Bộ Y tế cử đội cơ động phản ứng nhanh dập tắt ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương

VietTimes – Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Hải Dương, đặc biệt là ổ dịch ở phố Ngô Quyền, TP. Hải Dương, Bộ Y tế đã cử 1 đội cơ động phản ứng nhanh hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Khu vực cách ly đặc biệt (Ảnh: Thanh Hằng)
Khu vực cách ly đặc biệt (Ảnh: Thanh Hằng)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua Bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân 751 mắc COVID-19 tới để khám bệnh, điều trị. Qua kiểm tra đã có 9 nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Các nhân viên y tế đã được xét nghiêm và đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, tại tình hình dịch bệnh Hải Dương đang rất phức tạp, xuất hiện ca bệnh 867, đặc biệt là ổ dịch ở phố Ngô Quyền – TP. Hải Dương, gần với Bệnh viện. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa tinh Hải Dương đề nghị Bộ Y tế cử chuyên gia hỗ trợ, chỉ đạo công tác phòng, chống dich COVID-19 và xét nghiệm virus SARS-COV-2; hỗ trợ kit-test xét nghiệm cho Bệnh viện.

Sau khi nhận được đề nghị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, ngay trong tối nay (14/8), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu cử 1 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19 hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Đội cơ động với mục tiêu dập tắt ổ dịch COVID-19 có 5 chuyên gia gồm: 1 chuyên gia hồi sức tích cực, 1 chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn, 1 chuyên gia truyền nhiễm, 1 chuyên gia xét nghiệm và 1 điều dưỡng hồi sức tích cực.

Người dân đươc đo nhiệt độ, hướng dẫn khai báo y tế khi tới bệnh viện (Ảnh: Lê Hảo)
Người dân đươc đo nhiệt độ, hướng dẫn khai báo y tế khi tới bệnh viện (Ảnh: Lê Hảo)

Từ thực tế các ca bệnh mắc COVID-19 từng đến khám tại nhiều bệnh viện (bệnh nhân 867 đến khám ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng và cách ly các ca bệnh nghi ngờ ở bệnh viện.

Với báo cáo của Bệnh viện Thanh Nhàn về bệnh nhân COVID-19, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly theo quy định của Bệnh viện. Việc sàng lọc đúng, chỉ định xét nghiệm sớm và kỹ lưỡng 2 lần (lần đầu kết quả âm tính) đã tránh được nguy cơ bệnh viện lớn của Thủ đô bị phong tỏa và bệnh dịch lây lan ra cộng đồng.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các bệnh viện thuộc Bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi mắc COVID-19, tuyệt đối không để người nghi nhiễm tự ý di chuyển. 

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh: Toàn bộ các bệnh viện trên cả nước cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học của hai bệnh viện trên, nghiêm túc sàng lọc, không bỏ lọt các trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.