Bộ Tài chính “đòi” cổ tức BIDV, Vietinbank: “NHNN đang nghiên cứu, xem xét và đánh giá”

VietTimes – Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chia sẻ như vậy trước câu hỏi của phóng viên về câu chuyện “đòi” cổ tức tiền mặt của Bộ Tài chính đối với hai ngân hàng BIDV và Vietinbank, trong khuôn khổ Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016.
Bộ Tài chính “đòi” cổ tức BIDV, Vietinbank: “NHNN đang nghiên cứu, xem xét và đánh giá”

“Hiện nay, sau khi nhận được yêu cầu của Bộ Tài chính, các đơn vị chức năng của NHNN cũng đang nghiên cứu, xem xét và đánh giá những mặt thuận lợi đối với việc chuyển cổ tức về ngân sách nhà nước. Đồng thời cũng đánh giá những khó khăn đối với hoạt động của các TCTD để đề xuất cái cách làm làm sao phù hợp với Đề án Tái cơ cấu các TCTD mà Chính phủ đã thông qua. Và NHNN sẽ báo cáo Chính phủ về vấn đề này”, bà Hồng cho hay.

Trước đó, Thừa lệnh Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng “chỉ đạo” người đại diện phần vốn Nhà nước tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) biểu quyết chia cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, người đại diện phần vốn Nhà nước tại các đơn vị này cũng chính là những thành viên trong ban lãnh đạo, ban điều hành.

Ban đầu, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2015, cả hai ngân hàng này đều cam kết sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ trên dưới 10% nhưng sau đó đều lỡ hẹn. Nếu như BIDV cho biết sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 8,5% thì VietinBank thậm chí còn tuyên bố không chia cổ tức. Cả hai quyết định này đều đã được cổ đông của hai nhà băng thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 diễn ra hồi tháng 4.

Hiện phần vốn Nhà nước tại VietinBank là 64,46%, còn tại BIDV là hơn 95%. Theo tính toán của VietTimes, nếu BIDV và Vietinbank thực hiện đúng cam kết trả cổ tức với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt, ngân sách nhà nước sẽ thu được thu về được khoảng 5.600 tỷ đồng cho cổ tức từ hai ông lớn này trong năm 2015.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết tiến độ xây dựng và phê duyệt đề án “Lộ trình tự do hóa các giao dịch vốn”.

“Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các thành viên Chính phủ, NHNN đang thực hiện một số nội dung để hoàn thiện đề án để gửi lại Chính phủ. Chắc chắn khi Chính phủ phê chuẩn đề án này thì sẽ cung cấp thông tin đến cho báo chí”, bà Hồng thông tin.

Ninh Giang