Bộ Y tế hướng dẫn khám chữa bệnh BHXH trong tình dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng

VietTimes – Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn khám chữa bệnh và thanh toán chi phí Khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế cho người bệnh trong tình hình dịch bệnh do COVID-19.
Các tổ chức, cá nhân chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ các bệnh viện tại khu vực cách ly, phong tỏa. Ảnh: Hồ Xuân Mai
Các tổ chức, cá nhân chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ các bệnh viện tại khu vực cách ly, phong tỏa. Ảnh: Hồ Xuân Mai

Nhằm hỗ trợ thực hiện công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế vừa có công văn hướng dẫn thanh toán chi phí Khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (KCB BHYT) cho người có thẻ BHYT trong thời gian dịch bệnh. Công văn này được đưa ra sau khi Bộ Y tế nhận được công văn của Sở Y tế TP. Đà Nẵng về việc KCB BHYT cho người bệnh trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Theo đó, các trường hợp đến KCB tại cơ sở có hợp đồng KCB BHYT nhưng không phải là nơi đăng ký KCB ban đầu thì thanh toán như đi KCB đúng tuyến.

Đối với trường hợp đến KCB tại cơ sở KCB không có hợp đồng KCB BHYT nhưng được Sở Y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận để cấp cứu, điều trị người bệnh có thẻ BHYT thì thanh toán chi phí như trường hợp KCB đúng tuyến, theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của người tham gia BHYT đối với trường hợp cấp cứu hoặc có giấy chuyển tuyến.

Đối với trường hợp người bệnh tự đến KCB (không phải cấp cứu, không có giấy chuyển tuyến KCB BHYT) thì thanh toán theo  quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 30 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu) thì thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh.

Trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu) thì thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định nhưng tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

Đối với trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương không có hợp đồng KCB BHYT (trừ trường hợp cấp cứu) thì thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định nhưng tối đa không quá 1,0 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

Trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương không có hợp đồng KCB BHYT (trừ trường hợp cấp cứu) thì thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định nhưng tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

Hiện Đà Nẵng đang trở thành "rốn dịch" COVID-19 tại Việt Nam khi số ca mắc tại thành phố này đã lên đến hơn 200 ca nhiễm, 8 người tử vong trên nền mắc các bệnh lý mãn tính nặng. Cùng với việc gởi công văn đến Bộ Y tế về việc KCB BHYT cho người bệnh trong tình hình dịch bệnh COVID-19, TP Đà Nẵng cũng tích cực triển khai các biện pháp khác nhằm phòng chống hiệu quả dịch bệnh như: tổ chức xét nghiệm, cách ly, tiếp nhận và phân bổ lương thực thực phẩm,...