Bộ trưởng Mỹ tới thăm Đài Loan, Trung Quốc tức giận điều chiến đấu cơ vượt eo biển

VietTimes – Các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan và bị tên lửa của Đài Loan theo dõi, ngay trong lúc Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar có chuyến thăm hòn đảo này để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump.
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar trong cuộc gặp với bà Thái Anh Văn sáng ngày 10/8 (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar trong cuộc gặp với bà Thái Anh Văn sáng ngày 10/8 (Ảnh: Reuters)

Ông Azar đã tới Đài Loan trong hôm Chủ nhật vừa qua với tư cách quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo này trong vòng 4 thập kỷ, một chuyến thăm bị Trung Quốc cực lực chỉ trích.

Trung Quốc – từng nhiều lần cảnh báo có hành động trả đũa trước chuyến thăm của ông Azar – đã triển khai máy bay J-11 và J-10 bay qua vùng eo biển nhỏ hẹp và nhạy cảm bên phần của Đài Loan trong phút chốc, chuyến bay được thực hiện lúc 9h00 sáng, ngay trước khi ông Azar có cuộc gặp trực tiếp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bị theo dõi bởi các tên lửa chống không đặt dưới mặt đất của Đài Loan và bị “xua đuổi” bởi chiến đấu cơ tuần tiễu của Đài Loan; lực lượng không quân Đài Loan nói trong một tuyên bố.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 2016 mà Đài Loan nói chiến đấu cơ Trung Quốc băng qua đường trung tuyến trên eo biển.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên căng thẳng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ưu tiên tăng cường mối quan hệ với Đài Loan, đồng thời tăng các thỏa thuận bán vũ khí cho hòn đảo này.

“Thật là một vinh dự khi được đứng ở đây để gửi đi một thông điệp về sự ủng hộ mạnh mẽ cùng tình bằng hữu của Tổng thống Trump tới Đài Loan” – ông Azar nói với bà Thái Anh Văn.

Chuyến thăm của ông Azar đặt mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và y tế công giữa Mỹ với Đài Loan, và ủng hộ vai trò chống đại dịch COVID-19 của Đài Loan trên trường quốc tế.

“Cách đối phó với dịch COVID-19 của Đài Loan nằm trong số những nước thành công nhất trên thế giới” – ông Azar nói.

Những bước đi sớm và đầy hiệu quả của Đài Loan trong cuộc chiến chống COVID-19 đã giúp họ duy trì số ca nhiễm thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, chỉ 480 ca nhiễm và 7 ca tử vong. Phần lớn số ca này là ngoại nhập.

Mỹ, nước hiện có số ca tử vong và ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới, liên tục tranh cãnh gay gắt với Trung Quốc về đại dịch, cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch thông tin.

Trong cuộc gặp ngày 10/8, bà Thái Anh Văn nói với ông Azar rằng chuyến thăm của ông là “một bước tiến lớn hướng tới hợp tác chống đại dịch giữa hai quốc gia chúng ta”, nhắc tới nhiều lĩnh vực hợp tác bao gồm điều chế vaccine, nghiên cứu và sản xuất dược phẩm.