Bộ Y tế giao cho Trường Đại học Y Hà Nội xây dựng chiến lược về phát triển công nghệ trị liệu tế bào

VietTimes – Tại buổi làm việc đầu tiên với Trường Đại học Y Hà Nội trong vai trò tân Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. Trần Văn Thuấn đánh giá cao những kết quả mà trường đạt được thời gian qua, đặc biệt là đã chủ động đổi mới toàn diện, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất ngày càng hiện đại để phục vụ dạy và học, xứng với vị thế của một ngôi trường đại học hàng đầu ở Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm việc với Trường Đại học Y Hà Nội về phương hướng phát triển của trường
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm việc với Trường Đại học Y Hà Nội về phương hướng phát triển của trường

Báo cáo tại buổi làm việc vào chiều qua 20/5, GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội – cho biết trường đang trong quá trình đổi mới toàn diện với phương châm “kinh tế tri thức là động lực phát triển của Trường”. Các lĩnh vực đổi mới bao gồm: 1. Hệ thống tổ chức; 2. Đào tạo bậc đại học và sau đại học; 3. Khoa học, công nghệ và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.  

Chương trình đào tạo đối với bác sĩ y khoa, điều dưỡng, răng hàm mặt chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, trọng tâm xây dựng chương trình đào tạo dựa trên chuẩn năng lực và phương pháp giảng dạy tích hợp, lấy người học làm trung tâm.  Mỗi buổi giảng sẽ là tích hợp của nhiều môn học bổ trợ cho nha, thay vì là lát cắt như trước.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao nỗ lực mọi mặt của Trường Đại học Y Hà Nội đặc biệt với định hướng chiến lược là đào tạo tinh hoa và phát triển trường thành trung tâm đào tạo bậc sau đại học và phát triển khoa học công nghệ y sinh trọng điểm. Trường hiện đang đào tạo gần 6.000 học viên sau đại học. Công tác tuyển sinh và đào tạo Sau đại học được đổi mới không ngừng: thực thi hành chính 1 cửa, nộp hồ sơ tuyển sinh và giảng dạy online, quá trình quản lý công khai minh bạch.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao nỗ lực của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội thời gian qua
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao nỗ lực của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội thời gian qua

Thứ trưởng Bộ Y tế đặc biệt ghi nhận những đóng góp của Trường Đại học Y Hà Nội trong công tác nghiên cứu khoa học, khi trong giai đoạn 2016-2020 đã công bố gần 2.800 bài báo, công trình khoa học, với 591 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Trường cũng nằm trong số 15 trường đại học hàng đầu Việt Nam về số lượng bài báo công bố trên các tạp chí khoa học ISI, SCOPUS. Các bài báo quốc tế được xuất bản từ Trường có chỉ số trích dẫn trung bình cao nhất, vượt xa các trường đại học khác của cả nước.

“Trường cần tiếp tục đầu tư tập trung, có trọng điểm với các sản phẩm tương xứng thể hiện bằng chất lượng các bài báo quốc tế, nghiên cứu gắn với đào tạo và ứng dụng lâm sàng phục vụ người bệnh và cộng đồng” –Ông Thuấn nhấn mạnh.

GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội báo cáo kết quả hoạt động của nhà trường với Thứ trưởng Bộ Y tế
GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội báo cáo kết quả hoạt động của nhà trường với Thứ trưởng Bộ Y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn biểu dương đóng góp của thầy và trò nhà trường trong suốt thời gian dịch COVID-19, khi hàng trăm cán bộ, sinh viên đã hỗ trợ Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội trong việc lấy mẫu xét nghiệm tại CDC Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; tham gia phòng, chống dịch tại các bệnh viện và địa phương.Tổ lấy máu xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài và tại các cơ sở cách ly được thành lập, đáp ứng kịp thời yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, trường đã thành lập Đơn vị xét nghiệm COVID-19 và đã xét nghiệm gần 8.000 mẫu, góp phần quan trọng trong quản lý sớm và hiệu quả các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Không chỉ trực tiếp tham gia chống dịch, Trường Đại học Y Hà Nội là trường duy nhất không nghỉ học trong thời gian dịch. Thầy và trò nhà trường vừa học, vừa tham gia chống dịch trên mọi mặt trận: trực tiếp tham gia chống dịch và tuyên truyền trong cộng đồng, nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu giảng dạy phòng chống dịch và nhiều hoạt động khác theo yêu cầu của Bộ Y tế.

TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc
TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi các Cục, Vụ của Bộ Y tế có ý kiến về các đề xuất của Trường, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thống nhất giao cho Trường Đại học Y Hà Nội làm thí điểm xây dựng đề án, để quản lý thống nhất, đầy đủ thông tin về hệ thống đào tạo nhân lực ngành y tế.

Bộ Y tế nhất trí sớm hoàn thiện khung pháp lý thúc đẩy đổi mới đào tạo chuyên khoa sau đại học theo chuẩn năng lực với việc sớm trình Chính phủ phê duyệt Nghị định đào tạo chuyên khoa đặc thù, đồng thời rà soát Nghị định 111/NĐ-CP để đảm bảo có môi trường đào tạo chuyên khoa phù hợp; sớm có các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định và định hướng đầu tư kinh phí để Trường Đại học Y Hà Nội làm đầu tầu trong các hoạt động đổi mới đào tạo chuyên khoa; đầu tư cho Trường Trung tâm Đào tạo mô phỏng để phục vụ đào tạo y khoa ở bậc đại học và sau đại học.

PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội báo cáo tình hình hoạt động sau đại học của trường
PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội báo cáo tình hình hoạt động sau đại học của trường

Thứ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh sáng kiến của Trường Đại học Y Hà Nội trong định hướng phát triển các chương trình đào tạo tiến sĩ liên kết với nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo; đồng ý với chủ trương phối hợp Trường – Địa phương trong đào tạo tập trung theo tín chỉ để chuyển đào tạo phần lớn học viên chuyên khoa I và một số học viên chuyên khoa II về địa phương, từ đó dành chỗ ở bệnh viện thực hành ở Hà Nội cho đào tạo bác sĩ nội trú, hướng tới mục tiêu 90% bác sĩ tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội được chuyển tiếp sang đào tạo chuyên khoa hệ nội trú bệnh viện (tên gọi mới của bác sĩ nội trú).

Đại diện các vu, cục của Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện các vụ, cục của Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Bộ Y tế cũng ủng hộ các dự án của Trường Đại học Y Hà Nội đã được Chính phủ nhất trí, trong đó, nâng cấp cơ sở số 1 Tôn Thất Tùng phục vụ nhu cầu đào tạo tinh hoa, kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh, cải tạo nâng cấp Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thành bệnh viện quy mô 1.000 giường bệnh theo hướng kỹ thuật cao, hiện đại; dự án xây dựng cơ sở Trường Đại học Y Hà Nội tại Hoàng Mai (Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt) thuộc dự án “Phát triển nguồn nhân lực Y tế, giai đoạn 2”; dự án đầu tư xây dựng Trường, Bệnh viện và các Viện nghiên cứu ứng dụng y học kỹ thuật cao thuộc Trường Đại học Y Hà Nội cơ sở tại Bắc Ninh; dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Y Hà Nội cơ sở Thanh Hóa; dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp môt số bệnh viện công lập về Trường Đại học Y Hà Nội.

Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế
Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng ủng hộ kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu phát triển (R&D)/Trung tâm nghiên cứu Y khoa trọng điểm gắn liền với các cơ sở đào tạo và bệnh viện thực hành của Trường, để phục vụ nghiên cứu phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế.

Đặc biệt, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh: Vấn đề trị liệu tế bào hiện mỗi nơi đang phát triển một kiểu theo cách sử dụng kỹ thuật ngọn, mà không có công nghệ lõi. Vì thế, Bộ Y tế giao cho Trường Đại học Y Hà Nội xây dựng chiến lược về phát triển công nghệ này. 

Ảnh: Văn Trọng