Bộ Y tế hướng dẫn người cao tuổi phòng, chống COVID-19

VietTimes -- Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế - trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người cao tuổi và mỗi thành viên trong gia đình cần được trang bị kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng, chống dịch bệnh.
 Người cao tuổi, người có bệnh nền cần được chăm sóc phòng tránh dịch COVID-19. Ảnh: Internet
Người cao tuổi, người có bệnh nền cần được chăm sóc phòng tránh dịch COVID-19. Ảnh: Internet

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Việt Nam có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn mắc nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành. Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi mắc 2,6 bệnh, trên 80 tuổi có 6,8 bệnh.

Thống kê cho thấy, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ cao mắc COVID-19 hơn. Khi nhiễm virus Corona chủng mới, bệnh cảnh của người cao tuổi nặng nề hơn, điều trị kéo dài hơn với chi phí tốn kém và tỷ lệ tử vong cao.

Ở Trung Quốc, tỷ lệ người mắc COVID-19 tử vong lên tới 19% ở bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên; 10,5% ở người mắc bệnh tim mạch; 7,3% ở người mắc đái tháo đường; 6,3% ở người mắc COPD; 6,0% ở người tăng huyết áp và 5,6% ở bệnh nhân ung thư.

Trong khi đó, 8/10 ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ là người cao tuổi.

Tại Việt Nam, có 17/245 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính.

Vì thế, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi khi sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra.

Bác sĩ chăm sóc người cao tuổi. Ảnh: China Daily
Bác sĩ chăm sóc người cao tuổi. Ảnh: China Daily

Sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, đồng bộ của các bộ, ngành, sự đồng lòng của người dân đã giúp Việt Nam hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người cao tuổi và các thành viên trong gia đình cần được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Đó chính là lí do chỉ trong một thời gian ngắn Ban Soạn thảo đã xây dựng tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe để phòng chống dịch COVID-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng”.

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa lây nhiễm bệnh COVID-19 không chỉ giúp phòng tránh lây lan bệnh ở một nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong chung, mà còn góp phần trì hoãn đỉnh dịch, tránh nguy cơ quá tải cho hệ thống y tế, khiến dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã thành lập nhóm chuyên gia đến từ Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tham gia biên soạn tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính ở tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch COVID-19”, nhằm hướng dẫn cán bộ y tế cơ sở thực hiện nhiệm vụ dự phòng lây nhiễm COVID-19 cho người cao tuổi, vừa bảo đảm điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính tại cộng đồng.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê hy vọng người cao tuổi sẽ tự quản lý được sức khỏe, góp phần bảo vệ bản thân và gia đình trong hoàn cảnh dịch COVID-19 đang dần xâm nhập vào cộng đồng.