Bộ VH-TT và DL sẽ tổ chức đón Bằng công nhận di sản Bài Chòi ở Hội An

VietTimes -- Lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đối với nghệ thuật hát Bài Chòi sẽ được tổ chức tại Công viên Đồng Hiệp, TP Hội An (Quảng Nam) vào tối ngày 7/5 tới.
Hô hát Bài Chòi là một trong những nét văn hóa đặc sắc được người dân phố cổ Hội An gìn giữ và phát huy suốt thời gian qua.
Hô hát Bài Chòi là một trong những nét văn hóa đặc sắc được người dân phố cổ Hội An gìn giữ và phát huy suốt thời gian qua.
Trung tâm Văn hóa-Thể thao TP Hội An (Quảng Nam) vừa cho biết, để chào mừng sự kiện Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Bộ VH-TT và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An tổ chức Lễ đón bằng công nhận nghệ thuật hát Bài Chòi vào lúc 19h00 ngày 07/5, tại Công viên Đồng Hiệp, TP.Hội An.
Bên cạnh hoạt động diễu hành đón Bằng công nhận trong Khu phố cổ với sự tham gia của các anh, chị hiệu (tức người hô thai) từ các đoàn nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn tỉnh. Ban tổ chức còn tổ chức biểu diễn ca cảnh, dân ca Bài Chòi; tổ chức hội chơi Bài Chòi với nhiều phần quà hấp dẫn dành cho người dân và du khách.
Trước đó, ngày 07/12/2017, tại phiên Họp lần thứ 12 Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đã diễn ra tại Jeju (Hàn Quốc) đã vinh danh Di sản Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Đây là sự kiện quan trọng không chỉ riêng đối với các tỉnh miền Trung có các đội nghệ thuật hô hát Bài Chòi hoạt động mà còn góp phần khẳng định bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng của dân tộc Việt Nam, cũng như thể hiện các cam kết của Việt Nam đối với công tác bảo tồn các giá trị văn hóa, nghệ thuật của nhân loại.
Nghệ thuật hô hát Bài Chòi là một loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian độc đáo được người dân Hội An lưu giữ và phát huy suốt thời gian qua. Đặc biệt là các hoạt động biểu diễn được diễn ra thường xuyên tại Hội An như một món ăn tinh thần mang đặc trưng của văn hóa, con người phố Hội.