Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị ngành công an ngăn chặn kịp thời các hành vi tấn công bác sĩ

VietTimes  – Sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trong lĩnh vực y tế, Bộ Công an và Bộ Y tế đã phối hợp, giải quyết 1.025 đơn thư, 956 vụ việc phức tạp, điều tra khởi tố trên 100 vụ với hơn 200 đối tượng vi phạm pháp luật hình sự, trong đó có nhiều vụ án lớn được xã hội đặc biệt quan tâm như vụ Công ty TNHH Vinaca sản xuất thuốc điều trị ung thư từ bột than tre.
Bộ Công an và Bộ Y tế ký Quy chế phối hợp
Bộ Công an và Bộ Y tế ký Quy chế phối hợp

Đây là những thông tin được đưa ra tại lễ sơ kết hoạt động phối hợp đảm bảo ANTT tại Hà Nội vào chiều 12/6, với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. ‘

Tại hội nghị,  cho biết, trong quá trình phối hợp, lực lượng Công an đã làm rõ nhiều hành vi buôn lậu, làm giả hồ sơ để thay đổi nguồn gốc, xuất xứ thuốc; nhập vòng qua nước thứ 2 về Việt Nam nhằm nâng giá thuốc… Bên cạnh đó, là nhiều vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, tai biến y khoa, nước thải môi trường đã được phát hiện, điều tra, xử lý…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đình Anh)

Hai ngành cũng đã phối hợp xử lý trên 200 vụ vi phạm trong xử lý chất thải (rác, khí, nước…), nhiều vụ phức tạp về ANTT, nộp ngân sách trên 15 tỷ đồng.

Đặc biệt, lực lượng Công an đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 5.283 vụ, khởi tố 106 vụ, với 94 đối tượng trộm cắp tài sản ở bệnh viện; đe dọa hành hung nhân viên y tế, đập phá tài sản bệnh viện, mê tín dị đoan vv…

 Theo đại diện Bộ Y tế, 2 ngành đã trao đổi trên 6.000 lượt thông tin quan trọng: Những diễn biến phức tạp về ANTT xảy ra tại các cơ sở y tế; vấn đề bạo hành, nhân viên y tế; các thông tin phức tạp liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của một số phòng khám Đông y Trung Quốc; tình hình phức tạp trên lĩnh vực dược, đấu thầu thuốc; một số vụ việc phức tạp liên quan đến nhập khẩu, buôn bán trang thiết bị y tế cũ, quá hạn sử dụng...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn báo cáo kết quả phối hợp trong 5 năm (Ảnh: Đình Anh)

Một số Sở Y tế, bệnh viện đã ký kết Chương trình phối hợp tăng cường lực lượng bảo vệ, lập chốt bảo vệ, lắp đặt hệ thống camera, thiết lập “đường dây nóng” với lực lượng Công an để kịp thời xử lý hơn 2.000 tin tức, các vụ việc phức tạp liên quan an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định việc phối hợp giữa 2 ngành đã mang lại những kết quả tích cực trong bảo đảm ANTT cho ngành y tế.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình hình mất ANTT tại các cơ sở y tế lại diễn ra hết sức phức tạp, vấn nạn nhân viên y tế bị bạo hành trong bệnh viện gia tăng với mức độ ngày càng nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí là cả sinh mạng của nhân viên y tế. Ngoài ra, nạn trộm cắp, lừa đảo, cò mồi, giả danh nhân viên y tế, bắt cóc, gây rối trật tự công cộng ở các cơ sở y tế vẫn xảy ra.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng tập thể dục giữa giờ để nâng cao sức khỏe
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng tập thể dục giữa giờ để nâng cao sức khỏe (Ảnh: Đình Anh)

Tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế và gây tâm lý hoang mang lo lắng đối với cán bộ y tế. Sự bất ổn về tình hình ANTT trong bệnh viện khiến người bệnh bất an, ảnh hưởng không tốt tới hiệu quả điều trị. Tình trạng mất ANTT trong bệnh viện trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội.

Vì thế, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị ngành Công an tiếp tục phối hợp duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác đảm bảo ANTT của các đơn vị Công an các tỉnh, thành phố, Công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực ban trực chiến, xử lý các thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công y bác sĩ và người dân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc. Thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện chủ động rà soát và lắp đặt camera an ninh và hệ thống báo động khẩn cấp; trang bị khóa từ cho khoa cấp cứu, ưu tiên các khoa có nguy cơ mất an ninh cao; phối hợp với công an xây dựng kế hoạch triển khai các quy chế phối hợp; hướng dẫn nhân viên y tế cách thức nhận dạng và phòng ngừa các tình huống bạo hành có thể xảy ra, tránh tổn thất về sức khỏe, tinh thần.