Bộ trưởng Kim Tiến: “Facebook của tôi là tôi trả lời đấy...”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói như thế khi được hỏi về những vấn đề bà đã nhận được và xử lý thông qua Facebook. Hiện nay fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế có hơn 320.000 người theo dõi, người quan tâm cũng nhiều và có thông tin đăng tải có tới hơn 500.000 lượt đọc.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: Việt Dũng

Bà Tiến nói:

- Tôi có Facebook Nguyễn Thị Kim Tiến là trang cá nhân và fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế, cũng là cá nhân nhưng gắn với hoạt động của ngành, của các đơn vị, lãnh đạo cục, vụ…

Facebook cá nhân tôi thì tôi trực tiếp trả lời, trực tiếp đưa các hình ảnh và câu chuyện, trả lời comment của người đọc. Có khi là những hình ảnh đời thường của cá nhân tôi, chỉ là không đưa ảnh con cháu vì riêng tư quá.

Thời gian đầu nhiều người không tin tôi trực tiếp trả lời trên Facebook, họ nói là ai gõ cho bộ trưởng đấy, tôi nói là tôi đang nói chuyện với bạn đây và từ những câu chuyện đó tôi lắng nghe được rất nhiều ý kiến, mà nếu gặp trực tiếp có khi mọi người không nói đâu.

* Bà đã nghe và xử lý các thông tin nhận được từ Facebook như thế nào và theo bà, cách nhận thông tin này có gì khác, mới hơn so với truyền thống?

- Thời gian đầu khi tôi mới lập Facebook cá nhân và fanpage thì ý kiến của người dân chê ngành y tế còn nhiều, người dân cũng góp ý đủ thứ cho tôi, từ đó tôi lắng nghe được nhu cầu của họ và có cả những lời ngợi khen, như họ khen bác sĩ này, điều dưỡng kia tốt, đề nghị khen thưởng…

Nhưng bức xúc cũng rất nhiều, có những bức xúc tôi yêu cầu giải quyết ngay như vụ video clip về vụ cán bộ y tế nói nặng lời với bệnh nhân ở Bệnh viện K, hay vụ vừa thu viện phí vừa xem phim trên mạng, hay chuyện con một liệt sĩ ra học trường y chưa có việc làm…

Có những góp ý phải đưa vào chính sách mới xử lý được, có chuyện thì nhiều bộ ngành phải cùng làm. Hiện nay fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế có hơn 320.000 người theo dõi, người quan tâm cũng nhiều và có những thông tin đăng tải có tới hơn 500.000 lượt đọc.

Ở trang này có một nhóm cán bộ nhận thông tin giúp tôi, nhưng Facebook cá nhân thì chính tôi đăng tải thông tin. So với cách nhận thông tin, nhận góp ý truyền thống thì cách này nhanh hơn, nhân văn hơn, thực chất hơn vì qua mạng ảo nhiều chuyện có thể nói thật lòng.

Có nhiều người dân góp ý chính sách hay lắm, từ những góp ý ấy mà chúng tôi đang đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ của toàn ngành y tế.

* Chuyện gì bà nhận được từ mạng xã hội mà bà đang giải quyết trong giai đoạn hiện nay?

- Đó là chuyện thu nhập của một bộ phận cán bộ y tế còn thấp. Mình không thể cứ kêu gọi các anh chị em làm tốt đi, mà cũng phải làm sao để đời sống của họ ổn định để họ yên tâm công tác.

Hiện cán bộ y tế chưa được nhận phụ cấp thâm niên như ngành giáo dục, lương thì tăng phải theo niên hạn, nên chúng tôi đang đổi mới cơ chế tài chính bệnh viện công, gia tăng số người dân có bảo hiểm y tế và khi đi bệnh viện, bảo hiểm chi trả đủ phí thực hiện dịch vụ đó, từ đó nâng lương và phụ cấp cho cán bộ y tế…