Bổ nhiệm HLV Akira Nishino- bóng đá Thái Lan quyết chơi lớn

VietTimes -- Vài giờ sau khi truyền thông Thái Lan đưa tin cuộc thương thảo đổ bể, nửa đêm 1/7, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã xác nhận việc "Ông Akira Nishino sẽ trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U.23 Thái Lan", kèm theo bức ảnh HLV người Nhật Bản ở World Cup 2018 bắt tay với Chủ tịch Somyot.
Chủ tịch FAT - Somyot (bên phải) bắt tay ông Akira Nishino - tân HLV trưởng ĐTQG và U23 Thái Lan (ảnh FAT)
Chủ tịch FAT - Somyot (bên phải) bắt tay ông Akira Nishino - tân HLV trưởng ĐTQG và U23 Thái Lan (ảnh FAT)

Trước hết phải nói FAT có đội ngũ chuyên gia đàm phán và truyền thông khá giỏi, họ đã làm cho báo chí “việt vị”, không gây nhiễu trong quá trình đàm phán hợp đồng. Đi sau VFF nhưng rốt cuộc FAT đã sớm có HLV trưởng của ĐTQG Thái Lan và cả ĐT U.23. Đó chính là chiến lược gia nổi tiếng của Nhật Bản, Akira Nishino đã chính thức trở thành của xứ Chùa Vàng.

Ngày 29.6, ông Akira Nishino đến Thái Lan và có xem một trận đấu tại Thai League nhưng phủ nhận việc đàm phán với FAT. Trong khi đó báo chí Thái Lan loan tin, chiến lược gia 64 tuổi đã có những cuộc thương thảo với FAT nhưng bất thành.

Mấu chốt là hai bên không tìm được tiếng nói chung về mặt lương thưởng. Nhà cầm quân người Nhật Bản muốn 100.000 USD mỗi tháng.

Đẳng cấp nhất tại Nhật

Ông Akira Nishino từng là tuyển thủ Nhật Bản, thi đấu ở vị trí tiền vệ. Trong giới HLV châu Á, ông thầy người Nhật Bản là người có “số má”. HLV Nishino từng dẫn dắt nhiều cấp độ đội tuyển Nhật Bản (đều đạt được thành công) và gặt hái chiến tích vang dội khi làm việc ở Gamba Osaka - một trong những đội bóng mạnh nhất xứ mặt trời mọc. 

Bóng đá Nhật Bản, nói đến tên Akira Nishino thì trẻ con, người già ai nấy đều biết bởi ông quá nổi tiếng (ảnh FAT)

Bóng đá Nhật Bản, nói đến tên Akira Nishino thì trẻ con, người già ai nấy đều biết bởi ông quá nổi tiếng (ảnh FAT)

Ông chính là HLV đầu tiên trong lịch sử giúp Gamba Osaka đăng quang AFC Champions League 2008, vô địch cúp Hoàng đế Nhật Bản vào các năm 2008, 2009, vô địch J-League 2005 và đăng quang cúp Nhật Bản vào các năm 1999 và 2007.

Ngoài ra, HLV Nishino còn 2 lần được bầu chọn là "HLV xuất sắc nhất J-League" và 1 lần được AFC bầu chọn là HLV của năm. Bóng đá Nhật Bản, nói đến tên Akira Nishino thì trẻ con, người già đều biết bởi ông quá nổi tiếng.

Người tạo"địa chấn Miami"

Trước đó tại Olympic Atlanta 1996, trên cương vị "thuyền trưởng" U23 Nhật Bản dự giải trên đất Mỹ, HLV Nishino đã cùng các học trò tạo nên bất ngờ khi quật ngã U23 Brazil trong trận mở màn với tỉ số 1-0. Nên nhớ U23 Brazil khi đó có những hảo thủ tinh hoa nhất của bóng đá thế giới như Ronaldo, Rivaldo, Bebeto, Roberto Carlos, Juninho Paulista, Luizao hay Dida.

Đội bóng của Nishino đã trình làng lối chơi đơn giản cực kỳ khoa học, chặt chẽ khiến các ngôi sao thượng hạng của Brazil không có đất diễn. Chiến thắng của Nhật Bản được báo chí thế giới gọi là "chấn động Miami".

