Bộ TN&MT ra quân kêu gọi “làm sạch biển” và "Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa".

VietTimes -- Sáng 28/9, tại TP Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo đại diện 11 tỉnh thành duyên hải từ Thanh Hóa đến Bình Định đã cùng ra quân chiến dịch “làm sạch biển” và kêu gọi "Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa".
Sáng 28/9, tại Đà Nẵng, gần 2.000 người là lãnh đạo bộ ngành Trung ương, các địa phương và người dân Đà Nẵng đã hưởng ứng chiến dịch ra quân “làm sạch biển” và kêu gọi "Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa".
Sáng 28/9, tại Đà Nẵng, gần 2.000 người là lãnh đạo bộ ngành Trung ương, các địa phương và người dân Đà Nẵng đã hưởng ứng chiến dịch ra quân “làm sạch biển” và kêu gọi "Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa".

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019” do Bộ Tài nguyên và Môi trường(TN&MT) phát động.

 Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách, bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Việt Nam đang phải đối mặt với ô nhiễm do rác thải nhựa gia tăng. Mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% số đó được tái chế.

Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua. Lượng nhựa tiêu thụ tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm tăng mạnh từ 3,8 kg/người 41,3 kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018.

Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa, đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình để phân hủy hoàn toàn các chất thải từ nhựa và ni lông phải mất hàng trăm, thậm chí tới nghìn năm.

Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển. Vì thế, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 Liên Hợp Quốc chú trọng vào vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

Đại diện Bộ TN&MT cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tại Lễ phát động chiến dịch
Đại diện Bộ TN&MT cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tại Lễ phát động chiến dịch

Năm 2019, Bộ TN&MT chọn chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu” nhằm kêu gọi cả nước cùng chung tay thực hiện mục tiêu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam. Đặc biêt, 28 tỉnh/thành phố có biển và cần tăng cường tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy; quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, với dân số hơn 1,1 triệu người, mỗi ngày trên địa bàn TP Đà Nẵng có khoảng 1.100 tấn rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp vệ sinh. Về hạ tầng kỹ thuật công tác thu gom - vận chuyển - xử lý chất thải rắn của thành phố thời gian qua suy giảm, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường..

Đặc biệt, với mục tiêu trở thành “Thành phố môi trường”, Đà Nẵng đang xây dựng các chương trình cụ thể về giảm rác thải nhựa, túi nilon, là hoạt động xuyên suốt trong công tác bảo vệ môi trường của Đà Nẵng.

Cũng tại sự kiện, Tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa: Trách nhiệm Nhà quản lý - Doanh nghiệp - Truyền thông” đã được tổ chức, nhằm tìm ra những giải pháp cũng như cách thức trong hành động để đạt được mục tiêu đến 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2010-2015, ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất, từ 16-18%/năm và có những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng đạt gần 100%. Theo báo cáo của Hiệp hội nhựa, vào năm 2015, Việt Nam đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 5 triệu tấn nhựa. Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người tại Việt Nam tăng rất nhanh, từ 3,8 kg/năm/người năm 1990, tăng lên 41 kg/năm/người vào năm 2015, cho thấy nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa của người dân ngày càng tăng.

Theo báo cáo của một số tổ chức quốc tế, ở Việt Nam, túi ni lông chiếm khối lượng khá lớn trong chất thải nhựa do được cung cấp miễn phí từ các cửa hàng, với mức sử dụng trung bình là 35 túi/hộ gia đình/tuần, mỗi ngày có hàng chục triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường nhưng chỉ có 27% trong số đó được thu gom, xử lý và tái chế. Như vậy, một lượng lớn rác thải nhựa bị cuốn vào hệ thống sông ngòi, kênh rạch trôi ra biển.