Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông cáo chỉ trích hành động đe dọa của Trung Quốc đối với hoạt động dầu khí của Việt Nam

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ra một tuyên bố thể hiện rõ sự quan ngại của họ về các hoạt động đe dọa tới hoạt động dầu khí lâu dài của Việt Nam trên khu vực Biển Đông, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ các đồng minh và đối tác trong khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.
Tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ tại Okinawa, Nhật Bản (Ảnh: Nikkei)
Tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ tại Okinawa, Nhật Bản (Ảnh: Nikkei)

"Bộ Quốc phòng hết sức quan ngại về việc Trung Quốc tiếp tục vi phạm trật tự quốc tế trên khắp khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Mới đây, Trung Quốc đã nối lại hành động can thiệp mang tính chất đe dọa đối với các hoạt động dầu khí truyền thống của Việt Nam trên Biển Đông, hoàn toàn đi ngược lại cam kết mà Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã đưa ra tại Đối thoại Shangri-La trong đó nêu rõ rằng Trung Quốc sẽ gắn liền với con đường phát triển hòa bình" - trích tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Các hành động của Trung Quốc mâu thuẫn với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, không có sự đe dọa cùng khả năng theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực được quốc tế công nhận - theo tuyên bố trên.

Bộ Quốc phòng Mỹ còn đưa ra cảnh báo: "Trung Quốc sẽ không giành được lòng tin của các nước láng giềng cũng như của cộng đồng quốc tế khi còn tái diễn các chiến thuật bắt nạt của họ. Các hành động của Trung Quốc là đe dọa các nước thuộc ASEAN, triển khai các hệ thống quân sự tấn công, và thực thi các tuyên bố hàng hải phi pháp đã làm dấy lên nhiều sự quan ngại sâu sắc về uy tín của Trung Quốc. Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của các nước đồng minh và đối tác của chúng tôi nhằm đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên khắp khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương".