Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có vô can trong vi phạm của nhà 8B Lê Trực và chung cư HH Linh Đàm?

VietTimes – Phiên chất vấn chiều nay, 4/6, "nóng giãy" với những nội dung mà các ĐBQH đặt ra về việc xử lý vi phạm ở công trình 8B Lê Trực, khu HH Linh Đàm (Hà Nội), giải quyết quy hoạch treo,… và trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Nhiều vấn đề đã được người đứng đầu ngành Xây dựng “đá bóng trách nhiệm” sang cho TP Hà Nội.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn chiều nay (4/6).
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn chiều nay (4/6).

Khác với phiên trả lời chất vấn được đánh giá cao của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đăng đàn với tâm thế mà nhiều người dễ dàng nhận thấy là ông đang rất lúng túng. Thêm một vài lần Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc ông nên trả lời tập trung, Bộ trưởng Bộ Xây dựng dường như càng bị áp lực trước những “câu hỏi khó” trong phạm vi ông đang quản lý.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, hiện nay quá trình đô thị hóa phát triển hết sức nhanh chóng, đạt được những kết quả hết sức tích cực. Tốc độ đô thị hóa đạt 38,5%, các đô thị phát triển nhanh chóng, diện mạo đô thị khang trang.

Tuy nhiên, phát triển đô thị hiện nay còn nhiều tồn tại: Tình trạng siêu mỏng, siêu méo vẫn còn, nguyên nhân do chất lượng quy hoạch thấp, việc kiểm soát phát triển đô thị chưa tốt dẫn đến công tác dự báo tốc độ, tình hình phát triển, khả năng tăng trưởng dân số,... không tốt. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những tính toán sai về cấu trúc, không gian của tổ chức đô thị, cũng như chỉ tiêu về hạ tầng. Việc này khiến nhiều bất cập về hạ tầng và các dự án đầu tư thiếu căn cứ quy hoạch cũng từ đó phát sinh.

Người đứng đầu ngành Xây dựng nhận trách nhiệm về tình trạng này từ khâu tham mưu, đánh giá, phối hợp, chịu trách nhiệm trong việc chậm, thực hiện chưa hiệu quả theo quy định mà pháp luật giao.

Thời gian sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ nâng cao chất lượng quy hoạch, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và giám sát việc thực hiện quy hoạch, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.

Cũng trong buổi chất vấn, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội - nói về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị. Ông Hồng “truy” cam kết trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc phối hợp với UBND TP. Hà Nội để xử lý dứt điểm vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: "Xử lý vi phạm các dự án này là trách nhiệm của TP Hà Nội". 

“Hà Nội đang phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Khi cưỡng chế phá dỡ, có liên quan đến kết cấu và tính chịu lực của công trình. Ở phần này, Bộ Xây dựng sẵn sàng giúp TP Hà Nội nếu được yêu cầu, để có đánh giá chính xác và đưa ra phương án xử lý cho tốt hơn", Bộ trưởng Hà nói.

Trước đó, trong nội dung phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, vừa qua, Bộ Xây dựng luôn cố gắng để đạt nhiều kết quả quan trọng trong quản lý nhà nước về xây dựng, tuy nhiên, ngành cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại. "Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình về các hạn chế tồn tại này nên đã và đang thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng và sớm khắc phục các hạn chế", ông nói.

Sẽ có quy chuẩn về condotel, officetel trong năm 2019

ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về việc chưa có quy định pháp lý nào điều chỉnh về đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel.... ĐB Hạnh yêu cầu Bộ trưởng công bố thời điểm có quy chuẩn pháp lý cho các loại hình này.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới  như condotel, officetel... Ông khẳng định tiêu chuẩn, quy chuẩn này sẽ được ban hành trong năm 2019. Đồng thời, ông cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.