Tại giải đấu đó, U23 Nhật Bản cũng đánh bại U23 Hungary và chỉ chịu thua U23 Nigeria của Jay Jay Okocha, Taribo West hay Nwanko Kanu - đội sau đó giành huy chương vàng Olympic Atlanta. Dù bị loại ở vòng bảng do kém hiệu số bàn thắng/bại so với Brazil và Nigeria, song đội bóng xứ mặt trời mọc đã để lại ấn tượng rất rõ nét.

Các kênh truyền thông lớn của Thái Lan như Siam Sports, FootballSiam, SMM Sports hay Foxsport phiên bản châu Á  đều đánh giá cao ông thầy Nhật Bản (Twitter của LĐBĐ Thái Lan)
Các kênh truyền thông lớn của Thái Lan như Siam Sports, FootballSiam, SMM Sports hay FoxSport phiên bản châu Á đều đánh giá cao ông thầy Nhật Bản (Twitter của LĐBĐ Thái Lan)

Dưới thời HLV Nishino, các cấp độ tuyển Nhật Bản luôn đá với tư thế "ngẩng cao đầu" trước mọi đối thủ. Ở World Cup 2018, Nhật Bản hiên ngang đánh bại Colombia của Radamel Falcao, Juan Cuadrado, James Rodriguez 2-1 trong trận mở màn, chơi đôi công sòng phẳng để cầm hòa Senegal 2-2. Đỉnh cao trình diễn của Nhật Bản đến trong trận đấu với Bỉ ở vòng 1/8 khi "samurai áo xanh" dẫn đối thủ tới 2-0.

Giới chuyên gia cho rằng Nhật Bản chịu sức ép phải tiếp tục tấn công trước Bỉ do đã đá thiếu fair-play để giữ tỉ số thua 0-1 trước Ba Lan. Nếu Nhật Bản chịu phòng ngự, Bỉ không có "cửa" thắng.

Dốc tiền chơi lớn

Thực tế là cuộc thương thảo giữa HLV Nishino cùng LĐBĐ Thái Lan (FAT) có nguy cơ đổ bể. Nguyên nhân được cho là do phía Thái Lan không đáp ứng được yêu cầu của Nishino. Tuy nhiên, FAT sau cùng đã nhượng bộ, tạo điều kiện tối đa để cựu HLV Gamba Osaka có môi trường làm việc tốt nhất.

 HLV Akira Nishino - người hùng suýt đưa Nhật Bản vào Tứ kết World Cup 2018 ( ảnh Fox)

HLV Akira Nishino - người hùng suýt đưa Nhật Bản vào Tứ kết World Cup 2018 ( ảnh Siam Sports)

Người Thái biết được tiến độ đàm phán của VFF và ông Park, họ muốn sớm có nhà cầm quân để nhanh chóng lấy lại vị thế ở khu vực. Thành công của bóng đá Việt Nam khiến Chủ tịch FAT Somyot đang chịu sức ép rất lớn.

Ngoài danh tiếng thì ông thầy người Nhật Bản được FAT lựa chọn vì Chủ tịch Somyot  cho rằng HLV Nishino là người hiểu rõ Chanathip Songkrasin, Thitiphan Puangchan, Theerathon Bunmathan đang chơi bóng ở J-League. Mối quan hệ tốt của ông Nishino với các CLB J-League cho phép đội tuyển quốc gia Thái Lan sẽ tập hợp được lực lượng tốt nhất khi cần.

Ông Nishino cũng là HLV châu Á đầu tiên (nếu không tính các HLV bản địa) dẫn dắt tuyển Thái Lan. Mục tiêu của chiến lược gia 64 tuổi sẽ là vòng loại World Cup 2022, SEA Games 30 cùng vòng chung kết U23 châu Á 2020.

"Sau cuộc thương thảo hôm 1/7, ông Nishino bày tỏ nguyện vọng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan dự vòng loại World Cup 2022 và Asian Cup 2023. FAT và ông Nishino sẽ sớm tổ chức họp báo công bố HLV trưởng mới", thông báo trên trang chủ FAT cho biết.

Các kênh truyền thông lớn của Thái Lan như Siam Sports, FootballSiam, SMM Sports hay Foxsport phiên bản châu Á đều đánh giá cao ông thầy Nhật Bản. Chắc chắn việc FAT bổ nhiệm HLV Nishino sẽ tác động nhiều đến quá trình đàm phán của VFF với HLV Park Hang- Seo sắp tới.