Bộ trưởng Bộ Y tế: Đổi tên Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thành Đại học Khoa học Sức khỏe là đề án đã có từ 10 năm trước

VietTimes  – Ngày 16-9, tại lễ khai giảng năm học mới của Đại học Y - Dược (ĐHYD) TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị sớm có đổi tên ĐHYD TP. Hồ Chí Minh thành ĐH Khoa học Sức khỏe. Ý kiến của Bộ trưởng lập tức “gây bão” dư luận những ngày qua. Tuy nhiên, trao đổi với báo giới về vấn đề trên vào sáng nay, 20/9, người đứng đầu ngành y tế cho rằng, bà phát biểu là hoàn toàn chính xác và dựa theo luật.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế sáng nay
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế sáng nay

Theo Bộ trưởng, hiện cả nước có hai ĐH lớn nhất là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Trong ngành y tế, thực hiện chủ trương của ngành, các khối trường sức khỏe phải có đề án thành lập ĐH Khoa học Sức khỏe - hiện đã có đề án nhưng chưa phê duyệt.

“Tên hiện nay của ĐHYD TP. Hồ Chí Minh không có chữ "Trường" mà bắt đầu bằng chữ ĐH, nhưng dưới lại toàn là khoa, là không phù hợp. Vì nếu đã là ĐH, thì phải có các trường ĐH thành viên. Đó là mô hình”- Bộ trưởng Bộ Y tế giải thích.

Do đó “tôi phát biểu như thế là hoàn toàn chính xác. Còn những người hiểu sai là chưa hiểu hết bản chất của ĐH và trường ĐH, cũng như chưa hiểu rõ chủ trương của ngành. Bên cạnh đó, theo kết luận của thanh tra Bộ GD&ĐT, thì không thể để tên “ĐHYD TP Hồ Chí Minh” mà phải là “Trường ĐHYD TP Hồ Chí Minh”. Bởi, khi đã gọi là ĐH thì không còn gọi là ĐHYD TP. Hồ Chí Minh mà phải là ĐH khối sức khỏe” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.

Do đó không thể như hiện nay là ĐHYD TP. Hồ Chí Minh, mà tên phải bắt đầu bằng chữ “trường”: Trường ĐH Y dược TP.HCM. Còn là ĐH Sức khỏe sẽ có các trường thành viên là trường ĐH Y,  trường ĐH Dược, trường ĐH Nha, trường ĐH Y tế Công cộng, trường ĐH điều dưỡng, trường kỹ thuật Y khoa...”

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, vấn đề này không mới mà 10 năm trước, ĐHYD TP Hồ Chí Minh đã làm đề án nhưng chưa được phê duyệt, gần đây thì còn chờ ĐH Y Hà Nội và lại vướng một số quy định trong Luật Giáo dục ĐH.

Về việc có nên giữ tên ĐHYD TP Hồ Chí Minh và bên dưới là các trường ĐH chuyên ngành, Bộ trưởng Bộ Y tế  cho biết: “Chuyện này sẽ bàn sau, nhưng bản chất là ĐH Khoa học Sức khỏe, còn Y -Dược chỉ là hai chuyên ngành, không có phục hồi chức năng, điều dưỡng, nha... Do đó, nếu chỉ gọi ĐHYD TP. Hồ Chí Minh là thiếu. Cho nên, nếu giữ tên đó thì không bao quát được, hơn nữa, chưa chắc đã được chấp nhận khi đề án được thành lập”.

 Còn về thời gian sẽ đổi tên ĐHYT TP. Hồ Chí Minh thành ĐH Khoa học Sức khỏe, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Quá trình phê duyệt đề án có nhiều bước, cần có cơ sở hạ tầng, bộ máy tổ chức, nhân lực …

Bộ trưởng cũng giải thích thêm: ĐHYD TP Hồ Chí Minh sẽ đi đầu khối trường ngành y cả nước trong thực hiện mô hình này, thực hiện theo kết luận thanh tra Bộ GD&ĐT là không được để tên ĐHYD TP Hồ Chí Minh, mà phải đổi thành Trường ĐHYD TP Hồ Chí Minh. Nhưng hiện còn đang chờ tiến độ thẩm định.