Bộ Tư pháp phản bác thông tin “thẩm định 44 nghị định trong một tuần”

Trong danh sách 120 doanh nghiệp mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ thoái vốn năm 2016, quy mô lớn nhất là 58% vốn tại Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Vinaconex (VCG).
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, người phát ngôn của Bộ Tư pháp
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, người phát ngôn của Bộ Tư pháp

Về thông tin "ồ ạt thẩm định nghị định" đăng tải trên báo chí, Bộ Tư pháp cho rằng: “Ý kiến của ai đó về việc Bộ Tư pháp thẩm định 44 nghị định chỉ trong 1 tuần là hoàn toàn không chính xác”.

Trước đó, nhiều báo đưa tin từ ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: Do thời hạn gấp nên nhiều nghị định được xây dựng mà không đăng dự thảo trên mạng, không gửi lấy ý kiến doanh nghiệp (DN), không tổ chức hội thảo, không đánh giá tác động, không tổng kết thi hành, không kiểm soát thủ tục hành chính, không bản thuyết minh, không bản giải trình, tiếp thu ý kiến.

Thống kê của VCCI đến ngày 31/5/2016 cho thấy, trong tổng số 49 nghị định thì chỉ có 38 nghị định đã trình Chính phủ, còn 11 nghị định chưa trình. Trong số đó, chỉ có 24 nghị định lấy ý kiến VCCI. Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết thông tin "giật mình", đó là Bộ Tư pháp thẩm định 44 nghị định chỉ trong 1 tuần.

Sau khi có thông tin này trên báo chí, PV Infonet liên lạc với người phát ngôn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã ngay lập tức kiểm tra thông tin, liên lạc với phóng viên và phát đi thông cáo thể hiện quan điểm của Bộ Tư pháp về vấn đề này.

Bộ Tư pháp cho rằng: “Ý kiến của ai đó về việc Bộ Tư pháp thẩm định 44 nghị định chỉ trong 1 tuần là hoàn toàn không chính xác”.

“Trong chùm các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh đã có nhiều nghị định được Bộ Tư pháp thẩm định từ trước đó rất lâu như Nghị định kinh doanh casino, Nghị định về kinh doanh dịch vụ mua bán nợ... Việc thẩm định các nghị định cũng được thực hiện rải rác, tập trung trong thời gian cuối tháng 4 và tháng 5/2016 và do 03 đơn vị xây dựng pháp luật thực hiện; tiến độ thẩm định được thực hiện trong 07 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đối với từng dự thảo”- Bộ Tư pháp giải thích.

Bộ Tư pháp cũng giải thích thêm, Hội đồng tư vấn thẩm định cũng như trong công văn thẩm định luôn quan tâm đến việc kiểm soát thủ tục hành chính - một vấn đề thường đi liền với điều kiện đầu tư kinh doanh. Theo thống kê, qua thẩm định các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, trong đó quy định trung bình hơn 10 TTHC/dự thảo Nghị định, nhiều cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tiến hành đánh giá tác động của các thủ tục hành chính (TTHC) hoặc đánh giá chưa theo đúng yêu cầu quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013. Các quy định về TTHC còn chưa đầy đủ các bộ phận cấu thành TTHC và không rõ ràng, minh bạch (tên thủ tục hành chính; trình tự thực hiện; hồ sơ; thời hạn giải quyết; đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; cơ quan thực hiện thủ tục hành chính; kết quả thực hiện thủ tục hành chính). Một số quy định TTHC còn chưa phù hợp, tạo gánh nặng TTHC cho doanh nghiệp. Các nội dung này đã được Bộ Tư pháp có ý kiến chi tiết trong từng báo cáo thẩm định.

Sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, một số cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp tích cực với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các Bộ liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định cũng như các hồ sơ, tài liệu kèm theo, qua đó nâng cao chất lượng dự thảo Nghị định theo đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2014.

Riêng với vấn để điều kiện đầu tư kinh doanh, theo Bộ Tư pháp, mặc dù các điều kiện đầu tư kinh doanh hầu hết được nâng từ thông tư lên Nghị định nhưng không phải vì thế mà công tác thẩm định bị coi nhẹ. Chúng tôi đã chủ động nghiên cứu, có ý kiến đối với các điều kiện đầu tư kinh doanh nếu không cần thiết, không hợp lý, thiếu minh bạch, không rõ ràng. Các điều kiện đầu tư kinh doanh mang tính can thiệp hành chính, không phù hợp với việc bảo đảm cạnh tranh, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp hoặc mục tiêu quy định điều kiện đầu tư kinh doanh không phù hợp với quy định của Hiến pháp và Điều 7 Luật Đầu tư đều được Bộ Tư pháp quan tâm, có ý kiến trong các công văn thẩm định.

Quan điểm của Bộ Tư pháp là “cắt gọt” các yêu cầu về điều kiện đầu tư kinh doanh, làm rõ ràng, cụ thể, minh bạch các yêu cầu sau “cắt gọt”… Vì vậy, về cơ bản, bảo đảm chất lượng thẩm định theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn nữa, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp với Lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ về các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh. Tất cả các quan ngại đều đã được phân tích, mổ xẻ và đề xuất biện pháp khắc phục trong các cuộc họp này. Không những thế, trong các cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng Chính phủ với các Bộ liên quan về các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong thời gian vừa qua, đại diện Bộ Tư pháp luôn nêu các bất cập, quan ngại về đề xuất giải pháp cụ thể để khắc phục, hoàn thiện. Riêng Thông tư 20/2011/TT-BTP của Bộ Tư pháp có Báo nêu là không chính xác vì thực chất đây là Thông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương.

Đối với Thông tư này, về quy định buộc một doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá phải có giấy ủy quyền của chính hãng trong Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương được “nâng cấp” vào trong Nghị định đã bị Bộ Tư pháp chỉ ra và phản đối trong cuộc họp Hội đồng tư vấn thẩm định do vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Sở hữu trí tuệ. Nội dung này cũng đã được nêu rõ trong công văn thẩm định của Bộ Tư pháp.

Theo Infonet