Bộ Y tế kiểm tra công tác khám, xét nghiệm sán lợn

VietTimes -- Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác khám, xét nghiệm sán lợn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương trong thời gian qua.
Nhân viên y tế lấy máu xét nghiệm cho trẻ tại Bắc Ninh
Nhân viên y tế lấy máu xét nghiệm sán lợn cho trẻ tại Bắc Ninh

Tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, đoàn công tác đã góp ý cho Viện phục vụ bệnh nhân tốt hơn như cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, công khai thời gian chờ khám và trả kết quả xét nghiệm, tổ chức lấy mẫu tại khu khám bệnh, tư vấn giải thích cho người bệnh cần được đầu tư và thực hiện nghiêm túc,...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Viện phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây lợn ở Bắc Ninh và ở trong cả nước. Bên cạnh đó, Viện cần tăng cường vai trò chỉ đạo tuyến, tiếp tục hỗ trợ ngành y tế tỉnh Bắc Ninh, bổ sung, cập nhật các hướng dẫn điều trị bệnh giun sán, bệnh ký sinh trùng bị lãng quên và nghiên cứu đề xuất các quy trình chuyên môn điều trị các bệnh chuyên ngành gửi Bộ Y tế thẩm định ban hành, làm cơ sở thanh toán bảo hiểm y tế cho người dân.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Bệnh viện phối hợp với Viện Sốt rét – Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và các Vụ, Cục của Bộ Y tế triển khai nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng kết hợp với dịch tễ thực địa để điều tra dịch tễ lưu hành bệnh sán dây lợn và các bệnh ký sinh trùng khác; cập nhật và hoàn thiện các danh mục kỹ thuật mới, danh mục các thuốc điều trị để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, truyền thông để cho người dân hiểu về các bệnh giun sán và ký sinh trùng, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Theo Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, từ ngày 15/3- này 21/3/2019 đã có 1.902 trẻ thuộc huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong 1.602 mẫu xét nghiệm, có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn,chiếm 10,9%. Đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.

Còn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ ngày 13/3-22/3 đã có 2.073 bệnh nhân nhi các huyện Thuận Thành, Gia  Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn... Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.