Cụ thể, nếu trạm thu phí để xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm trên 100 xe, hoặc hàng chờ dài hơn 750m, hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm lớn hơn 10 phút thì sẽ bị tạm dừng thu phí ít nhất 3 giờ.
Khi nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ hoặc để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường, công trình đường bộ thì sẽ bị tạm dừng tối thiểu 1 ngày.
Trong trường hợp, đơn vị thu phí để xảy ra gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc tự ý can thiệp vào hệ thống công nghệ giám sát, quản lý thu phí, hệ thống kiểm tra tải trọng nhằm gian lận doanh thu phí thì trạm thu phí cũng được tạm dừng thu phí.
Dự thảo cũng quy định rõ trường hợp được tạm dừng thu phí khi đơn vị thu phí không chấp hành việc nâng cấp hệ thống công nghệ thu phí theo chủ trương của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc hệ thống công nghệ quản lý thu phí bị hỏng.
Ngoài ra, dự thảo còn quy định những trường hợp được tạm dừng thu phí khác như: Nhà đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán công trình BOT, các đơn vị thu phí không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí, không thực hiện báo cáo theo quy định….
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, Bộ GTVT có quyền quyết định tạm dừng thu phí với các trạm thu phí có thời gian dừng từ 10 ngày trở lên trong khi Tổng cục Đường bộ quyết định trong trường hợp dưới 10 ngày.
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định hoặc uỷ quyền quyết định việc tạm dừng thu phí theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, với các trường hợp dự thảo quy định cụ thể các trường hợp bị xử phạt, mức xử phạt nhưng chưa đưa ra được giải pháp để giải quyết triệt để đối với các vấn đề liên quan đến trùng tu, khắc phục nếu đường bị hư hỏng trong thời gian dài.