Bóng đá chuyên nghiệp kiểu… Việt Nam

VietTimes -- Việc nhà vô địch V.League 2019 Hà Nội FC không đủ điều kiện đá các giải ở châu Á 2020 khiến nhiều người bất ngờ, nhất là lý do bị loại là do họ không tham dự giải U15 quốc gia. Chuyện không chỉ của CLB Hà Nội, khi xét rộng ra cũng chỉ 8/14 CLB V.League đủ điều kiện tham gia các giải đấu châu lục.
Quảng Hải và đội Hà Nội không đủ điều kiện đá các giải ở châu Á 2020 bởi lý do lãng xẹt. Ảnh HNFC.
Quảng Hải và đội Hà Nội không đủ điều kiện đá các giải ở châu Á 2020 bởi lý do lãng xẹt. Ảnh HNFC.

Một trong những quy định cứng cấp phép CLB của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), các đội bóng đủ tiêu chuẩn dự các giải CLB cấp châu Á phải đá đủ 4/5 giải U, gồm U13, U15, U17, U19 và U21. Trong đó, việc tham gia các giải U15 và U17 là điều kiện bắt buộc, nếu không tham gia là đội 1 bị cấm thi đấu các giải châu lục.

Không thuộc bài

Cách đây vài năm, CLB Quảng Nam từng bị loại vì không có đội U17 dự giải quốc gia năm 2017. Đáng ra đây là bài học chung cho các CLB V.League nhưng nay đến lượt Hà Nội FC lại đi vào vết xe đổ này. Thực ra nhà đương kim vô địch Hà Nội FC có đầy đủ hệ thống các đội trẻ từ U11 đến U21, thậm chí họ còn các trung tâm vệ tinh đóng ở các địa phương.

Lãnh đạo CLB Hà Nội đã có lỗi trong vụ việc này. Ảnh HNFC.
Lãnh đạo CLB Hà Nội đã có lỗi trong vụ việc này. Ảnh HNFC.

Ở Cửa Lò, Hà Nội FC còn lập trung tâm đào tạo các cầu thủ U11-U13 khi vượt qua kỳ sát hạch cuối cùng sẽ được đưa ra Hà Nội để tập luyện chung với lứa trẻ đã tập luyện bấy lâu ở đây. Vài năm gần đây, VFF cũng đã có những biện pháp chế tài đối với các CLB bóng đá trong nước, khi không có tuyến trẻ.

Thế nên mới có chuyện các CLB nháo nhào mượn quân nhau, thi đấu để đối phó. Không biết thực hư chuyện bầu Đức nói về “1 ông chủ 5 đội bóng” đúng sai như thế nào nhưng chuyện CLB Sài Gòn phải mượn U15 của Hà Nội là có thực.

Khá hài ước khi ông Nguyễn Quốc Hội, nguyên chủ tịch CLB Hà Nội, giờ là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thể thao T&T - đơn vị chủ quản của CLB Hà Nội, cho rằng đáng lẽ đội bóng thủ đô phải cho CLB Sài Gòn mượn đội U13, giữ lại U15 nhưng đã làm ngược lại.

CLB TP.HCM đã sẵn sàng thay thế. Ảnh CLB
CLB TP.HCM đã sẵn sàng thay thế. Ảnh CLB

Rốt cuộc Hà Nội FC đã phải trả giá đắt khi không được tham gia các giải ở châu Á 2020, thay vào đó là CLB TP.HCM - á quân. Nếu được tham dự sân chơi châu Á mùa tới, CLB TP.HCM sẽ được đăng ký thêm một ngoại binh châu Á. Đó sẽ là lợi thế không nhỏ cho đội chủ sân Thống Nhất. "CLB TP.HCM sẽ chơi hết sức ở cả trong nước và châu lục. Chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị. Hiện tại, CLB TP.HCM đã có sẵn một ngoại binh châu Á là Matias Jadue - cầu thủ mang quốc tịch Palestine. Ngoài ra, đội bóng sẽ có thêm 2 đến 3 ngoại binh", chủ tịch Hữu Thắng chia sẻ.

Hà Nội đang là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch cúp quốc gia năm nay. 4 đội bóng lọt vào bán kết giải đấu là CLB.TPHCM, Hà Nội FC, Quảng Nam FC, Becamex Bình Dương. Ngoại trừ Hà Nội FC, cả 4 đội còn lại đều đạt chuẩn AFC.

Theo quy định, đội vô địch cúp Quốc gia Việt Nam có suất vào thẳng vòng bảng AFC Cup. Nếu Hà Nội FC vô địch cúp Quốc gia và không được đồng ý cho dự AFC Cup, suất đá sẽ được chuyển cho đội á quân trong trường hợp đội bóng này có chuẩn châu Á.

Giật mình

Hiện nay, thông tin các giải đấu đều được cập nhật online trên trang web của VFF nên mặc dù còn quyền khiếu nại, nhưng cơ hội để Văn Quyết và đồng đội được cấp phép thi đấu không nhiều. 2019 cũng là năm đầu tiên Ban cấp phép VFF thực hiện cấp phép trên hệ thống trực tuyến của AFC.

Chỉ có 8 CLB đủ điều kiện tham dự các giải đấu cấp CLB của AFC năm 2020, gồm: Becamex Bình Dương, SHB Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh, Quảng Nam và HAGL. 

Ban cấp phép VFF đã tiến hành xem xét và quyết định phê duyệt đề xuất cấp phép cho 8 CLB tham dự các giải đấu cấp CLB của AFC năm 2020, gồm: Becamex Bình Dương, SHB Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh, Quảng Nam và HAGL. 

Các tiêu chí bắt buộc phải đáp ứng theo mức độ A và B gồm các tiêu chí: Thể thao, Cơ sở vật chất, Nhân lực hành chính, Pháp lý và Tài chính. Rất nhiều CLB chuyên nghiệp sẽ giật mình trước thông tin này, dù Việt Nam đã có gần 20 năm làm bóng đá chuyên nghiệp.