Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Mạng xã hội không phải là ảo nữa, mà thật rồi”

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, “hiện nay mạng xã hội không phải là ảo nữa, mà thật rồi. Chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên mạng xã hội”.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Chiều 31/10, trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (tỉnh Ninh Thuận) liên quan đến vấn đề thông tin trên mạng xã hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu. "Kể cả nước lớn như Mỹ hay nhỏ như Timor Leste cũng bị và càng ngày càng nặng hơn."

Theo Bộ trưởng Hùng: Chúng ta sống trên không gian mạng mới được chục năm, chưa nhiều kinh nghiệm. Sự phát triển còn tiếp tục. Kinh nghiệm sống thực đã có nhiều nghìn năm và một số kinh nghiệm thực sống có thể áp dụng sang không gian ảo để xử lý thông tin sai.

Thứ nhất, chúng ta cần định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật. "Cái này thì cần phải sửa một số quy định của pháp luật."

Thứ hai, chúng ta cần có công cụ giám sát phân tích đánh giá- tức là phải dùng công nghệ. "Một ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có trên 100 triệu thông tin, do đó chúng ta không thể dùng người được. Bước đầu Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng một trung tâm quốc gia giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc 100 triệu tin/ngày, phân tích, đánh giá, phân loại."

Tiếp theo, chúng ta phải có công cụ quét rác. Đây là câu chuyện vừa pháp luật, vừa công nghệ. Phải chỉ ra một đầu mối làm việc này; Chính phủ phải ra quyết định. "Công cụ quét rác, dọn dẹp đó là kỹ thuật, công nghệ có thể làm được", ông Hùng khẳng định.

Song theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, cái khó là có mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. "Chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu nhà cung cấp xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu gỡ bỏ thông tin."

"Việc này chúng ta có thể học tập kinh nghiệm quốc tế. EU đã làm, một số nước ASEAN làm rồi. Quan trọng là cương quyết thượng tôn pháp luật. Cũng có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng", ông Hùng phân tích. 

Về mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Mạng xã hội không phải là ảo nữa, mà thật rồi. Chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên mạng xã hội. Cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi.

Chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức của người dân, thông tin trên mạng xã hội là thông tin không được kiểm duyệt, cho nên không phải cái gì ta xem cũng tin ngay”.

Về câu chuyện sim rác, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cái gốc của vấn đề là chúng ta phải xây dựng được cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định được mối quan hệ giữa người đến đăng ký sim và gắn vào chứng minh thư nhân dân./.