Bỏ qua đe dọa của Mỹ, 13 nước, trong đó có Việt Nam thảo luận mua S-400

VietTimes -- Hãng tin CNBC, dẫn nguồn thông tin tình báo Mỹ cho biết: bất chấp sự đe dọa lệnh cấm vận của Mỹ, khoảng 13 quốc gia quan tâm và đặt vấn đề mua hệ thống phòng không tiên tiến S-400 Nga “Triumph”. Vấn đề đau đầu: một số nước là đồng minh thân cận của Mỹ.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Chính phủ Mỹ, thực hiện Luật đáp trả kẻ thù Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế (CAATSA), không khuyến khích các nước mua vũ khí từ Nga, đặc biệt là S-300 và S-400. Ngược lại, Washington đề nghị các quốc gia này mua vũ khí Mỹ. Theo TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, Mỹ đang cố gắng ngăn chặn các hợp đồng quốc phòng Nga có trị giá hàng tỷ đô la.

Đầu tháng 10.2018, Nga và Ấn Độ ký hợp đồng cung cấp S-400 cho New Delhi. Như vậy, Ấn Độ sẽ là quốc gia thứ 3 sở hữu Triumph sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống phòng không tầm trung - xa S-400 Triumph được thiết kế để chặn bất kỳ loại phương tiện bay nào trong bán kính 400 km. Khi tăng cường thêm các mô-đun công nghệ và tên lửa mới, phạm vi tấn công đạt đến 600 km. Radar "Triumph" có khả năng phát hiện tất cả các mục tiêu có ứng dụng công nghệ tàng hình. Lực lượng phòng không Nga đã đưa tên lửa siêu âm 40N6 với tầm bắn hiệu quả 400 km vào biên chế cho tổ hợp S-400 và S-300 nâng cấp. Tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu bay với tốc độ siêu âm và vệ tinh quỹ đạo thấp.

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Rosoboronexport nêu lên ưu điểm then chốt của hệ thống phòng không Nga S-400 Triumph. Đó là khả năng cơ động và triển khai nhanh gấp 3 lần các hệ thống phòng không nước ngoài. "Triumph" chuyển trạng thái từ cơ động sang sẵn sàng chiến đấu chỉ năm phút sau khi nhận lệnh. Do đó, hệ thống phòng không S-400 là một hệ thống độc đáo vể khả năng tổ chức một hệ thống phòng không nhanh và mạnh. Hơn thế nữa, Triumph có thể tích hợp và điều khiển hỏa lực tất cả các tổ hợp vũ khí phòng không do Liên Xô sản xuất, bắt đầu từ S-75 Dvina, một trong những tính năng kỹ chiến thuật ưu việt mà sản phẩm của các quốc gia nước ngoài phải cần đến hàng tỷ USD để có.