Bộ Tài chính từ chối đề nghị vay vốn VDB mua lại nợ xấu dự án của Vinaxuki

VietTimes – Lý do từ chối, theo Bộ Tài chính, là do "Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ VDB để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác".
Dự án của Vinaxuki hiện hoang tàn như này. Ảnh: Zing
Dự án của Vinaxuki hiện hoang tàn như này. Ảnh: Zing

Trước đó, Công ty Cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) do ông Bùi Ngọc Huyên làm Chủ tịch có văn bản gửi Chính phủ, nội dung nêu đề nghị được vay vốn từ Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (VNB) để mua lại nợ xấu của dự án Vinaxuki.

Khoản nợ xấu này hiện đã bán lại cho VAMC.

Theo Vinaxuki, nếu giải pháp này được chấp thuận, dự án của doanh nghiệp sẽ khôi phục sản xuất được trong thời gian ngắn, ra được sản phẩm ô tô dưới 8 chỗ ngồi mang thương hiệu Việt với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị của Vinaxuki đến Bộ Tài chính xem xét và trả lời doanh nghiệp.

Theo Vinaxuki, dự án của doanh nghiệp này có mục đích nhằm phát triển ô tô dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki với tỷ lệ nội địa hóa ít nhất là 50%, sử dụng công nghệ hiện đại.

Dự án này đã được cam kết cho vay vốn nhưng lại đã bị dừng cho vay do ngân hàng nhận định có nhiều rủi ro

Từ đó đến nay, dự án của Vinaxuki buộc phải dừng lại mà chưa có phương án khôi phục, trở thành nợ xấu. Sau đó, ngân hàng đã bán khoản nợ xấu này cho VAMC.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, "tại Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác".

Do đó, Bộ Tài chính khẳng định, "đề nghị vay vốn của VDB để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện".