Bộ Y tế điều động Đội cơ động phản ứng nhanh sẵn sàng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

VietTimes – Sáng nay (3/8), nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Đà Nẵng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương về việc điều động Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19.
Nhân viên y tế thực hiện công tác phòng, chống COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)
Nhân viên y tế thực hiện công tác phòng, chống COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)

Để kịp thời hỗ trợ chuyên môn trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cử 1 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19

Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19 sẽ tăng cường, phối hợp, hỗ trợ, điều trị cho người bệnh mắc COVID-19 có diễn biến nặng tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẩn trương thực hiện, báo cáo việc điều động Đội cơ động phản ứng nhanh về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để Cục kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng trong sáng nay, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế - đã ký công văn khẩn gửi Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội về việc hỗ trợ điều trị người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, nhằm hỗ trợ chuyên môn điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, Cục đề nghị Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cử các chuyên gia về hồi sức tích cực để tăng cường phối hợp, hỗ trợ cùng điều trị cho người bệnh có diễn biến nặng tại Bệnh viện viện Đa khoa Trung ương Huế.

Trước đó (2/8), thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung phòng, chống dịch COVID-19, GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - đã lựa chọn một ê kíp về xét nghiệm, gồm đầy đủ các chuyên gia, từ lấy mẫu, mã hóa đến xử lý mẫu, làm và chạy kết quả đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để hỗ trợ Bệnh viện trong công tác phòng, chống dịch. 

Các thành viên của Tổ công tác Trường Đại học Y Hà Nội trao đổi chuyên môn về xét nghiệm với các cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Các thành viên của Tổ công tác Trường Đại học Y Hà Nội trao đổi chuyên môn về xét nghiệm với các cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Tổ công tác của Trường Đại học Y Hà Nội gồm 8 thành viên do thầy Phạm Xuân Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại hoc Y Hà Nội - làm Tổ trưởng.

Theo GS.TS. Tạ Thành Văn, các thành viên tham gia Tổ công tác đều là những cán bộ chủ chốt, có sức khỏe, kinh nghiệm, đã thực hiện thành công gần 10.000 mẫu COVID-19 tại lab của Trường trong giai đoạn trước.

Sắp tới, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa để Tổ công tác để giúp các địa phương xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2. Không chỉ trực tiếp làm việc, các chuyên gia của Tổ công tác còn quan tâm đến việc đào tạo cho các cán bộ địa phương theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” để khi Tổ hoàn thành nhiệm vụ thì địa phương hoàn toàn làm chủ được các kỹ thuật với chất lượng cao. Chính vì thế, các chuyên gia đã mang theo nhiều tài liệu giảng dạy để đào tạo, cũng như tìm hiểu địa phương đang cần gì để hỗ trợ.

Được biết, Tổ công tác của Trường Đại học Y Hà Nội không chỉ hỗ trợ cho riêng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam mà còn hỗ trợ Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung và không ấn định thời gian trở về.

Trường Đại học Y Hà Nội sẽ trích Quỹ phòng, chống COVID-19 để chuẩn bị cho cán cán bộ đi công tác với điều kiện tốt nhất có thể, từ trang thiết bị bảo hộ tới lương thực, thực phẩm.