Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lý giải gì về kế hoạch rút quân ở Afghanistan?

VietTimes -- Ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, bất kỳ cuộc rút quân nào của Mỹ ở Afghanistan trong thời gian tới đều không nhất thiết phải liên quan đến thỏa thuận với phiến quân Taliban, cho thấy khả năng cắt giảm lực lượng binh sĩ bất kể tiến trình thúc đẩy hòa bình đang diễn ra.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Reuters)

Cuộc phỏng vấn của Reuters với ông Esper diễn ra sau chuyến đi tới Afghanistan vào tuần trước của Tổng thống Donald Trump nhân dịp Lễ Tạ ơn. Khi đó ông Trump cũng đã đề cập đến việc thu gọn lực lượng và ông tin tưởng phiến quân Taliban sẽ đồng ý kết thúc cuộc chiến kéo dài 18 năm.

Nếu được tất cả các bên tôn trọng thực hiện, lệnh ngừng bắn có thể góp phần giảm bạo lực một cách đáng kể. Tuy nhiên, các chỉ huy lực lượng Mỹ vẫn sẽ tập trung vào những mối đe dọa liên quan đến IS và al-Qaeda ở Afghanistan.

Ông Esper cho biết, thời gian qua, chính quyền Tổng thống Trump đã bàn bạc về việc giảm lực lượng ở các cấp quân đội, cả trong nội bộ và với các đồng minh của Mỹ.

Ông Esper khẳng định: “Tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi có thể giảm số lượng binh sĩ của mình ở Afghanistan trong khi vẫn bảo đảm được nơi đó không trở thành điểm trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố có thể tấn công Mỹ và các đồng minh của chúng tôi cũng đồng ý với quyết định này”.

Khi được hỏi liệu việc cắt giảm như vậy có nhất thiết phải phụ thuộc vào một số thỏa thuận với lực lượng nổi dậy Taliban hay không, ông Esper chỉ nói ngắn gọn: “Không nhất thiết”.

Hiện tại, ở Afghanistan có khoảng 13.000 lính Mỹ cũng như hàng nghìn binh sĩ NATO khác. Giới chức Mỹ đã tuyên bố các lực lượng Mỹ có thể giảm xuống còn 8.600 và vẫn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chống khủng bố.

Theo dự thảo hiệp định đã được thỏa thuận vào tháng 9, việc rút hàng nghìn lính Mỹ là nhằm đổi lấy sự bảo đảm rằng Afghanistan sẽ không được sử dụng làm cứ điểm cho các cuộc tấn công của phiến quân Taliban vào Mỹ hoặc các đồng minh.

(Theo Reuters)