Boeing phát triển “đũa phép” diệt COVID-19 trên máy bay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sáng kiến công nghệ này là nỗ lực mới nhất của Boeing trong cuộc chiến chống lại COVID-19.
Chiếc "đũa phép UV" có khả năng tiêu diệt COVID-19 của Boeing. (Ảnh: USBiz.Directory)
Chiếc "đũa phép UV" có khả năng tiêu diệt COVID-19 của Boeing. (Ảnh: USBiz.Directory)

Mới đây, hãng hàng không Boeing đã đăng ký bằng sáng chế và giấy phép công nghệ với Healthe về một “cây đũa phép” có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus trên máy bay. Theo đó, Healthe sẽ phụ trách sản xuất hàng hoạt một sản phẩm cầm tay nhỏ gọn có thể phóng ra tia cực tím có tác dụng khử khuẩn trên máy bay.

“Đũa phép UV” được Boeing thiết kế và phát triển để khử trùng trong khoang máy bay như một phần của Sáng kiến Tự tin Du lịch (CTI) của công ty nhằm hỗ trợ và đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và phi hành đoàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát.

“Boeing đã dành 6 tháng để biến một ý tưởng về cây đũa phép khử khuẩn thành một mô hình hoạt động thực sự và Healthe sẽ dựa trên nguyên mẫu này để sản xuất hàng loạt” - Mike Delaney, người đứng đầu chương trình CTI của Boeing - cho biết.

Cũng theo Boeing, công nghệ này có thể được thương mại hóa trong vài tháng tới, giúp các hãng hàng không khác chống lại đại dịch COVID-19.

Ảnh: PR Newswire

Bằng cách sử dụng bộ máy độc lập giống như một chiếc vali xách tay, các phi hành đoàn có thể chiếu tia UV qua các bề mặt cảm ứng, khử trùng ở mọi nơi có ánh sáng cực tím chiếu tới. (Ảnh: PR Newswire)

“Đũa phép UV” sử dụng ánh sáng tia cực tím (UVC) với bước sóng 222 nanomet. Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng UVC 222 nanomet có khả năng tiêu diệt virus COVID-19 cùng nhiều mầm bệnh khác một cách hiệu quả trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn khi sử dụng xung quanh mọi người. Đũa phép UV cũng đặc biệt tiện lợi khi sử dụng trong không gian nhỏ gọn, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus trong vòng chưa đầy 15 phút.


“Chúng tôi tự hào được hỗ trợ Boeing nhằm tăng cường nỗ lực vệ sinh các khoang máy bay, điều này cũng có thể sẽ đem lại lợi ích cho các trường học, bệnh viện, văn phòng hoặc bất cứ nơi nào có mầm bệnh tồn tại (…). “Cây đũa phép” mới này sẽ là một công cụ mạnh mẽ khác trong kho vũ khí khử trùng để bảo vệ hành khách trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của các virus có hại” - Abe Morris, Chủ tịch Healthe, cho biết.

Theo Yahoo Finance