“Bong bóng” BĐS ở Phú Quốc, Vân Đồn: Môi giới đẩy lên thành sốt đất, nhà đầu tư chạy theo tâm lý bầy đàn

VietTimes -- Thông tin đầu tư đất nền ở những khu vực có khả năng nổi sóng, việc để xảy ra sốt đất có một phần của chính quyền địa phương, một phần là do môi giới. Có giao dịch mời có nguồn thu, nên nhiều môi giới đẩy lên thành sốt đất, khiến nhiều nhà đầu tư chạy theo tâm lý bầy đàn. Câu chuyện này đã diễn ra ở nhiều nơi như Phú Quốc, Vân Đồn,...
Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo.
Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo.

Tại hội thảo "Tiêu điểm Bất động sản quý I - Xu hướng & cơ hội đầu tư quý II/2019" diễn ra chiều 6/4, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng trao đổi góc nhìn cá nhân về tình hình BĐS quý I/2019.

Trước câu hỏi về hoạt động của từng phân khúc bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền: Tại sao thông tin sốt đất nền tại nhiều nơi như TP.HCM, Phú Quốc, Vân Đồn,… thậm chí đã có những cảnh báo nhưng vẫn lặp lại những câu chuyện liên quan đến sự thiếu hiểu biết của các nhà đầu tư, sự tắc trách của cơ quan quản lý, đầu tư theo tâm lý bầy đàn,…

Ông Khởi cho rằng, khoảng hai năm trở lại đây phân khúc đất nền nổi lên. Có hai dạng đất nền được quan tâm, thứ nhất là đất nền tại các dự án được đánh giá đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư cả sơ cấp và thứ cấp, nên các nhà đầu tư chuyển đổi cơ cấu sản phẩm. Nếu như trước đây các nhà đầu tư này chủ yếu đầu tư chung cư, nay họ chuyển sang đầu tư đất nền vì họ nhận thấy rằng đầu tư đất nền nhiều lợi nhuận và an toàn hơn.

Cũng theo ông Khởi, trong tâm lý chuyển đổi đầu tư, hàng trăm căn hộ đầu tư đang bị đình trệ, đang phải rà soát lại do chính các nhà đầu tư và chính quyền địa phương nên nguồn cung thiếu, đặc biệt là nguồn cung có thể đem lại lợi nhuân. Do đó, các chủ đầu tư chuyển sang đầu tư đất nền cần ít vốn hơn chỉ cần đầu tư vào hạ tầng các nền đất, phân lô bán nền.

"Do đó, khi nào thông tin rõ ràng minh bạch ví dụ sáp nhập tỉnh thành, lên thành phố, lên quận thì thị trường mới bớt sốt ảo, và không chạy theo tin đồn theo tâm lý đám đông", ông Khởi nói.

Trước giả định rằng nhiều tin đồn 3 tháng sau lại trở thành thành thật, ông Khởi cho rằng, độ trễ của thông tin thị trường bất động sản thường rất lâu. Thường hai năm sau mới thành thật, trong khi con sốt chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Nếu như một năm sau mà thông tin đẩy sốt đất không thành thật thì sốt đất sẽ xẹp ngay. 

Nếu như trước đây các nhà đầu tư này chủ yếu đầu tư chung cư, nay họ chuyển sang đầu tư đất nền vì họ nhận thấy rằng đầu tư đất nền nhiều lợi nhuận và an toàn hơn. (Ảnh minh họa: Internet)
Nếu như trước đây các nhà đầu tư này chủ yếu đầu tư chung cư, nay họ chuyển sang đầu tư đất nền vì họ nhận thấy rằng đầu tư đất nền nhiều lợi nhuận và an toàn hơn. (Ảnh minh họa: Internet)

Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản cũng nhận định, trong quý I/2019, có hai xu thế: cao cấp trầm lắng hơn, trung bình sôi động. Đối với mảng cao cấp nguồn cung còn hạn chế nên dẫn đến giao dịch khó sôi động. Hơn nữa, trong thời gian qua, loại hình đất nền cũng tạo ra sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Một số địa phương nổi lên hình thức giao dịch đất nền tại khu vực ven hoặc khu vực dự kiến được nâng cấp. 

Hà Nội, TP.HCM không còn là “điểm đến trong mơ”

Kết quả từ cuộc khảo sát được thực hiện bởi gần 200 khách mời ngay tại hội thảo nếu đang có tiền nhàn rỗi, quý II/2019 này sẽ đầu tư vào lĩnh vực nào trong các kênh dưới đây bất động sản, Gửi ngân hàng, vàng, lập doanh nghiệp, khác. Theo đó, có đến 47% người tham gia khảo sát đã chọn đầu tư vào bất động sản. Tiếp sau đó là gửi ngân hàng, đầu tư chứng khoán, vàng. 

Dự báo về khả năng tăng trưởng của thị trường bất động sản trong quý 2/2019 so với quý 1/2019, có đến 64% chọn tăng nhẹ, tiếp sau đó là tăng cao nhất trong năm với 15%, giảm nhẹ 12% và 9% chọn đi ngang.

Phân khúc được cho là sẽ dẫn dắt thị trường trong quý 2/2019 được cho là chung cư 38%, đất nền 35%, Bất động sản nghỉ dưỡng 9%, Biệt thự, nhà liền kề 9%, Bất động sản công nghiệp 9%, văn phòng cho thuê là 0%.

Bình luận về kết quả khảo sát, theo ông Võ Trí Thành, không khác nhiều so với kỳ vọng của chúng ta hiện nay. Vì sao tăng nhẹ: Quý 1 sẽ bị tính chu kỳ, thường quý 2 sẽ tốt hơn quý I/2019. Trong hội thảo gần đây với nhiều người có bằng phân tích tài chính (CFA), khi được hỏi bạn chọn Vn-Index năm nay bao nhiêu, ngưỡng dự báo từ 900 đến 1.100 điểm, điều đó cho thấy họ cũng không thấy họ đánh giá cao kênh chứng khoán.

Ngoài ra, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng cho rằng xu hướng bất động sản năm nay đã dịch chuyển sang nhiều tỉnh thành khác, khiến cho Hà Nội hay TP. HCM không còn là điểm đến trong mơ của nhiều nhà đầu tư nữa.

“Nổi lên hiện nay đang là Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa nhưng thực ra còn nhiều nơi khác như Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu,… Những thị trường bất động sản này cuối năm 2018 và quý 1/2019 rất sôi động”, ông Thành nói thêm.