Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đi kiểm tra tiến độ Dự án Làng Đại học Đà Nẵng

VietTimes -- Sáng 18/5, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ tại Dự án Làng Đại học Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ tại Dự án Làng Đại học Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ tại Dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1997, tổng diện tích gần 300ha, trong đó tỉnh Quảng Nam 190ha, TP Đà Nẵng khoảng 110ha. Tuy nhiên suốt hơn 20 năm nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành để đưa vào hoạt động.

Đến năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã duyệt 1.000 tỷ đồng cho giai đoạn đầu tư trung hạn 2016 - 2020 để triển khai. Và tiếp đó, vào tháng 11/2019, Bộ KH&ĐT phân bổ kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2020 để đầu năm cho dự án là 500 tỷ đồng.

Theo Đại học Đà Nẵng, từ khi quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1997, tiếp đó là phê duyệt chung của Bộ GD&ĐT vào năm 2004, đến nay toàn bộ dự án đã qua 3 giai đoạn. Hiện khu vực địa phận Đà Nẵng đã giải phóng được 38,8/110ha, phía Quảng Nam vẫn chưa giải phóng được mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Về phần đầu tư, đến nay dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã đầu tư đến giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Giai đoạn 2 đã đầu tư được nhà làm việc và học tập của trường Đại học công nghệ thông tin và tòa nhà Khoa công nghệ thông tin - truyền thông. Giai đoạn 3 thì đầu tư tòa nhà bố trí cho Khoa Y dược (thuộc Đại học Đà Nẵng) và 2 ký túc xá sinh viên.  

Sau khi kiểm tra thực tế, chiều cũng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về tiến độ triển khai dự án Làng đại học Đà Nẵng.

Được biết, ngày 15/5, Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã tiến hành thẩm định Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng tỷ lệ 1/2000 theo Nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo nội dung Quy hoạch phân khu xây dựng, Đại học Đà Nẵng được đại diện đơn vị tư vấn báo cáo Quy hoạch dự án với quy mô hơn 286 ha, trong đó có 96,5ha thuộc quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) và 190 ha thuộc Thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Mục tiêu của Quy hoạch nhằm cụ thể hóa điều chỉnh Quy hoạch chung Đại học Đà Nẵng đã được phê duyệt năm 2004 theo “Chiến lược phát triển Đại học Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Bên cạnh đó, rà soát, hoàn chỉnh các dự án thành phần đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Đại học Đà Nẵng về quy mô đào tạo và nghiên cứu khoa học, phù hợp với bối cảnh phát triển chung của khu vực để Đà Nẵng thực sự trở thành một trong ba trung tâm đào tạo đại học trọng điểm Quốc gia, ngang tầm khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên đến nay, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng vẫn nằm trên giấy, chưa thể đưa vào hoạt động. Không những vậy, việc dự án treo kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân ở khu vực dự án này suốt mấy chục năm qua.