Sau loạt bài về dự án 2 Bệnh viện tại Hà Nam chậm tiến độ 3 năm:

Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra 2 công trình

VietTimes -- Sau khi VietTimes đăng loạt bài viết về việc 2 dự án Bệnh viện (BV) Bạch Mai và BV Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam bị chậm tiến độ, sáng nay, 9/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp thị sát tại 2 dự án.

Kiểm tra thực tế một số hạng mục tại 2 BV, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo BV, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ của những hạng mục công trình chưa hoàn thiện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thị sát ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thị sát ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2

Đối với BV Bạch Mai 2, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo BV điều tiết việc khám, chữa bệnh giữa 2 cơ sở, để tránh tình trạng cơ sở 1 thì quá tải, cơ sở 2 lại chưa phát huy hết công năng.

Đối với BV Hữu nghị Việt Đức 2, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án trọng điểm phối hợp với đơn vị thi công và các đơn vị liên quan vệ sinh sạch sẽ các khoa, phòng đã hoàn thiện, để lắp đặt thiết bị y tế, chuẩn bị phục vụ việc khám, chữa bệnh.

Ông Lê Tiến Ngọc (Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - đơn vị đang thi công tại BV Hữu nghị Việt Đức  cơ sở 2) cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, để cuối tháng 7 có thể bàn giao cho BV Việt Đức đưa vào vận hành.

Chiều cùng ngày, tại UBND tỉnh Hà Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, 2 dự án BV đã bị cắt giảm vốn đầu tư tới 2 lần trong quá trình triển khai, mỗi lần 10%. Với mỗi lần cắt giảm vốn, dự án đều phải điều chỉnh lại thiết kế.

Bên cạnh đó, theo Luật Xây dựng, các công trình xây dựng BV đều phải được Bộ Xây dựng thẩm định và hiện nay, việc thẩm định vẫn chưa được hoàn tất.

Một góc phòng khám bệnh đang được hoàn thiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2
Một góc phòng khám bệnh đang được hoàn thiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2

Bộ trưởng cũng chia sẻ, việc xây dựng BV không thể nhanh như những công trình dân dụng thông thường. "Ngay khi công trình được xây dựng xong, việc lắp đặt, vận hành trang thiết bị; việc triển khai các quá trình khám, chữa bệnh phải được thẩm định và kiểm tra chặt chẽ" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Về phía BV, để chuẩn bị cho cơ sở mới, GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức - cho biết đã ký quyết định điều động hơn 200 cán bộ y bác sĩ là lãnh đạo các khoa, phòng và điều dưỡng, nhân viên y tế xuống làm việc tại cơ sở 2; gửi 364 danh mục khám, chữa bệnh và các hồ sơ liên quan về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh xác nhận điều này và cho biết các thủ tục đã chuẩn bị sẵn sàng, để khi BV có mặt bằng, trang thiết bị và hoàn thiện sẽ được cấp phép hoạt động cho Khoa Khám bệnh ngay.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai cũng cho biết, BV đã sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị, để khi nhận được bàn giao các phần diện tích còn lại của công trình sẽ triển khai ngay hoạt động khám và chữa bệnh.

Dự án cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Hữu nghị Việt Đức là công trình trọng điểm của ngành y tế, được khởi công xây dựng cuối năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Song, vì nhiều lý do, 2 dự án này đã bị chậm 3 năm so với thời gian tại Quyết định 125/QĐ-TTg ngày 16/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ và chậm 2 năm so với thời gian tại Quyết định đầu tư của Bộ Y tế.

Đến nay, 2 BV vẫn đang xây dựng, chưa hoàn thiện. Việc chậm tiến độ của cả 2 công trình vừa làm lãng phí tiền của Nhà nước, vừa khiến cho chủ trương giảm tải ở cơ sở 1 của cả 2 BV đều chưa thành hiện thực.