Bộ trưởng Vương Nghị: Cần “nhổ gai trong cổ họng” của quan hệ Trung - Hàn

VietTimes -- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã đánh giá tích cực về thái độ thiện chí của chính quyền Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in; đồng thời yêu cầu Hàn Quốc tìm cách xử lý vấn đề THAAD.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Tân Hoa xã ngày 23/5 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trả lời phỏng vấn báo chí ngày 22/5 tại thủ đô Abidjan của Bờ Biển Nga, cho rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa trúng cử đã cử đặc phái viên quan trọng sang thăm Trung Quốc. Điều này cho thấy phía Hàn Quốc mong muốn coi trọng và đẩy nhanh cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc thấy được chính phủ khóa mới Hàn Quốc có sự thay đổi về chính sách đối với Trung Quốc, thể hiện thái độ khác với chính quyền tiền nhiệm.

Một là sẵn sàng nhìn thẳng chứ không tránh né những vấn đề có ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung - Hàn. Hai là hiểu được mối quan ngại của Trung Quốc đối với việc bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân. Ba là sẵn sàng tích cực tìm kiếm con đường thỏa hiệp để xử lý vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Theo ông Vương Nghị, "cởi dây phải tìm người buộc dây". Trung Quốc mong muốn Hàn Quốc có thể nắm bắt được sự tương tác tích cực trong chuyến thăm Trung Quốc của đặc phái viên, thực hiện các biện pháp thực tế, nhanh chóng "nhổ cái gai trong cổ họng" của quan hệ hai nước. Trung Quốc sẵn sàng duy trì trao đổi với phía Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: fmprc.gov.cn
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và đặc phái viên Lee Hae-chan của Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: fmprc.gov.cn

Ông Vương Nghị đề xuất phải đồng thời thúc đẩy trừng phạt và đối thoại, kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cho rằng điều này hợp tình hợp lý, cũng là phương hướng được nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đề xướng.

Gần đây, Mỹ cũng đã bày tỏ thái độ mong muốn triển khai tiếp xúc, đối thoại với Triều Tiên. Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn không yên ả, không ngừng xảy ra một số tình huống mới.

Trung Quốc thúc giục Triều Tiên không được tiếp tục làm bất cứ việc gì vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đồng thời mong muốn các bên giữ bình tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi những việc nhất thời.

Trung Quốc yêu cầu các bên kiên trì phương hướng lớn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, kiên trì thực hiện tốt nghị quyết liên quan đến Triều Tiên của Hội đồng bảo an, kiên trì giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình như đối thoại, đàm phán.

Trước đó, ngày 18/5, khi gặp đặc phái viên Lee Hae-chan của Tân Tổng thống Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đã yêu cầu chính quyền mới của Hàn Quốc “sửa chữa” những vấn đề gặp phải trong quan hệ song phương.

Ngày 10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi điện chúc mừng ông Moon Jae-in được bầu làm Tân Tổng thống Hàn Quốc. Trong bức điện, ông Tập mong muốn giải quyết ổn thỏa mâu thuẫn với Hàn Quốc trên cơ sở hiểu biết và tin cậy.