Bóng đá Thanh Hóa, những ngày “tâm bão”

VietTimes -- Nhìn danh sách đội hình ra sân của chủ nhà Thanh Hóa gặp Hải Phòng tại Cúp quốc gia khoanh tròn cái tên Đinh Tiến Thành khiến các nhà báo thể thao giật mình. Đến khi thấy trung vệ Victor, người thay thế để cho ngoại binh Hải Phòng Jermie Lynch qua mặt ghi bàn và cái lắc đầu ngán ngẩm của HLV Đức Thắng thì người ta biết Thanh Hóa sắp “có biến”.

Khi không nhìn cùng 1 hướng thì tốt nhất là nên chia tay nhau (ảnh Hội CĐV)
Khi không nhìn cùng 1 hướng thì tốt nhất là nên chia tay nhau (ảnh Hội CĐV)

Đất sát thầy

Sân cỏ xứ Thanh nổi tiếng là “sát thầy”, chỉ tính riêng 4 mùa giải gần đây họ đã dùng 5 HLV (Ljupko Petrovic, Marian Mihail, Hoàng Thanh Tùng, Nguyễn Đức Thắng và Vũ Quang Bảo).

Năm ngoái, HLV Đức Thắng tiếp quản đội bóng từ Hoàng Thanh Tùng, người tạm nắm đội bóng sau khi chiến lược gia người Romania phải rời đội bóng xứ Thanh. Trước khi rời Việt Nam, HLV Marian Mihail đã chỉ đích danh 5 cầu thủ đó là Hoàng Văn Bình, Nguyễn Trọng Hoàng, Đinh Tiến Thành, Nguyễn Xuân Thành và Van Bakel đã bất tuân lệnh ông.

HLV Nguyễn Đức Thắng đến với FLC Thanh Hóa chỉ duy nhất cùng trợ lý Nguyễn Huy Thông nhưng đã sớm lập lại trật tự phòng thay đồ của đội bóng. Thành tích của nhà cầm quân 43 tuổi làm được cho bóng đá Thanh Hóa trong 1 năm rưỡi qua là vị trí á quân V.League và Cúp quốc gia 2018.

Nhìn nụ cười và khung cảnh chia tay là CĐV xứ Thanh hiểu ra nhiều điều trắc ẩn (ảnh VĐV TH)
Nhìn nụ cười và khung cảnh chia tay là CĐV xứ Thanh hiểu ra nhiều điều trắc ẩn (ảnh VĐV TH)

Đọc ra điểm yếu của đội bóng khá nhanh, cựu tuyển thủ quốc gia này là người đã chèo lái Thanh Hóa từ vị trí bét bảng ở đầu mùa giải 2019, leo lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng sau 13 vòng đấu bằng chuỗi trận bất bại rất ấn tượng.

Sau này lãnh đạo đội bóng Thanh Hóa phủ nhận cáo tội của ông Marian Mihail nhưng trong 5 cầu thủ được nêu tên trên chỉ còn Đinh Tiến Thành được giữ lại và trở thành trụ cột của hàng hậu vệ.

Những trụ cột của đội bóng

Theo quan sát của chúng tôi cựu tuyển thủ QG Đinh Tiến Thành trong 3 mùa giải chơi cho đội bóng xứ Thanh, dưới sự dẫn dắt của 4 HLV (Ljupko Petrovic, Marian Mihail, Hoàng Thanh Tùng, Nguyễn Đức Thắng) đều thể hiện khá tốt.

Hai mùa giải đầu tiên Tiến Thành đá 23 trận (2070 phút) và 17 trận (1.150 phút) còn giai đoạn đi của mùa giải V.League 2019 Thành đá đủ 13 trận (1.079 phút) đã có 1 bàn thắng. Đẳng cấp của Tiến Thành được đánh giá cao nhất hàng hậu vệ Thanh Hóa nhờ khả năng đọc trận đấu khá tốt.

Rất nhiều người tưởng rằng sau khi hết hợp đồng vào cuối mùa giải thì Đinh Tiến Thành sẽ được ưu tiến tái ký hợp đồng. Đơn giản là đẳng cấp của cầu thủ 28 tuổi đã có 10 năm thâm niên đá V.League như Thành thuộc dạng hàng hiếm. Nên việc Thanh Hóa bất ngờ nói lời chia tay tiền vệ Samuel Monday và trung vệ Đinh Tiến Thành báo hiệu “có bão”.

HLV Đức Thắng thanh thản chia tay trong niềm nuối tiếc của cổ động viên xứ Thanh (ảnh CĐV TH)
HLV Đức Thắng thanh thản chia tay trong niềm nuối tiếc của cổ động viên xứ Thanh (ảnh CĐV TH)

Trong khi hàng loạt trụ cột mùa giải năm ngoái như Trọng Hoàng, Văn Bình, Quốc Phương, Hoàng Thịnh, Thành Thắng, Đình Đồng…rời đội nhưng đội bóng vẫn đứng được như hôm nay là có những người như HLV Đức Thắng, Tiến Thành.

