Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy: Mỹ sẽ triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung di động để đối phó Trung Quốc

VietTimes -- Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy ngày 7 tháng 12 đã tiết lộ: Mỹ đang nghiên cứu phát triển loại tên lửa đạn đạo di động trên quốc lộ (road-mobile missile) có thể được phóng trên các xe di động. Các tên lửa này sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của lục quân. Những tên lửa tầm trung này sẽ được triển khai trên chuỗi đảo thứ hai hoặc tại các quốc gia xung quanh Biển Đông để chống lại mối đe dọa quân sự của Trung Quốc.
Hệ thống tên lửa chính xác kiểu mới (PrSM) của hãng Lockheed Martin đã thử nghiệm thành công.
Hệ thống tên lửa chính xác kiểu mới (PrSM) của hãng Lockheed Martin đã thử nghiệm thành công.

Theo tạp chí National Defense Magazine (Quốc phòng Quốc gia), ông McCarthy đã nói với các phóng viên tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan (Reagan National Defense Forum) tổ chức ngày 7/12 ở California: Sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty, INF) ký với Nga, Lục quân Mỹ đang tìm kiếm loại vũ khí truyền thống có tầm bắn xa hơn, có thể tăng thêm giá trị cho khái niệm chiến đấu đa lĩnh vực của Lục quân, điều này sẽ giúp thay đổi hỏa lực tấn công tầm xa chính xác của quân chủng.

Theo INF được ký kết giữa Mỹ và Liên Xô cũ năm 1987, hai bên không được triển khai tên lửa hạt nhân trên đất liền hoặc tên lửa truyền thống có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Mỹ đã cáo buộc Nga không tuân thủ hiệp ước này và đã đơn phương rút khỏi hiệp ước vào tháng 8/2019.

Ông Ryan McCarthy, Bộ trưởng Lục quân Mỹ.
Ông Ryan McCarthy, Bộ trưởng Lục quân Mỹ.

Ông McCarthy chỉ ra rằng Lục quân Mỹ có thể sử dụng hai hệ thống vũ khí để tiến hành các cuộc tấn công chính xác tầm xa. Một là Tên lửa tấn công chính xác (Precision Strike Missile,PrSM) tầm bắn mở rộng, sẽ thay thế Hệ thống tên lửa chiến thuật của Lục quân (Army Tactical Missile System), tầm bắn có thể tăng gấp đôi.

Ông McCarthy đơn cử ví dụ, nói rằng nếu được triển khai trong chuỗi đảo thứ hai hoặc tại các quốc gia xung quanh Biển Đông, nó sẽ có thể chống lại đầu tư quân sự của Trung Quốc vào việc chống tiếp cận/ từ chối khu vực (anti-access/area-denial).

Ông McCarthy nói rằng vũ khí này về cơ bản có thể thay đổi hình học của chiến trường. “Nó có thể được nhanh chóng triển khai trong tương lai gần, cho phép nó được đặt ở vị trí có thể phát huy được tầm bắn từ 550 đến 600 km” - ông McCarthy nói.

Ông nói rằng PrSM dự kiến sẽ được thử nghiệm vào năm tới. Lục quân Mỹ dự kiến sẽ triển khai các tên lửa đất đối đất như vậy vào cuối năm 2022, trong khi các tên lửa phiên bản chống hạm sẽ được triển khai sau đó ít lâu.

Hệ thống tên lửa đạn đạo di động PrSM của hãng Raytheon.
Hệ thống tên lửa đạn đạo di động PrSM của hãng Raytheon.

Ngoài ra, ông McCarthy cũng đề cập đến việc Lục quân Mỹ cũng đang phát triển tên lửa siêu thanh với tốc độ bay Mach 5 với tầm bắn hơn 1.000 km và có thể được triển khai ở châu Âu, châu Á và Trung Đông. Nó có những khả năng độc đáo, sẽ giúp thay đổi căn bản động thái tại các khu vực này.

Ông McCarthy tiết lộ, việc phát triển tên lửa siêu thanh đang được tiến hành thuận lợi và dự định sẽ được thử nghiệm vào năm tới; thời gian Lục quân dự kiến bắt đầu triển khai vào cuối năm 2023.

Ông nói rằng các loại vũ khí như tên lửa siêu thanh và PrSM không chỉ mang lại khả năng mới mà còn giúp biến đổi toàn bộ Lục quân.

Trước đó, theo Thông tấn xã Lục quân Hoa Kỳ ngày 17/10, Lục quân Mỹ sẽ sớm thử nghiệm thế hệ tên lửa đạn đạo mới, sẽ sử dụng các bệ phóng hiện có và có thể đạt được tầm bắn lớn hơn với công nghệ mới đang có. Ngoài ra, Lục quân Mỹ cũng sẽ thử tên lửa chính xác kiểu mới (PrSM). Các nguồn tin quân sự Mỹ tuyên bố hệ thống tên lửa đa chức năng tấn công chính xác tầm xa này đã đạt được tiến bộ lớn trong năm nay và hệ thống này là một thành phần quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa của Lục quân Mỹ nhằm nâng cao khả năng của pháo binh dã chiến để cho phép vũ khí chung có thể đối phó với đối thủ cạnh tranh.

Sơ đồ các ống phóng và đạn của hệ thống PrSM.
Sơ đồ các ống phóng và đạn của hệ thống PrSM.

Theo Trung tâm Hỗ trợ Mua sắm của Lục quân Mỹ, tên lửa tấn công chính xác mới sẽ là loại tên lửa dẫn đường mặt đất, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, độ chính xác cao. Nó sẽ được phát triển và triển khai với số lượng lớn để thuận lợi tham gia tiến công nhiều loại mục tiêu. Nói một cách đơn giản, hệ thống này sẽ sử dụng phản hồi từ binh lính để hiện đại hóa thiết bị pháo binh dã chiến và trên cơ sở này sẽ phát triển hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo.

Ngoài các tên lửa tấn công chính xác mới, Lục quân Mỹ cũng trình diễn các loại đạn mới XM1113 và Excalibur M982, được bắn từ loại pháo tự hành nguyên mẫu. Những vũ khí này được thiết kế hợp lý hóa các quy trình để cung cấp cho lực lượng tác chiến khả năng lớn hơn. Các hệ thống vũ khí hiện đại rất cần thiết để giành chiến thắng trong các hoạt động đa lĩnh vực, điều đó có nghĩa là chúng sẽ là một phần quan trọng của các đơn vị hợp thành!