Bộ Quốc phòng Nga: UAV tấn công Okhotnik sẽ hoàn thiện trong năm 2019

VietTimes -- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexei Krivoruchko, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quân đội TV Zvezda cho biết: “Những công việc phát triển chiếc máy bay không người lái " Okhotnik (Hunter)" sẽ sớm được hoàn thành. trong tương lai gần, chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thiện thiết kế sản xuất chiếc UAV tấn công”.
Chiếc máy bay không người lái tấn công hạng nặng Okhotnik. Ảnh minh họa Russian Gazeta
Chiếc máy bay không người lái tấn công hạng nặng Okhotnik. Ảnh minh họa Russian Gazeta

Trong ngày 24.05.2019, chiếc máy bay không người lái tấn công tàng hình hạng nặng S-70 "Hunter" đầu tiên của Nga đã cất cánh. Máy bay tăng tốc và bay lên khỏi đường băng thử nghiệm của Nhà máy hàng không Novosibirsk Chkalov vài mét. Sau đó chiếc drone lập tức hạ cánh.

TASS dẫn nguồn từ các chuyên gia hàng không quân sự cho biết, đây không phải là thử nghiệm bay chính thức và đầy đủ. Đây chỉ là cuộc kiểm tra thử nghiệm hệ thống điều khiển drone ở giai đoan bắt đầu.

Tương tự như tất cả các phương tiện hàng không khác, cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng điều khiển drone cất cánh và hạ cánh. Chuyên gia hàng không nhấn mạnh rằng, cất cánh và hạ cánh là hai công đoạn điều khiển vô cùng quan trong, các nhà thiết kế phải thử nghiệm rất nhiều lần cho đến khi đạt được độ tin cậy tuyết đối. Không có một máy bay nào được phép bay lên nếu không vượt qua công đoạn kiểm tra này.

Drone chiến đấu được thiết kế và chế tạo theo sơ đồ cánh bay và sử dụng các công nghệ tàng hình có kích thước rất lớn. Sải cánh của Okhotnik (Hunter) 19 mét - lớn hơn một lần rưỡi so với Su-34. Chiều dài của UAV là 14 mét.

Trọng lượng cất cánh khoảng 25 tấn, có 2.800 kg vũ khí trang bị. Bay ở độ cao thấp, S-70 có thể đạt tốc độ đến 1,4 nghìn km mỗi giờ, có thể bay liên tục trên khoảng cách đến 5000 km. Theo những thông tin không xác định "Okhotnik" được biên chế hoạt động với Su-57 và tấn công theo mệnh lệnh của phi công máy bay này.

Khi chiếc UAV Okhotnik hoàn thành, drone có thể cất cánh từ bất cứ sân bay nào và trắc thủ sẽ chuyển quyền kiểm soát drone cho phi công Su-57. Như vậy, một biên đội Su-57 sẽ kiểm soát một số drone tấn công nhất định, có thể bay phía trước như trinh sát tiền duyên, bay ngang hoặc phía sau nhằm thực hiện các nhiệm vụ theo mệnh lệnh của phi công Su – 57. Đây có thể là phiên bản thử nghiệm của máy bay thế hệ thứ 6, tiêm kích tàng hình có và không có người lái, trang bị trí tuệ nhân tạo AI.

Video mô phỏng 3D giới thiệu chiếc UAV tàng hình tấn công hạng nặng Okhotnik - B, phiên bản thiết kế thử nghiệm đầu tiên Skat. Kênh video Zefer