FLC Thanh Hóa chia tay với bóng đá, Thanh Hóa gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng HLV Đức Thắng không bỏ đi, ông cùng anh em cầu thủ trụ lại chờ đợi. Sự xuất hiện của bầu Đệ đã thổi luồng sinh khí mới cho đội bóng và họ có mạch 8 trận không thua.

Họ đã có những quảng thời gian đẹp bên nhau, nhìn về một hướng, dẹp bớt cái tôi vì bóng đá. Tưởng chừng như bộ đôi hoàn hảo xứ Thanh ấy sẽ vực bóng đá xứ Thanh lên, đúng như lời câu ca “Ai ơi chua ngọt đã từng/Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau”. Nhất là khi họ cùng xác định mục tiêu của mùa giải là đưa Thanh Hóa lọt vào tốp 3.

Trăm thứ đều từ “cái tôi”

Nhưng theo bầu Đệ, ông muốn giám sát nhiều công việc, từ chiến thuật, các bài binh bố trận, cách dụng người, mua cầu thủ... và HLV Đức Thắng thì lại không nghĩ thế. Với cá tính của mình, thì đó là điều không thể và sẽ rất nhiều HLV sẽ lựa chọn cách làm như Đức Thắng.

Đỉnh điểm là trận đấu với Hải Phòng, khi Đinh Tiến Thành không được đăng ký thi đấu. Trong khi ngoại binh 21 tuổi Victor do bầu Đệ chọn lại đá như mơ ngủ để Hải Phòng ghi trước 2 bàn và rốt cuộc Thanh Hóa văng khỏi cúp quốc gia khi để thua chung cuộc 1-2.

Bóng đá Thanh Hóa, những ngày “tâm bão” ảnh 3

Chào anh em, tôi đi (ảnh CĐV Thanh Hóa)

Hôm nay làm, ngày mai nghỉ, đến ngày kia lại tái hợp cũng là điều mà trên thế giới bóng đá vẫn diễn ra thường xuyên. Xin cảm ơn tất cả và hẹn gặp lại một ngày gần nhất”, HLV Đức Thắng thanh thản chia tay bóng đá Thanh Hóa trong niềm nuối tiếc của hàng ngàn cổ động viên.

Thắng hạnh phúc khi được làm việc tại nơi đây, những kỉ niệm, những tình cảm, những người anh em mới gặp nhau thôi nhưng đã lưu giữ về nhau là những điều Thắng sẽ nhớ mãi và trân trọng”, HLV Đức Thắng chia sẻ đầy xúc động trong tâm thư chia tay CLB Thanh Hóa.

Với đẳng cấp của mình Tiến Thành lập tức được Hà Nội đón nhận còn Đức Thắng nhiều khả năng sẽ đến Viettel, hợp sức cùng tân HLV Hải Biên đưa đội bóng áo lính lên tầm mới. Tại V.League họ vẫn thuộc dạng "hàng hiếm" và có giá.

Gặp lại cố nhân

Với một người cá tính mạnh, bầu Đệ cũng không chùn tay. Ngay lập tức ông tìm đến “người cũ” là “chuyên gia giải cứu” sân cỏ Vũ Quang Bảo. Nhà cầm quân Vũ Quang Bảo là cựu cầu thủ của đội Quân khu 4, Thể Công và Sông Lam Nghệ An.

Trong sự nghiệp HLV của mình, ông thầy sinh năm 1955 này từng đưa CLB Quân khu 4 và Quảng Nam thăng hạng V.League vào các năm 2008 và 2013. Trước kia, HLV Vũ Quang Bảo cũng từng được bầu Đệ mời về dẫn dắt chính Thanh Hóa từ tháng 9-2014 đến tháng 3-2015 trước khi vào XSKT Cần Thơ.

Bóng đá Thanh Hóa, những ngày “tâm bão” ảnh 4

Bầu Đệ đã tìm đến “người cũ” là “chuyên gia giải cứu” sân cỏ Vũ Quang Bảo (ảnh CLB TH)

Điều khá khôi hài là ông Vũ Quang Bảo từng chủ động viết đơn xin nghỉ công việc ở Thanh Hóa vì lý do… sức khỏe nhưng vài ngày sau lại xuất hiện ở XSKT Cần Thơ với vai trò Giám đốc kỹ thuật.

Chắc chắn, chuyện 4 năm trước, bầu Đệ không quên nhưng trong tay ông không có sự lựa chọn nào khác, còn ông Bảo thì đã lâu không có đội bóng nào mời.

Sức ép không hề nhỏ dành cho tân HLV Vũ Quang Bảo khi phải kế tục một thành tích khá tốt của người tiền nhiệm. Nhìn cái lịch thi đấu kề cận S.Khánh Hòa (sân khách), SLNA (sân nhà), Nam Định (sân khách)…trong khi chưa chọn xong ngoại binh, cũng không còn nhiều thời gian lắp ráp đội hình sẽ biết điều gì đang chờ bầu Đệ.

Chắc chắn keo này Thanh Hóa không thể “chơi lớn” như đã định được rồi. Lúc đó không biết ai mới là người nuốc tiếc, khán giả xứ Thanh, cầu thủ đội bóng hay chính bầu Đệ?