Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Nhiều tờ báo chạy theo mạng xã hội, giật tít, câu view…

VietTimes -- Phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí sáng ngày 27/8 , Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng nhiều tờ báo hiện nay đang chạy theo mạng xã hội, giật tít, câu view... khiến cho thông tin cung cấp cho độc giả trở nên thiếu tích cực, nhiều tin rác. 
Đồng chí Võ Văn Phuông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng 4 cơ quan báo chí.
Đồng chí Võ Văn Phuông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng 4 cơ quan báo chí.

Phát biểu tại hội nghị về trách nhiệm của báo chí trong xây dựng khát vọng Việt Nam hùng cường, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng bên cạnh sức mạnh vật chất, cần có sức mạnh tinh thần. Việt Nam xác định sẽ phát triển bằng đổi mới sáng tạo, bằng sức mạnh con người, bằng công nghệ... và để làm được việc này rất cần đến báo chí. Báo chí có vai trò to lớn, nắm trong tay sức mạnh để thực hiện khát vọng về một Việt Nam hùng cường. Vì vậy trong chặng đường sắp tới, báo chí cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm: hiện nay báo chí thường được định nghĩa bằng "5W": What, When, Where, Who, Why (Điều gì đã xảy ra? Xảy ra khi nào? Địa điểm xảy ra? Liên quan đến ai? Vì sao, nguyên nhân?) Nhưng, hiện nay đã xuất hiện "tờ báo" với khoảng 100 triệu cộng tác viên nói tiếng Việt và 7 tỷ cộng tác viên trên khắp thế giới, đó là mạng xã hội. Bộ trưởng nhận định nếu Báo chí tiếp tục cạnh tranh bằng "5W" thực sự rất khó. Và điều này sẽ dẫn đến nhiều tờ báo phải chạy theo mạng xã hội, giật tít, câu view... khiến độc giả tiếp nhận rất nhiều thông tin, trong đó có cả tin rác. Độc giả mong muốn tìm hiểu ý nghĩa, tri thức, nhận thức cho cuộc sống trong hàng triệu thông tin này chứ không chỉ đơn thuần để đọc tin tức.

Bộ trưởng cho rằng các cơ quan báo chí cần suy nghĩ lại về câu chuyện làm báo hiện nay. Cũng đã có một số ý kiến cho rằng cần thay đổi "5W" thành "5I" (informed, intelligent, interesting, isightful, interpretation) nghĩa là khi có sự việc phải xem xét từ nhiều phía, thông tin một cách đầy đủ; nhìn nhận vấn đề một cách thông minh, tiếp cận gợi mở hơn; nội dung cuốn hút người đọc hơn đặc biệt Bộ trưởng cho rằng phải có cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa của sự việc sau thông tin; có khả năng diễn giải cho người đọc...

Nói về kế hoạch sắp tới cho vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: quý IV/2019, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội thảo để trao đổi về nghề nghiệp theo xu hướng thế giới để chia sẻ thuận lợi, khó khăn, giải pháp đối với báo chí.