BOT Cai Lậy: Sắp công bố kết luận của Kiểm toán Nhà nước

VietTimes -- Trong tháng 9, Kiểm toán Nhà nước sẽ công bố kết luận kiểm toán 24 dự án BOT, trong đó có BOT Cai Lậy - dự án đang được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Nguồn: Dân trí
Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Nguồn: Dân trí

Báo điện tử VietNamNet dẫn lời Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, Kiểm toán Nhà nước vừa kết thúc kiểm toán 24 dự án BOT giao thông, trong đó có BOT Cai Lậy – dự án được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Theo ông Phớc, kết quả kiểm toán đã giảm trừ 62,8 năm thu phí đối với 24 dự án được kiểm tra. Các dự án vi phạm một số lỗi phổ biến như: chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa đủ kinh nghiệm, năng lực, vị trí đặt trạm chưa hợp lý…

Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá BOT là một hình thức tốt, những vấn đề tồn tại cần khắc phục để giai đoạn tới thu hút BOT tốt hơn.

Được biết, Kiểm toán Nhà nước sẽ công bố kết luận kiểm toán 24 dự án này trong tháng 9/2017.

Trước đó, Báo cáo về Năng lực tài chính của các nhà đầu tư BOT và cấp tín dụng dự án BOT năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một loạt những hạn chế đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, hầu hết các dự án BOT áp dụng hình thức chỉ định Nhà đầu tư và chỉ định nhà thầu thi công mà không thực hiện đấu thầu.

Ngoài ra, tình trạng xác định lưu lượng phương tiện giao thông không phù hợp với thực tế, dẫn đến kéo dài về thời gian thu phí và khả năng hoàn vốn, thiếu hiệu quả trong đầu tư.

Cụ thể, nhiều đơn vị dựa trên số liệu thống kế của Tư vấn khảo sát trong 2 đến 3 ngày để nội suy ra lưu lượng phương tiện 365 ngày hoặc căn cứ kết quả khảo sát lưu lượng phương tiện của Tổng cục đường bộ Việt Nam đã cũ để nội suy.

Công tác nghiệm thu, thanh toán cũng còn sai sót (kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm 2016 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 1.150,46 tỷ đồng. Cụ thể là sai khối lượng 180,37 tỷ đồng; sai định mức 41,64 tỷ đồng; sai đơn giá 143,17 tỷ đồng; sai khác hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu, thanh toán 785,28 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc góp vốn chủ sở hữu dự án BOT chưa đúng tỷ lệ cam kết; tiến độ thi công chưa đảm bảo; chưa có cơ chế kiểm tra, kiểm soát quá trình thu phí để xác định lưu lượng phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí; khoảng cách một số trạm thu phí không đảm bảo quy định tối thiểu 70km.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán (năm 2016 là 21 dự án) so với phương án tài chính ban đầu 107,4 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 01 tháng, 12 ngày.