhận người cách ly và được CDC TP.HCM, các trung tâm y tế quận huyện thẩm định đảm bảo đủ mọi tiêu chí an toàn. Mức thu phí cách ly sẽ được Bộ Tài chính hướng dẫn. Ở các khách sạn, mức thu phí sẽ áp dụng dựa trên giá thuê phòng sẵn có, người cách ly sẽ lựa chọn đăng ký khách sạn phù hợp với giá cả và nhu cầu bản thân.