Bộ Y tế chính thức công bố dịch bệnh do virus Corona mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

VietTimes -- Bộ Y tế vừa công bố trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) ở tỉnh Khánh Hòa, đồng thời, công bố dịch do virus Corona (nCoV) mới gây ra trên địa bàn tỉnh này.
Khu cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV. Ảnh: Minh Thúy
Khu cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV. Ảnh: Minh Thúy

Theo Bộ Y tế, thời gian xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ở Khánh Hòa là vào ngày 31/1. Đây cũng là thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Trường hợp đầu tiên nhiễm nCoV là nữ bệnh nhân 25 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, là lễ tân tại khách sạn.

Theo báo cáo giám sát dịch tễ học, bệnh nhân đã tiếp xúc gần với 2 trường hợp người bệnh (người Trung Quốc) vào ngày 17/1, cả 2 trường hợp này đã được chẩn đoán xác định với nCoV.

Ngày 18/1, bệnh khởi phát với triệu chứng ho, sốt, người bệnh được  lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Thống kê cho thấy, tính đến ngày 31/1, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, bệnh nhân đã được thu dung, cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa; số người nghi nhiễm nCoV là 23 trường hợp (13 trường hợp đã loại trừ nCoV do kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV).

Theo Bộ Y tế, nCoV lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A với nguy cơ ở mức khẩn cấp toàn cầu.

Hôm nay (1/2), Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. 

6 bệnh nhân mắc bệnh gồm: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động sử dụng khẩu trang che miệng và mũi; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn với thời gian ít nhất là 20 giây; tránh tiếp xúc gần với người bị ho hoặc sốt.

Khi phát hiện người mắc bệnh hoặc dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, người dân cần thông báo cho Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn y tế hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất để cách ly, điều trị kịp thời.

Bộ y tế yêu cầu các cơ quan, tổ chức cần thực hiện tốt các biện pháp giám sát, chống dịch theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm tiếp nhận, cách ly, điều trị người mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế.