Bộ ngoại giao Mỹ tự mua công cụ bẻ khóa iPhone giá 15 ngàn USD để khỏi phải 'nhờ vả' Apple

Với công cụ GrayKey trị giá tới 15 ngàn USD, Bộ ngoại giao Mỹ có thể can thiệp và bẻ khóa mọi iPhone mà không cần phải chờ tới cái 'gật đầu' của Apple.
Bộ ngoại giao Mỹ tự mua công cụ bẻ khóa iPhone giá 15 ngàn USD để khỏi phải 'nhờ vả' Apple - Ảnh 1

GrayKey, chiếc chìa khóa vạn năng có thể bẻ khóa mọi chiếc iPhone của start-up nước Mỹ Grayshift đang là chủ đề thu hút sự chú ý không chỉ riêng giới công nghệ mà còn cả giới chức Mỹ.

Thậm chí đã có thông tin tiết lộ, Bộ ngoại giao Mỹ đã quyết định mua một chiếc GrayKey (phiên bản bẻ khóa giới hạn – 300 lần) trị giá 15 ngàn USD để tự mình bẻ khóa những chiếc iPhone quan trọng.

Grayshift còn có một phiên bản khác đắt hơn gấp đôi, lên tới 30 ngàn USD cho phép bẻ khóa không giới hạn và hoạt động không cần Internet. Theo tiết lộ từ trang Motherboard, Cục An ninh ngoại giao trực thuộc Bộ ngoại giao Mỹ đã đặt hàng thiết bị GrayKey từ hôm 6/3.

Bộ ngoại giao Mỹ tự mua công cụ bẻ khóa iPhone giá 15 ngàn USD để khỏi phải 'nhờ vả' Apple - Ảnh 2

Mặc dù dữ liệu thống kê chi tiêu liên bang của chính phủ Mỹ không đề cập đến bên mua là Grayshift, tuy nhiên sau khi đối chiếu với số điện thoại của Grayshift và dữ liệu liên quan, nguồn tin khẳng định sản phẩm đặt hàng là một chiếc GrayKey.

GrayKey không hẳn là một thiết bị quá đặc biệt nhưng cách nó phá khóa iPhone thành công chỉ trong thời gian ngắn khiến giá trị của sản phẩm này vô cùng đắt đỏ.

Thiết bị hoạt động bằng phương thức brute-force, cho phép bẻ khóa iPhone trong thời gian cực ngắn. Sau khi bẻ mật khẩu thành công, GrayKey có thể trích xuất toàn bộ hệ thống tệp tin của iPhone, qua đó làm chủ hoàn toàn máy.

Bộ ngoại giao Mỹ tự mua công cụ bẻ khóa iPhone giá 15 ngàn USD để khỏi phải 'nhờ vả' Apple - Ảnh 3

Theo hãng bảo mật Malwarebytes, quá trình hack và mở khóa iPhone có thể mất khoảng vài phút tới vài ngày, tùy thuộc vào loại mật mã 4 số hay 6 số. Điều đáng nói, GrayKey không hề "ngán" bất kể phiên bản iOS hay model iPhone nào hiện nay.

Apple đang thắt chặt bảo mật và nạn bẻ khóa iPhone

Những thiết bị như GrayKey sẽ hoạt động hiệu quả, đặc biệt trong công tác điều tra tội phạm khi các nhà chức trách buộc phải trích xuất dữ liệu trên iPhone của tội phạm mà không cần phải "quỵ lụy" tới Apple.

Tuy nhiên, nếu không may rơi vào tay kẻ xấu, đặc biệt bị rao bán trên thị trường chợ đen, GrayKey sẽ trở thành công cụ tiếp tay cho hành động ăn cắp dữ liệu người dùng.

Phía Apple hiện chưa tiết lộ kế hoạch "hóa giải" GrayKey trong tương lai. Mặc dù vậy, Táo Khuyết cam kết sẽ tập trung phát triển nhiều giải pháp bảo mật tiên tiến hơn để bảo vệ dữ liệu người dùng iPhone một cách tối đa.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-an-ninh-mang/-/view_content/content/2445211/bo-ngoai-giao-my-tu-mua-cong-cu-be-khoa-iphone-gia-15-ngan-usd-de-khoi-phai-nho-va-apple