Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Không cấm phát biểu chính kiến trên Facebook

VietTimes -- Việc xử lý các thông tin giả mạo trên Google, Facebook hoàn toàn không vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền và tự do ngôn luận. Chính phủ Việt Nam không cấm phát ngôn hay nêu chính kiến trên mạng xã hội mà chỉ làm lành mạnh hóa sự phát triển của môi trường mạng, bao gồm cả mạng xã hội  ở Việt Nam.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Chúng ta không cấm phát biểu chính kiến trên Facebook, mà đấu tranh để gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân"
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Chúng ta không cấm phát biểu chính kiến trên Facebook, mà đấu tranh để gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân"

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn về chủ trương xử lý thông tin giả mạo, xấu độc trên môi trường mạng, được ông đưa ra tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2017 diễn ra mới đây.

Facebook cam kết xử lý hơn 4.000 đường link chứa thông tin xấu độc

Trao đổi trước Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT cho biết, trong tháng 4/2017, Cục PTTH&TTĐT đã tham mưu để lãnh đạo Bộ làm việc với Google. Thực tế ghi nhận Google đã hợp tác tương đối tốt với cơ quan quản lý nhà nước xử lý thông tin xấu độc. Hàng tuần, Google đều có cập nhật chi tiết về số lượng kênh thông tin xấu độc bị chặn, gỡ. Theo thông báo của đơn vị này, mỗi tháng, Google đã chặn, gỡ được khoảng 300 – 400 clip có nội dung vi phạm. Thời gian tới, Cục sẽ rà soát và tiếp tục gửi danh sách về các kênh thông tin xấu độc để Google xử lý. Tuy nhiên, do chính sách riêng của Google chi phối, nên việc gỡ bỏ các kênh này tương đối mất thời gian.

Bộ TT&TT cũng đã đàm phán và Google đồng ý thiết lập cơ chế giữa Bộ và Google trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam trên các nền tảng khác của Google như: blogspot hay các trang web sử dụng hạ tầng của Google.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng thông tin thêm về cuộc làm việc của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và đại diện các bộ ngành liên quan với đoàn đại biểu cấp cao của Facebook tại Việt Nam vào chiều 26/4 vừa qua. 

Theo đó, hai bên đã thống nhất cơ chế phối hợp trong việc xử lý các thông tin vi phạm trên hệ thống Facebook. Facebook cam kết sẽ phối hợp với Bộ TT&TT ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh và tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, cá nhân. Facebook sẽ thiết lập một kênh riêng phối hợp trực tiếp với Bộ nhằm giúp Facebook ưu tiên đáp ứng các yêu cầu từ phía Bộ cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. 

Cũng trong ngày 1/5 vừa qua, Cục PTTH&TTĐT đã tổng hợp danh sách các đường link thuộc 4 thể loại đã chứng minh được vi phạm điều khoản của Facebook. Như vậy, Cục PTTH&TTĐT đã gửi cho Facebook hơn 4.000 đường link đề nghị gỡ bỏ hoặc chặn truy cập từ Việt Nam. Facebook tuyên bố sẽ xử lý tuần tự, đối chiếu với các tiêu chuẩn và chính sách của họ.

Đối với các tài khoản giả mạo, Facebook cam kết gỡ bỏ và hạ chặn ngay mọi tài khoản mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, cũng như các tài khoản mạo danh các tổ chức đã lên tiếng thông báo.

Kiên quyết đấu tranh để gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc

Thống nhất quan điểm xử lý thông tin xấu độc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục PTTH&TTĐT để ngăn chặn xử lý các thông tin bôi nhọ lãnh đạo Đảng, nhà nước, thông tin sai sự thật, thông tin xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

“Về việc xử lý các thông tin giả mạo trên Google, Facebook, chúng ta hoàn toàn không vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền hay tự do ngôn luận. Tôi đã làm việc với cả Google, Facebook và cả đại sứ Mỹ, tôi đã nêu rõ quan điểm của chúng ta, rằng tự do ngôn luận không có nghĩa là tự do xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; xuyên tạc, bóp méo sự thật; tự do mạo danh người khác trên mạng xã hội; tự do bôi xấu, đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm; tự do kích động bạo lực, chiến tranh hay tự do kích động, chia rẽ sự hòa hợp dân tộc. Chúng ta không cấm phát biểu chính kiến trên Facebook, mà đấu tranh để gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý.

Việc xử lý các thông tin giả mạo trên Google, Facebook không phải là vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền hay tự do ngôn luận, mà nhằm làm trong sạch môi trường Internet Việt Nam.

Được biết, tại cuộc làm việc với Bộ TT&TT cùng các ban ngành liên quan với đại diện cấp cao của Facebook vào ngày 26/4 vừa qua, đại diện Facebook bày tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với Bộ TT&TT nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung nhằm tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam. Hai bên đã trao đổi, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, để phía đại diện Facebook hiểu rõ hơn về chính sách và mối quan tâm của của cả hai bên. 

Cuộc làm việc này đã đạt được nhiều thoả thuận quan trọng. Cụ thể,

Thứ nhất, Facebook sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh và tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, cá nhân...

Thứ hai, Facebook sẽ thiết lập một kênh riêng phối hợp trực tiếp với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm giúp Facebook ưu tiên đáp ứng các yêu cầu từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Thứ ba, Facebook sẵn sàng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cộng đồng các nhà phát triển để góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thứ tư, Facebook sẵn sàng hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo cho các cơ quan nhà nước về cách sử dụng Facebook để truyền thông tốt hơn chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới công chúng.