Bộ Y tế: 'Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế là xu thế tất yếu của thời đại'

Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT của Bộ Y tế khẳng định, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế là xu thế tất yếu của thời đại. Vì vậy, có thể ứng dụng IBM Watson for Oncology lựa chọn phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh.

Ngày 7/6/2018, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh. Trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển đã bắt đầu triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh, điển hình như Mỹ. Theo thống kê, nhờ có hệ thống chăm sóc đặc biệt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mà các bệnh nhân giảm được 35% thời gian nhập viện và giảm 30% tỉ lệ tử vọng, khoảng 1.000 người đã được hỗ trợ cứu sống nhờ y tế thông minh.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà các cơ sở y tế đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thanh toán bảo hiểm, rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh. Tháng 2/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ lần đầu tiên công bố triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (hệ thống IBM Watson for Oncology) để tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư, đến nay đã đem lại thành công bước đầu với một số trường hợp bệnh nhân có những đáp ứng tốt với phác đồ điều trị mới. Hằng ngày, Trung tâm Ung bướu của bệnh viện cũng tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại tư vấn của bệnh nhân từ nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt đã có những bệnh nhân từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Biên Hòa, Cần Thơ... tìm tới bệnh viện để được bác sỹ tư vấn ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đưa ra phác đồ điều trị ung thư.

IBM Watson for Oncology (IBM WFO) là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sĩ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng, được phát triển bởi công ty IBM và các chuyên gia ung thư của Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering (Hoa Kỳ). Hệ thống được xây dựng dựa trên việc tổng hợp từ hàng triệu hồ sơ bệnh án ung thư, hơn 300 tạp chí y khoa, 200 sách giáo khoa và hơn 15 triệu trang tài liệu y văn liên quan tới điều trị ung thư.

IBM Watson for Oncology là hệ thống dễ sử dụng, có thể dùng ở mọi lúc mọi nơi có kết nối Internet. Hệ thống với nền tảng điện toán đám mây trên siêu máy tính của IBM cùng các thuật toán tối ưu giúp tìm kiếm trên 200 triệu trang tài liệu trong vòng 03 giây, hệ thống cho phép cập nhật, tìm kiếm kho dữ liệu hồ sơ bệnh án và y văn nhanh cũng như các phác đồ điều trị tiên tiến, mới nhất trên thế giới. Cho tới nay, IBM WFO hỗ trợ các thông tin liên quan tới 13 loại ung thư và hệ thống đã triển khai tại hơn 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 13 quốc gia trên toàn thế giới.

PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT của Bộ Y tế khẳng định: “Ngày nay, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế là xu thế tất yếu của thời đại. Công nghệ nền tảng điện toán biết nhận thức của IBM (Công nghệ Watson for Oncology) trong công tác hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng với dữ liệu lớn (Bigdata), cụ thể là dựa trên hơn 1,5 triệu hồ sơ bệnh án và cập nhật dữ liệu theo thời gian 1 tháng/1 lần là công nghệ tiên tiến hiện nay ở trên thế giới. Chúng ta có thể ứng dụng công nghệ IBM Watson for Oncology ở các cơ sở khám, chữa bệnh để tư vấn hỗ trợ các bác sỹ lựa chọn phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư một cách khách quan, chính xác, phù hợp và hiệu quả hơn”.

Ngày 10/5/2018 vừa qua, Bệnh viện K Trung ương đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống IBM Watson for Oncology trên 200 hồ sơ bệnh án và kết luận hệ thống đưa ra phác đồ điều trị có sự tương đồng lên tới hơn 90% với quyết định của các chuyên gia ung thư hàng đầu. Với kết quả này, Bệnh viện K Trung ương nhận định: “Bác sĩ bệnh viện K có thêm một công cụ hữu ích ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc lựa chọn phác đồ điều trị ung thư phù hợp”.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/nghi-quyet-36nqtw/bo-y-te-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-y-te-la-xu-the-tat-yeu-cua-thoi-dai-168301.ict